Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Để đi lên từ 'đáy' phải tái đi theo lối riêng cơ cấu kinh tế thực chất.

Phó chủ toạ Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2013

Để đi lên từ 'đáy' phải tái cơ cấu kinh tế thực chất

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ toạ Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và phát biểu chỉ đạo.

Nhiều đại biểu còn đề xuất việc thực hiện đầu tư không chỉ bằng đầu tư của Nhà nước mà phải huy động đầu tư của tư nhân. “Tôi đồng ý là không nên kích cầu theo kiểu quốc gia bơm một đống tiền ra. Các chuyên gia kinh tế đều thống nhất nhận định, Việt Nam chỉ có một con đường để từ “đáy” đi lên, là tiến hành tái cơ cấu mạnh mẽ, quyết liệt và bản chất.

Các mâu thuẫn trong thực tế và con số mỏng, ví dụ các chương trình đích quốc gia không được bố trí đủ vốn, thế nhưng các chỉ tiêu thì năm nào cũng thắng lợi, trong khi nguồn lực không đủ.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan (thứ 2 từ trái sang) bàn luận với các đại biểu. Bây chừ, cần kiểm soát và thay đổi cách làm để có được hệ thống kiểm soát đảm bảo hiệu quả”, bà Phạm Chi Lan nêu ý kiến.

/. Theo nhiều đại biểu, giờ, kinh tế Việt Nam tuy có dấu hiệu hồi phục ở từng lĩnh vực cá biệt, nhưng nhìn chung, chưa thoát khỏi giai đoạn bê trễ. Trên thực tại chúng ta chưa kiểm soát được để tăng hiệu quả của đầu tư công, cũng như đầu tư của doanh nghiệp Nhà nước.

Do vậy, phải tạo môi trường kinh dinh tốt, đổi thay hệ thống thiết chế, hệ thống chính sách hạp để khuyến khích đầu tư mới mang lại hiệu quả. Cho đến giờ, đầu tư của khu vực tư nhân mới đạt gần 40%

Để đi lên từ 'đáy' phải tái cơ cấu kinh tế thực chất

Cả tốc độ và chất lượng tăng trưởng chưa được cải thiện đáng kể, tăng trưởng GDP suy giảm kéo dài; giai đoạn từ năm 2006 - 2013 là xu hướng xuống đáy. Ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, diễn đàn cần bàn đến các vấn đề tầng lớp nhiều hơn nữa.

Phó chủ toạ Quốc Nguyễn Thị Kim Ngân cũng yêu cầu, Ủy ban Kinh tế Quốc hội đấu nghiên cứu, hấp thụ đầy đủ các ý kiến của các vị đại biểu, phân tích chọn lọc những quan điểm xác đáng để hình thành mỏng có chất lượng, nhất là báo cáo thẩm tra trình ra Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 về tình hình kinh tế từng lớp 2013 và kế hoạch kinh tế từng lớp 2014. Các đại biểu bàn thảo về việc sớm ổn định kinh tế vĩ mô, các bước tăng trưởng hợp lý, giúp nền kinh tế thoát khỏi khó khăn; thực hành tái cơ cấu để phục vụ cho phát triển dài hạn của kinh tế Việt nam.

Cho nên phải rất cẩn trọng. Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2013, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Phải có giải pháp đột phá và phải có sự chuyển biến căn bản và đồng bộ, góp phần giải phóng sức sinh sản cũng như hỗ trợ cho quá trình tái cơ cấu kinh tế.

Đề ra được các giải pháp cũng như lộ trình gắn với quá trình thực hành thì chúng ta mới có thể vững bước đi tiếp và lấy lại lòng tin của doanh nghiệp, của người dân đối với phát triển kinh tế của đất nước”.

Doanh nghiệp vỡ nợ nhiều nhưng chỉ tiêu việc làm vẫn tốt. Vì thế, phải giao hội các giải pháp liên tưởng đến các vấn đề nghẽn tắc, can dự đến giải quyết nợ xấu… Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, trong điều kiện bây giờ khi nền kinh tế quá yếu, không nên tăng cường kích cầu, bởi nó sẽ đẩy lạm phát trở lại.

“Còn nếu chỉ đơn thuần bơm thêm tiền mà không kiểm soát được thì dẫn đến vòng xoáy như từ trước đến giờ, kém hiệu quả, thất thoát, hoang toàng, và rồi đẩy lạm phát lên, đẩy tiếp nền kinh tế vào tình trạng thua kém tranh”, bà Lan phân tích. Sáng ngày 27/9, tại tỉnh thành Huế, Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2013 với chủ đề “Kinh tế Việt Nam 2013, triển vọng 2014: thay đột phá 3 chiến lược”, tiếp tục đàm đạo về chiến lược tái cấu trúc kinh tế để tìm ra phương hướng đưa nền kinh tế thoát khỏi khó khăn.