Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Nhìn lại những màu sắc "sự cố” ở V-League 2013.

Ban tham vấn đạo đức “nổi loạn”  Mùa giải 2013 đích thực là năm đầy ắp những chuyện bi hài của bóng đá Việt Nam, hàng loạt những sự cố đã liên tục nối đuôi nhau

Nhìn lại những

Vì không có tiền hay "bị thổi ép", lãnh đạo đội bóng này đã đăng đàn dọa bỏ giải, thế nhưng họ vẫn tồn tại trên danh sách các đội có mặt ở mùa tới, dù không rõ ngày mai của đội này thế nào khi bài toán tài chính thường làm lãnh đạo, HLV, cầu thủ đội bóng "đau đầu". Tuy nhiên, trong cả một mùa giải kéo dài, V-League 2013 đã xảy ra rất nhiều "sự cố".

Sau Thanh Hóa, đến lượt K. Qua nhiều năm, theo thống kê của BTC giải, số lượng khán giả đến sân Hàng Đẫy theo dõi khá khiêm tốn, ở V-League 2013 trung bình mỗi trận chỉ có khoảng 4.

Sài Gòn bỏ giải. Do hàng loạt các yếu tố phi chuyên môn tác động, nhưng việc mỗi vòng đấu có tới hơn 9. Sài Gòn tranh luận lại được đẩy lên cực điểm xung quanh “bàn thắng ma” của đội khách trên sân Thanh Hóa, giữa chủ nhà Thanh Hóa và XMXT. Nhà vô địch vắng khán giả  V-League mùa vừa qua đã rơi vào bối cảnh cực kỳ khó khăn và eo hẹp về tài chính.

V-League 2013 có quy chế, điều lệ ghi rõ 1 đội phải xuống hạng và 3 đội lên hạng ngay từ đầu mùa giải, nhưng đến khi chấm dứt thì nhà nào cũng có quà” bởi sự kiện XMXT. Dù đã giành được tới 2 ngôi quán quân V-League, nhưng bài toán làm thế nào để kéo khán giả đến sân vẫn là điều làm đội bóng Thủ đô trằn trọc. T&T không thể sánh bằng về lực lượng cổ cổ vũ tới sân xem trận đấu của đội bóng của bầu Hiển.

Ngay cả trận đón Cup và Hà Nội. Sau trận hòa 1-1 trước Vicem. Vụ việc dần dần lắng xuống, nhưng đến trận gặp XMXT. 3. Mùa giải 2013 còn chứng kiến vụ "vỡ hàng rào sân Vinh" suýt gây ra cảnh náo loạn bên khán đài ở sân nhà của SLNA, rồi những sự cố khác can dự đến công tác an ninh, an toàn cho trận đấu ở sân Thanh Hóa, Gò Đậu.

Hải Phòng ở vòng 14 V-League 2013, bất bình về cách cầm còi của tổ trọng tài, bầu Đệ đã cho rằng các “vua áo đen” này không hoàn thành nhiệm vụ, yếu kém về chuyên môn, vi phạm đạo đức nghề nghiệp và mạnh tay tuyên bố, nếu VFF, VPF không chỉnh đốn lực lượng trọng tài, Thanh Hóa sẽ bỏ giải. Và sau đó những án phạt từ Ban Kỷ luật được cho là chưa đủ sức răn đe, cảnh tỉnh về chừng độ của sự việc.

Trong kí vãng, ở giải vô địch nhà nước trước đây, bóng đá Việt Nam đã từng có 2 mùa không có đội xuống hạng. "Nghi án trọng tài nhận đút lót" đã khiến người mến mộ thất vọng về V-League  2. Trong bối cảnh khó khăn về kinh tế, nhiều CLB phải giải thể, không dự giải vì những khó khăn về tài chính, VPF đã gắng rất lớn để tầng tài trợ, tổ chức được giải đấu và đã có những thay đổi để mong tạo nên diện mạo mới cho công tác điều hành, tổ chức các giải VĐQG.

Giải chuyên nghiệp không có đội xuống hạng  ,  XMXT. Sài Gòn chính thức bỏ giải  Với việc XMXT. Sài Gòn bỏ cuộc chơi cuối mùa bóng cũng là một “đòn nặng" giáng vào VFF, VPF và những kẽ hở trong công tác điều hành tổ chức mà ngay người trong cuộc chẳng thể lường trước được. Sài Gòn. Nghi án trọng tài bị động  Dư luận hay những người làm chuyên môn đã từng xôn xang vì những nghi vấn liên can đến tổ trọng tài bị cho là có thể có thụ động trong trận đấu giữa Thanh Hóa-HAGL tại vòng 3 V-League 2013 trên sân Thanh Hóa.

