Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Xu hướng Chương trình mang đậm tính nhân văn.

Để chương trình triển khai đạt được hiệu quả cao nhất, Ủy ban nhà nước NCT Việt Nam, Ủy ban Trung ương trận mạc Tổ quốc Việt Nam, Bộ Y tế, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Trung ương Hội NCT Việt Nam đã có những kế hoạch cụ thể nhằm huy động tối đa nguồn nhân công, sự vào cuộc mạnh mẽ của các tổ chức doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước tạo được nguồn quỹ hỗ trợ NCT để vớ NCT từ tỉnh thành, nông thôn đến vùng sâu, vùng xa, biên cương, hải đảo được dự chương trình "Mắt sáng cho người cao tuổi"

Chương trình mang đậm tính nhân văn

Ảnh: Tuệ Lâm   Từ lâu đời tổ sư ta đã tổng kết như một triết lý "giàu đôi con mắt, khó đôi bàn tay".

Đây là căn do chính dẫn đến mù lòa nếu không được khám, phát hiện và chữa kịp thời. Tôi rất vui vì Đảng, Nhà nước đã chăm lo cho cuộc sống của chúng tôi". Nếu đời sống NCT ngày càng được chăm lo tốt hơn cả về vật chất và tinh thần thì họ ngày một có điều kiện tham dự vào các hoạt động tầng lớp ở địa phương, góp phần giữ vững ổn định chính trị từng lớp.

Hội phấn đấu đến năm 2015, có trên 40% số NCT (khoảng 40. Thời kì tới, Ban đại diện NCT tỉnh sẽ kết hợp với các ngành tổ chức thử nghiệm tham mưu nâng cao tri thức ở một địa phương để theo dõi, đánh giá về việc NCT tự phòng, chống các bệnh về mắt như thế nào, rồi hợp nhất các biện pháp, hình thức tổ chức vận động các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hưởng ứng, tình nguyện ủng hộ kinh phí cho cuộc vận động này.

Còn ông Lò Văn Khuông (75 tuổi), ở huyện Hướng Hóa, Quảng Trị nói: "Bà con dân tộc vùng sâu, vùng xa như chúng tôi không có tri thức về phòng bệnh cho đôi mắt nên nhiều người mắc bệnh lắm. 000 người) được khám miễn phí và được tham mưu nâng cao kiến thức để biết tự phòng các bệnh về mắt". Hầu hết số NCT ở các vùng dân tộc, vùng sâu, vùng xa, biên thuỳ, hải đảo chưa được hưởng các chế độ trông nom y tế, nhất là chăm nom đôi mắt.

Ông Trần hữu dụng, chủ toạ Hội NCT tỉnh Nghệ An cho biết,: "Trong quá trình triển khai, vì chưa có kinh nghiệm nên một số địa phương còn lúng túng, gặp nhiều khó khăn. Bà K'So Y Dinh (70 tuổi), ở Gia Lai vui cho biết: "Tôi bị đục thủy tinh thể, vừa rồi được bác sĩ ở tỉnh về mổ mắt, nên giờ tôi đã nhìn thấy rồi.

Hiện, số NCT giảm nhãn quan, bị đục thủy tinh thể trên toàn quốc chiếm tỉ lệ khá cao. Theo bẩm của Ủy ban quốc gia về NCT Việt Nam, hiện, số NCT được hưởng chế độ bảo trợ tầng lớp còn rất thấp, số hội viên được lập sổ quản lý theo dõi sức khỏe tại cơ sở y tế và cấp thẻ bảo hiểm được coi sóc sức khỏe thẳng thớm, trong đó có các bệnh về mắt cũng không cao.

Chính thành ra, Trung ương Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam chọn chương trình "Mắt sáng cho người cao tuổi". Qua đó, góp phần tạo điều kiện cho NCT, đặc biệt là NCT nghèo, đơn chiếc, tàn tật, NCT ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có đôi mắt khỏe.

Trong khi đó, hoạt động nào cũng cần có sự tham dự của NCT. Khám mắt cho người cao tuổi. Vân Anh Email Print Góp ý. Theo mỏng của 63 tỉnh, thành phố và các đơn vị, tính đến tháng 8-2013, tổng số NCT được khám, tư vấn các bệnh về mắt là 1,5 triệu người, tiến hành phẫu thuật phaco, cắt mộng quặm, thay thủy tinh thể cho 152 nghìn người, nguồn kinh phí tương trợ trị giá 191 tỷ đồng.

Nhiều tỉnh, thành triển khai chương trình rất hiệu quả, có số NCT được khám, tham vấn và chữa bệnh về mắt cao như: Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Bắc Ninh, Hòa Bình, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Tiền Giang, Trà Vinh, Bình Định, Gia Lai, Vĩnh Long, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Đà Nẵng và Hà Nội. Chăm lo sức khỏe nói chung, chăm sóc cho đôi mắt của NCT nói riêng là một nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân bản sâu sắc, một việc làm thiết thực để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT.

Chỗ tôi còn nhiều người mù lòa nên khi được các bác sĩ trên Trung ương về khám chữa cho đôi mắt sáng thì bà con chúng tôi ưng cái bụng lắm".