Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Học sinh tốt hay hay lên là ở tấm gương thầy giáo.

Trừ câu cuối năm các em hỏi thầy giới hạn phần nào

Học sinh tốt lên là ở tấm gương thầy giáo

Khi đã có cạnh tranh thì sách giáo khoa mới có thể có những cuốn hay nhất.

Chứ không phải học để đến kỳ thi thì hỏi thầy là cho giới hạn phần nào để ôn. Trong khi hiện Bộ đã có trong tay 40 bộ chương trình của các nước để tham khảo rồi. Cá nhân chủ nghĩa tôi thiên về hướng phân ban sâu 2 lớp 11. Trong khi hiện Bộ đã có trong tay 40 bộ chương trình của các nước để tham khảo rồi. Thế mà một Thế hệ các thầy. Đổi mới phương thức tuyển sinh ĐH - CĐ theo hướng kết hợp dùng kết quả học tập ở phổ biến và yêu cầu của ngành đào tạo Ảnh: Hoàng Long đời chúng tôi chỉ học 9 năm mà toàn trở nên các giáo sư tăm tiếng PV: Thưa ông.

Có nhiều nhóm tác giả soạn các bộ sách giáo khoa khác nhau nhưng nếu không đúng chương trình không được in. Tôi dạy học hơn nửa thế kỷ. NGND Nguyễn Lân – nv) được cử sang dạy. Bạn có biết lớp 7 tôi được học những ai không? Địa lý là thầy Lê Bá Thảo.

Thảy các giáo trình tâm lý giáo dục là do ông tự soạn. Xí nghiệp xử lý vấn đề rác. Tôi nói tỉ dụ hồi mới có Bộ Tài nguyên và Môi trường. Hiệp với Việt Nam và lâu dài. Với cách làm như bây giờ xây dựng chương trình mất vài năm. Tinh thần tự học. Cẩm Thúy (thực hiện). Mỗi ban học 4 môn. Học trò tôi sẵn sàng đáp mọi câu hỏi. Mô hình của phần nhiều các nước là học thường ngày 12 năm.

Thực học là thi thật. Chia sẻ của GS Nguyễn Lân Dũng - Phó Chủ nhiệm Hội đồng tham mưu Khoa học - Giáo dục UBTƯ MTTQ Việt Nam xung quanh chuyện đổi mới giáo dục. Xây dựng chương trình giáo dục phổ quát đạt 3 tiêu chí: Hội nhập. Các thầy là những tấm gương truyền lại tinh thần tự học. Quan điểm của Giáo sư thế nào? - quan trọng bậc nhất là chương trình.

Thực nghiệp. Ông nhấn mạnh về ý thức tự học từ tấm gương của những người thầy. Có khi đời tôi không nhìn thấy kết quả của đổi mới giáo dục. Hàng hóa trong nền kinh tế thị trường là phải cạnh tranh. Muốn được như vậy thầy phải dạy cho trò làm được việc. Trừ câu cuối năm các em hỏi thầy giới hạn phần nào.

Nghĩ suy hàng ngày đều theo gương của các thầy. - Ngày trước khi chúng tôi được học thầy giỏi thì không phải thầy nói là các em phải làm người thế nào. Đặt nền móng cho ngành tâm lý giáo dục là do ông tự nghiên cứu. Thực nghiệp là ra đời để làm được việc.

Tuốt tuột các thầy giỏi trong đó có bố tôi (GS. Học trò tôi sẵn sàng đáp mọi câu hỏi.

Tự tìm đến thầy Đặng Văn Ngữ để hỏi han và thầy Ngữ đã hướng dẫn tôi phải học ngoại ngữ để có tri thức. Nghe Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói trên truyền hình là năm 2015 mới khai triển. Vì sách hay người ta mới dùng. Không biết các bạn thế nào chứ tôi thì không bao giờ quên những người thầy của mình. Đấy chính là thực học. Quan yếu là người thầy thổi vào lòng học sinh ý thức tự học Đó cũng là điểm mới quan yếu của quyết nghị lần này là triết lý giáo dục: Học để làm người.

Thưa ông! - đời bạn bè tôi nhiều người giỏi không phải vì chúng tôi giỏi mà chúng tôi có nhiều thầy giỏi. Quyết nghị Hội nghị Trung ương 8 về Đổi mới cơ bản và toàn diện nền giáo dục nhấn mạnh việc xây dựng một nền giáo dục thực học và thực nghiệp? GS Nguyễn Lân Dũng GS.

Thi thật. Muốn như vậy thầy phải dạy cho trò làm được việc. Học sinh tốt lên là ở tấm gương cha. Nhạc là nhạc sĩ Nguyễn Hữu Hiếu…Toàn những người giỏi hàng đầu.

Tôi sợ rằng. Vì phòng ban hết chỗ. Thực học là học thực thụ. Văn là thầy Hoàng Như Mai. Việc xây dựng chương trình học cho bậc phổ quát phải đạt các tiêu chí nào.

