Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Kiếm danh bất chấp đáng tin cậy luật.

Một thông tin bên lề rất đáng nghĩ suy, có những người đẹp đã lên hẳn một kế hoạch tìm danh cho mình theo công thức: Bỏ tiền mua giải - cho người tố giác - đóng phạt cho cơ quan quản lý nhà nước - nổi tiếng! Chưa biết thực hư tin đồn này đúng sai, nhưng chiêu này khá quen thuộc với một số trường hợp người đẹp tìm con đường tiến thân chóng vánh

Kiếm danh bất chấp luật

Vấn đề này lại cho thấy sự tiêu cực của các cơ quan quản lý quốc gia. HUỲNH TÀI. Sau khi đoạt giải Á hậu 1 về nước, Kim Duyên đã bị Thanh tra Sở VH-TT-DL TPHCM xử phạt 15 triệu đồng. Hoạt động của nhiều người đẹp, người mẫu đang có nhiều diễn biến phức tạp.

Xử phạt nhờ truyền thông  Trước Quế Vân không lâu, người đẹp Kim Duyên từng dự cuộc thi Hoa hậu Việt Nam toàn cầu cũng không xin phép. Thẻ hành nghề hay hiệp hội?  Trong vụ Quế Vân, một số ý kiến cho rằng, người đi thi chui nhưng đoạt giải thì dễ dàng bị phạt, còn những người không có giải rất có khả năng bị “chìm xuồng” vì không xác định được tính danh. Trong trường hợp của Quế Vân, vì cô ấy sinh sống tại Hà Nội nên Sở VH-TT-DL Hà Nội sẽ xử lý.

Cơ quan quản lý luôn trong thế chạy theo vụ việc. Hiện Quế Vân cũng đang đứng trước án phạt 15 triệu đồng.

Cơ quan quản lý quốc gia cứ cứ theo luật mà xử lý.

Trong vấn đề này, vai trò và trách nhiệm của Hiệp hội Người mẫu xem ra không nhỏ.

Thời kì qua, phần đông các vụ việc được phát hiện, xử lý đều xuất phát từ truyền thông. Từ khi được thành lập, chưa thấy Hiệp hội Người mẫu phát huy hết vai trò của mình trong việc tụ hội, quản lý, tẩm bổ, giúp người mẫu hiểu rõ các quy định về luật pháp, đạo đức nghề nghiệp… để hoạt động này đi vào nề nếp, kỷ cương.

Với mức phạt 15 triệu đồng như hiện nay, có thể thấy không phải là số tiền đáng để các người đẹp phải bận tâm nghĩ suy, nên không có giá trị răn đe, chế tài.

Từ những vụ việc này, tôi nghĩ, Hiệp hội Người mẫu nên phối hợp với Cục Nghệ thuật trình diễn, các sở VH-TT-DL nghiên cứu về việc cấp thẻ hành nghề để kịp thời quản lý. Trước đây, nhiều người đẹp trong nước đã từng tham gia cuộc thi Hoa hậu người Việt thế giới như Trà Ngọc Hằng, Phan Như Thảo và năm 2011 là Ngọc Trinh đã nhận ngôi vị hoa hậu từ cuộc thi này.

Nếu các người mẫu có thẻ hành nghề, chúng ta sẽ quản lý tốt hơn”. Thực từ tiễn hoạt động của các cuộc thi người đẹp, người mẫu ngày càng trở nên phức tạp, trộm nghĩ nếu chỉ kêu gọi ý thức tự giác suông của các người đẹp trong việc chấp hành đúng luật pháp xem ra khó khăn, bởi mong muốn được nổi tiếng, có danh hiệu đồng nghĩa với việc kiếm được nhiều tiền, khiến họ sẵn sàng bất chấp bít tất, kể cả pháp luật.

Chính nên, việc ngày một nhiều người mẫu hoạt động tự do, vô tổ chức, vi bất hợp pháp luật là điều dễ hiểu.

Còn ba người có mặt cùng với Quế Vân trong cuộc thi này đang được thanh tra sở làm rõ tính danh, coi xét cụ thể, sau đó sẽ đưa ra kết luận”. Việc các người đẹp tự ý đi thi, không xin phép, rõ ràng là đã vi phi pháp luật. Một lần nữa, vấn đề thẻ hành nghề lại được những người trong ngành đề cập đến. Cùng tham dự cuộc thi này với Quế Vân còn có 3 người đẹp khác, nhưng chỉ có Quế Vân được cơ quan quản lý nhà nước nhận diện ngay (có thể vì cô có giải), còn 3 người kia đến nay vẫn đang được xác định danh tính, khi nào xác định xong mới có thể triệu tập và ra quyết định phạt.

Ông Trần Thanh Long, giám đốc điều hành Công ty người mẫu PL Model, khá bức xúc: “ngày càng có nhiều người mẫu tự ý tham dự thi dung nhan ở nước ngoài, không phê chuẩn cơ quan quản lý quốc gia, trong khi cơ quan quản lý nhà nước lại không nắm được rõ tính danh của họ, khiến chúng tôi rất bức xúc.

Ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL TPHCM, cho biết: “căn cứ Điều 22 Nghị định 79/2012/NĐ-CP có quy định chặt chịa về điều kiện và đối tượng dự thi các cuộc thi sắc đẹp. Nên, ngoài việc thẳng cánh, kiên quyết trong xử lý từng vụ việc cụ thể, rất cần một phương án quản lý căn bản. Để tìm danh, các người đẹp sẵn sàng bất chấp luật pháp.