Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những nghĩ suy về cùng đọc lại biển, đảo.

Nếu để chậm, có thể quân nước ngoài chiếm trước, vì hiện nay một số nước đang có ý đồ xâm chiếm”

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những suy nghĩ về biển, đảo

Cần phải từ đặc điểm của từng vùng biển có những điều kiện vật lý như nhiệt độ, độ mặn, ánh sáng chiếu xuống như thế nào, rồi áp suất sóng, thủy động lực, dòng chảy như thế nào, để kết luận xem những vùng nào nuôi được loại cá nào hạp nhất”… Trong chỉ đạo phát triển kinh tế biển, ngay từ năm 1977, Đại tướng đã có những chỉ đạo chiến lược rất sâu sắc: Kinh tế lãnh hải phải từ đất liền mà phát triển ra biển và các hải đảo.

Khó khăn của ta lúc bấy giờ là lực lượng hải quân còn nhỏ bé, làm thế nào để hành động thần tốc, táo bạo, bất ngờ trên biển là thách thức lớn.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng đề nghị Bộ Tổng tham mưu và Bộ Ngoại giao cung cấp tài liệu về tình hình biển đảo, chỉ đạo Cục Quân báo nắm tình hình quân ngụy ở Biển Đông để có kế hoạch phóng thích kịp thời.

Năm 1985, trước khi có Đổi mới, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đề ra Chiến lược làm chủ biển với nội dung toàn diện và cụ thể. Ngày 9-4-1975, quân báo thông tin quân ngụy bắt đầu rút khỏi Biển Đông, Quân ủy Trung ương đã điện tối khẩn cho đồng chí Chu Huy Mân và đồng chí Võ Chí Công: “Có tin quân ngụy chuẩn bị rút khỏi Trường Sa. Do đó, đòi hỏi khâu tiến công phải khôn cùng mưu trí, sáng tạo.

Ngày 14-4-1975, chỉ sau hơn một giờ chống chọi, quân ta phóng thích đảo Song Tử Tây. Nhận được lệnh, các tàu hải quân và lực lượng thuộc Khu 5 đã mạo xưng tàu đánh cá, lên đường ra Trường Sa. Ngày 28-4-1975, đảo An Bang được thu hồi, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phóng thích Trường Sa.

Lúc này, ở khu vực Trường Sa có Hạm đội 7 của Mỹ và nhiều nước khác hoạt động. Trường hợp nước ngoài thừa cơ quân ngụy khốn đốn mà đã chiếm đảo, thì ta kiên quyết chiếm lại, gặp khó khăn gì phải báo cáo Tổng hành dinh.

Sau đó, lần lượt các đảo Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn… đều được phóng thích. Mở đường làm kinh tế biển  Năm 1977, trên cương vị Phó thủ tướng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đề xuất một chiến lược về khoa học biển và kinh tế miền biển rất ấn tượng.

Độ chênh lệch của thủy triều nước ta chứa đựng một tiềm năng quan yếu về năng lượng là rất quý. Việc sử dụng năng lượng thủy triều ở bờ biển nước ta cũng phải đặt ra rồi. Lệnh của Tổng tư lệnh rất rõ ràng: Khi thấy quân ngụy Sài Gòn nguy nan thì tức thì tổ chức đánh chiếm các đảo.

Hải quân ngụy cũng được trang bị tàu lớn. Các anh cho rà lại ngay và chỉ thị cho lực lượng ta hành động kịp thời theo phương án đã định. Đưa dân ra làm kinh tế biển đảo, vừa cải thiện được đời sống của dân, vừa có lực lượng để thực hiện quốc phòng toàn dân, để giữ vững chủ quyền biển, đảo.

Có thể có những kiểu máy điện thủy triều được không? Các đồng chí vật lý biển phải đáp vấn đề này, ngành cơ khí phải đi trước một bước”… “Ngành sinh vật học biển phải đi sâu, thúc đẩy phương hướng kinh tế này.

Ngày 2-4-1975, Đại tướng Võ Nguyên Giáp trực tiếp chỉ thị cho đồng chí Lê Trọng Tấn: Phải nắm lực lượng ở Khu 5 và Hải quân để tổ chức tiến công phóng thích các đảo, đặc biệt là quần đảo Trường Sa.

Đến nay, chiến lược này là minh chứng lịch sử làm sáng rõ tư duy khoa học và tầm nhìn chiến lược của Đại tướng Võ Nguyên Giáp về biển, đảo giang san. Về hướng khai thác kinh tế biển, Đại tướng chỉ ra những vấn đề vượt thời gian: “Việc khai khẩn dầu khí ngoài biển Việt Nam đã là chuyện trước mắt.

Đại tướng đã kiến nghị với Bộ Chính trị: “Vừa chuẩn bị cho trận quyết đấu chiến lược cuối cùng, vừa tiến hành phóng thích các đảo và quần đảo quân ngụy đang chiếm giữ”. Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ thị cho Bộ Tổng tham vấn điều ngay Sở chỉ huy tiền tuyến của Bộ tư lệnh Hải quân vào Đà Nẵng, tham gia tiếp quản cứ hải quân ngụy mà ta vừa phóng thích, chuẩn bị sẵn sàng để phóng thích các đảo.

Kiến nghị này đã được ghi vào Nghị quyết Bộ Chính trị ngày 25-3-1975. Theo Quân đội quần chúng. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ký điện khen: “Nhiệt liệt khen các đơn vị đã hoàn tất nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược”. Tầm nhìn trong phóng thích các đảo ở Biển Đông     Đại tướng Võ Nguyên Giáp quan sát lính Hải quân diễn tập SSCĐ năm 1964 (Ảnh tư liệu)    Ngay sau thắng lợi Buôn Ma Thuột tháng 3-1975, Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ nhìn ra nhịp chiến lược giải phóng hoàn toàn miền Nam mà ông còn nghĩ ngay đến việc giải phóng các hòn đảo trên Biển Đông.

Trước đó, ngày 30-3-1975, Quân ủy Trung ương đã điện cho các đồng chí Chu Huy Mân và Võ Chí Công: “Theo chỉ thị của Bộ Chính trị, Thường vụ giao cho Khu ủy và Bộ tư lệnh B1 nhiệm vụ nghiên cứu, chỉ đạo, thực hành gấp rút nhằm thời cơ thuận tiện nhất đánh chiếm các đảo hiện do quân ngụy chiếm đóng thuộc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam”.

Cũng từ ngày ấy, Quân ủy Trung ương điều đồng chí Hoàng Trà, Chính ủy Quân chủng Hải quân về làm việc cạnh Bộ Tổng tham mưu. Trò chuyện với các nhà khoa học, Đại tướng nhấn mạnh: “Chúng ta cần phải mau chóng khắc phục sự lạc hậu trong hiểu biết về biển cả, để góp phần xúc tiến việc khai thác tốt hơn những nguồn lợi mà biển cả sẽ đem lại cho đất nước ta”.

Cho đến nay, những vấn đề đặt ra trong chiến lược này vẫn sốt dẻo tính thời sự. Lực lượng ta đã đánh bằng cách của mình, dùng đặc công bí mật tiếp cận, nhanh chóng đổ bộ, bất ngờ chiếm mục tiêu, tuần tự giải phóng các đảo.