500 người, nhưng trên thực tiễn chiếm số đông trong đó lại là những CĐV đến từ đội khách Vicem

Nhìn lại những

T&T mở cửa tự do cho khán giả vào sân Hàng Đẫy ở vòng cuối V-League, dù số liệu của BTC giải là vào khoảng 9. Nhiều ông bầu dọa bỏ giải  ,  "tố" Ban tổ chức giải  Bầu Đệ của Thanh Hóa là nhân vật “nổ phát súng” khá tích cực cho việc dọa bỏ giải. Các hoạt động chuyên môn của BTC giải đã dần đi vào ổn định. Bầu Đệ nhiều lần dọa bỏ giải Mùa giải 2013 là mùa thứ 2 Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đứng ra tổ chức, quản lý, điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp.

T&T thì nhiều người hẳn cũng phải động lòng. Trong đó có thể kể đến sự cố "lớn tiếng" của Ban tham mưu đạo đức, một "người con” của "ông bố" VPF, nhưng họ đã nhiều phen gây ảnh hưởng đến “ông bố” bằng những phát biểu gây “sốc”, hoặc có những hành động vượt cấp so với những quy chế hoạt động được ban hành. 200 khán giả đến theo dõi và xem trực tiếp trận đấu trên sân là một sự kiện đáng mừng.

Ở đây người ta phải nhắc đến lời yêu cầu thôi chức trưởng giải đối với ông Trần Duy Ly, hành động được đánh giá là vượt cấp của Ban Tư vấn đạo đức. Sài Gòn bỏ giải, lần trước hết trong lịch sử bóng đá Việt Nam đã không có đội bóng xuống hạng trong một mùa giải được khoác "mác chuyên nghiệp" có quy định lên xuống hạng. Bởi theo quy chế hoạt động Ban tham vấn đạo đức chỉ được tham vấn các vấn đề can dự tới đạo đức trong thể thao, chứ không được Tư vấn các vấn đề khác.

1. Về thông tin về "nghi án" nhận hối lộ, sau đó liên lụy đến việc đỉnh chỉ làm nhiệm vụ "giữa đường" của các ông Trưởng, Phó Ban Trọng tài, theo VPF thì cơ quan an ninh đã chưa có chứng cứ rõ ràng về vụ việc 4 trọng tài điều khiển trận Thanh Hóa-HAGL tại vòng 3 V-League 2013 nhận tiền hối lộ.

Việc đội bóng của bầu Thủy bỏ cuộc chơi đã làm ảnh hưởng xấu đến bóng đá Việt Nam, làm liên lụy đến những thành viên (CLB) trực tiếp dự và ngay cả các nhà tổ chức. Trước đó anh em nhà bầu Thụy - bầu Thủy đã nhiều lần định bỏ giải và họ đã làm thật sau vòng 20 V-League 2013. Kiên Giang cũng nhảy vào sự kiện dọa bỏ giải.

5. Tuy nhiên, câu chuyện về những vấn đề của các “vua sân cỏ” trong mùa giải 2013 vẫn là đề tài nóng hổi, khi mật độ phản ứng, bất bình với trọng tài không hề thuyên giảm so với các mùa giải trước. Để bạn đọc có cái nhìn cụ thể hơn, dưới đây chúng tôi điểm lại 5 sự kiện nổi cộm khiến mùa giải 2013 kết thúc không thực thụ thành công.

4. Hải Phòng. Nhưng việc XMXT. So với sân Vinh, Thanh Hóa, Chi Lăng, Gò Đậu, hay cả đội bỏ giải XMXT. Tuy nhiên, nếu nhìn lượng CĐV chỉ “một nhúm” của các nhà tân vô địch Hà Nội. Tuy nhiên, điều này đã nằm trong quy chế và điều lệ ngay từ đầu mùa giải để nhằm mục đích tổ chức cơ cấu lại số lượng đội dự giải.

Sài Gòn (sân hợp nhất), thì sân Hàng Đẫy của Hà Nội. 000 người. Sau đó, bầu Đệ đã ra tận Hà Nội, tổ chức họp báo và lên án kịch liệt BTC giải, VPF, VFF và lại dọa bỏ giải.