Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Hay hay Luật Việc làm và vấn đề việc làm cho người lao động.

Theo đó, sẽ nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 70% vào năm 2020, trong đó đào tạo nghề là 55%; quy mô việc làm tăng thêm khoảng 1 triệu cần lao mỗi năm; tăng tỷ lệ việc làm vững bền lên 65% vào năm 2020

Luật Việc làm và vấn đề việc làm cho người lao động

Còn theo đánh giá của nhà băng Thế giới, chất lượng lao động của Việt Nam chỉ đạt 3,79/10 điểm. Đó là lực lượng lao động phân bố không đồng đều giữa các vùng kinh tế, cốt tập kết ở Đồng bằng sông Cửu Long (20,1%), Đồng bằng sông Hồng (22,5%).

Được biết, chiến lược việc làm Việt Nam thời đoạn đến năm 2020 đang được các cơ quan chức năng xây dựng nhằm cụ thể hóa chủ trương, định hướng của chiến lược phát triển kinh tế-Xã hội tuổi 2011-2020 trong lĩnh vực việc làm; song song hướng tới đích bền vững cũng như các tiêu chuẩn về việc làm theo khuyến nghị của Tổ chức lao động Quốc tế.

Bất cập về cần lao và việc làm  Theo đánh giá của Bộ lao động-Thương binh và Xã hội, Việt Nam là nước có dân số đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN, người trong độ tuổi cần lao chiếm 75,2% tổng dân số.

Chất lượng cần lao của chúng ta đang là một thách thức lớn. Ngoài ra, việc dịch chuyển cơ cấu còn chậm, tình trạng mất cân đối cung cầu cần lao vẫn luôn xảy ra, các công tác quản lý lao động-việc làm còn nhiều hạn chế…  Hoàn thiện chính sách, xúc tiến việc làm  luận bàn về những nội dung của Luật Việc làm, ông Tào Bằng Huy, Phó cục trưởng Cục Việc làm, Bộ lao động, Thương binh và tầng lớp cho rằng: Luật cần cụ thể hóa về nội dung, đích, khuôn khổ, đối tượng và điều kiện ứng dụng các chính sách cần lao việc làm, như: Chính sách tín dụng ưu đãi tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm từ quỹ nhà nước về việc làm và các nguồn tín dụng khác; chính sách hỗ trợ chuyển dịch việc làm cho người cần lao khu vực nông thôn; chính sách về tiền công… Đặc biệt là chính sách tín dụng ưu đãi tạo việc làm, Nhà nước thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi để hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở mang việc làm từ Quỹ nhà nước về việc làm và các nguồn tín dụng khác.

Chính sách tín dụng cần ưu tiên cho các doanh nghiệp sinh sản, kinh dinh sử dụng nhiều lao động đặc thù.

Chính cho nên, tạo việc làm vững bền cho người lao động đang là một nhiệm vụ quan yếu. Học viên khoa Điện - Điện tử, Trường Trung cấp nghề số 22, Quân đoàn 4, trong giờ học thiết bị tự động hóa.

Cùng với đó, cần làm rõ sự phân công, phân cấp về thẩm quyền thu nhập, công bố thông tin thị trường lao động giữa cơ quan thống kê ở Trung ương với Bộ cần lao, Thương binh và từng lớp và các bộ ngành hữu quan, giữa Trung ương với địa phương. Năng suất cần lao giữa các khu vực kinh tế cũng rất chênh lệch, ở khu vực nông nghiệp chỉ bằng 1/3 so với khu vực công nghiệp và 1/4 khu vực dịch vụ.

Trong tổng số 49,5 triệu cần lao từ 15 tuổi trở lên chỉ có 7,2 triệu người qua đào tạo, chiếm 14,6%. Kỷ luật lao động chưa cao. Còn bà Triệu Thị Nái, Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cho rằng, cần xúc tiến các nhịp việc làm và tạo việc làm bền vững cho các nhóm lao động đặc thù, yếu thế ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi và công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho người khuyết tật.

Đặc biệt, năng suất, hiệu quả lao động trong các ngành kinh tế còn thấp, chỉ bằng 61,4% mức bình quân của các nước trong khu vực ASEAN, bằng 12% so với Xin-ga-po, 22% so với Ma-lai-xi-a.

Theo tấn sĩ Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề từng lớp của Quốc hội, xét về tính ổn định, tính bền vững và chuyển dịch cơ cấu cần lao theo hướng tích cực thì vấn đề cần lao việc làm của nước ta vẫn còn nhiều bất cập.

Để thực hành nội dung này, các cấp quản lý, các cơ quan cần rà soát, bổ sung hệ thống các chính sách đầu tư, bổ sung thêm các quy định về chính sách việc làm cho các đối tượng đặc thù. Bài và ảnh: HUY VÕ – CƯỜNG SƠN. Giai đoạn 2000-2010, bình quân mỗi năm lực lượng lao động cả nước tăng thêm khoảng 1,13 triệu người, tốc độ tăng 2,68% đem lại lợi thế lớn về nguồn nhân công trong phát triển kinh tế-tầng lớp.

Năm 2011, lực lượng cần lao cả nước đạt 50,5 triệu người, tăng 11,09% so với năm 2005. Tình trạng thể lực của cần lao Việt Nam ở mức làng nhàng kém. Trong khi các vùng rộng lớn như trung du và miền Bắc chỉ chiếm 13,8%, Tây Nguyên 5,8% nên chưa phát huy được lợi thế về đất đai.