Trước khi xây dựng chương trình phải thống nhất được phân ban thế nào. Thực nghiệp là làm được việc. Dương Hữu Thời. Các nhà khoa học đã trở nên những tiếng tăm hàng đầu. 12. Rõ ràng trong khó khăn thiếu thốn. Nguyễn Lân Dũng: Thế hệ chúng tôi học 9 năm mà sau này nhiều người đã trở thành những giáo sư danh tiếng.

Sử là thầy Trần Văn Khang. Từ lớp 7 trở lên tôi được học toàn những thầy giỏi. 12. Còn kỹ sư môi trường để về các công ty.

Học trò đổ xô vào học ngành môi trường. Rồi mới viết sách giáo khoa. Bố tôi tâm tình trong Hồi ký của ông là nghiêm đường Dương Quảng Hàm đã tác động tới ông rất lớn.

Cá nhân ông cho rằng điều gì là quan yếu nhất trong Đề án Đổi mới cơ bản và toàn diện nền giáo dục? - Chương trình giáo dục là quan trọng nhất trong đổi mới giáo dục sắp tới

Học sinh tốt lên là ở tấm gương thầy giáo

Hạp với Việt Nam và dùng được ổn định. Sách giáo khoa là hàng hóa. Thưa Giáo sư. Mới mua. Bác Hồ đào tạo cán bộ chuẩn bị cho sau hòa bình. Cụ Hồ nhìn xa lắm. Học thật sự. Toán lý và sinh hóa. Tôi dạy học hơn nửa thế kỷ. Vậy mà tôi phải dạy ngay môn học vi sinh vật. Vấn đề là phải trao đổi xong về việc phân ban. Có chương trình rồi việc soạn sách giáo khoa là việc của các nhóm tác giả.

Đừng tưởng cứ dạy chính trị hay giáo dục công dân nhiều thì học sinh tốt lên. Mà tấm gương của thầy làm cho mình thường trực tinh thần ấy. Lòng yêu nghề. Tôi đã phải tự học.

Mô hình thứ 2 tôi thích là mô hình của Nepal – một nước nghèo nhưng giáo dục rất tốt: học 10 năm. Tốt nghiệp đại học tôi chưa học chút nào về vi sinh học. Các nhà xuất bản Còn biên soạn sách giáo khoa thì sao. Hiện giờ thế giới có 2 mô hình cá nhân chủ nghĩa tôi thấy thích. Với cách làm như hiện nay xây dựng chương trình mất vài năm. Lại thể nghiệm sách giáo khoa vài năm nữa. Rồi mới viết sách giáo khoa.

Nghe Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói trên truyền hình năm 2015 mới triển khai. Thực học là học thật. Trân trọng cảm ơn ông! Chương trình giáo dục là quan trọng nhất trong đổi mới giáo dục sắp tới. Mà quan trọng là các thầy thổi vào lòng chúng tôi lòng yêu khoa học. Bộ trưởng đã tuyên bố có 40 chương trình của các nước khác. Tôi nói thế để thấy quan trọng không phải là học kiến thức.

Còn mấy năm nay thì "ế”. Thí nghiệm chương trình mất vài năm. Làm việc hàng ngày. Lại thí nghiệm sách giáo khoa vài năm nữa.

Tôi sợ rằng. Ông chỉ học cao đẳng mà có thể dạy đại học được. Thưa ông? - Đổi mới thì chương trình giáo dục phải đạt 3 yếu tố: Hội nhập quốc tế. Nếu không thực học thì thế tất là không thực nghiệp được. Các thầy tự học tiếng Nga qua một cuốn sách tiếng Pháp để có tri thức mới dạy chúng tôi. Của các nhà xuất bản chứ không phải là việc của một nhà xuất bản.

Đến bậc đại học tôi được học các thầy Lê Khả Kế. Sau đó phân ban sâu lớp 11.

Có ai dạy ông đâu. Chọn thế nào cũng được nhưng phải luận bàn cho ngã ngũ.

Được mấy khóa đầu đắt hàng vì được về làm việc ở các sở. Chứ còn bây giờ. Đừng tưởng dạy nhiều giáo dục công dân thì học trò sẽ tốt lên Giáo sư đang nhắc đến một thời kỳ giáo dục tinh ranh. Thời đó. Về nguyên tắc. Có khi Thế hệ tôi không nhìn thấy kết quả của đổi mới giáo dục.

Họa là họa sĩ Nguyễn Khang. Nhớ lại. Vậy thì từ tất tật những điều đó. Lâu dài. Thí nghiệm chương trình mất vài năm. Biên soạn sách giáo khoa là việc của các nhóm tác giả. Thi thật. Họ chia thành 4 ban là quản trị kinh doanh.

Khoa học xã hội. Thực học là học thật. Thực học là học thực sự. Xây dựng. Nước thải thì nhiều sinh viên tốt nghiệp vẫn không đủ năng lực… Nếu không thực học thì tất yếu là không thực nghiệp được. Thực nghiệp là làm được việc. Chứ không phải học để đến kỳ thi thì hỏi thầy là cho giới hạn phần nào để ôn. Tôi thấy thật may mắn. Trong đó. Phòng ban tài nguyên – môi trường.

Đào Văn Tiến. Bây giờ bắt tay vào xây dựng chương trình thì có tài liệu tham khảo sẵn rồi.

Tôi học ở Khu học xá Trung ương.