Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Biển đảo đến với con nít qua sách.

Biển đảo đến với trẻ thơ qua sách

TƯỜNG VY. Mỗi trích đoạn đều được minh họa bằng các hình ảnh dí dỏm, dễ thương hiệp với cảm nhận của trẻ con. Cuốn sách tụ họp những đoạn biểu đạt hay nhất về biển đảo Việt Nam trong những tác phẩm của các nhà văn, nhà thơ trong nước.

Ghềnh đá kéo ra tận đây, chạy ngầm xuống biển, đây hình cóc nhảy, hình voi phục, kia là tượng những vị thần đáy biển, và kia nữa: mầm núi mới nhú lên giữa cát, bùn, rêu xanh và san hô lóng lánh. Cố nhiên, sách cũng nhấn mạnh chi tiết: “Trường Sa là của sơn hà Việt Nam”. Đây là một trong các cuốn sách hiếm hoi hỗ trợ giảng dạy về biển đảo cho thiếu nhi được xuất bản gần đây. Cùng với NXB Trẻ, NXB Kim Đồng cũng là một trong những đơn vị nồng nhiệt nhất trong việc thực hành sách phổ thông về biển đảo cho thiếu nhi.

Trong khi sách về biển đảo dành cho tuổi trưởng thành đang ngày càng nhiều thì sách về biển đảo cho trẻ con trước nay vẫn còn khá ít oi. Tình quê hương từ những bài học trước nhất  Có một cuốn sách về biển đảo cũng dành cho thiếu nhi nhưng lại khá khác biệt là sách ảnh giang san nơi đầu sóng với hơn 200 hình ảnh về các loài cây đặc trưng ở Trường Sa như bàng vuông, phong ba, bão táp, các rặng san hô, các loài động vật biển… ngoại giả, sách còn có hình ảnh hoạt động của người dân trên đảo, hình ảnh người chiến sĩ hải quân đang làm nhiệm vụ.

Đặc biệt, sách còn giới thiệu bản đồ hải phận Đông Nam Á của nhà địa lý Hà Lan Jodocus Hondius với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam, hình đội tàu chiến của Việt Nam đúc trên đỉnh đồng ở đế kinh Huế miêu tả sức mạnh thủy quân triều Nguyễn… Theo các nhà làm sách thì cuốn sách không chỉ thuần tuý là sách khoa học thường thức mà còn là một tài liệu quan trọng bổ sung cho việc giảng dạy về biển đảo ở nhà trường.

Chính thành ra, việc đang dần xuất hiện ngày một nhiều các loại sách giáo dục về biển đảo dành cho trẻ thơ từ nhi đồng đến tiểu học đang được các bậc phụ huynh đón nhận nhiệt tình. Trong khi đó, chính những bài học vỡ lòng lại có ảnh hưởng lớn đến quá trình nhận thức của các em về những vấn đề của cuộc sống.

Duyệt y những hình ảnh đơn giản, sách đưa các em đến với quần đảo Trường Sa, nhìn ngắm cá heo bơi lội, ghé thăm các hòn đảo chìm, đảo nổi, chứng kiến những nét đẹp tự nhiên ở các đảo như con vích, bàng vuông.

Một trong số sách đó là cuốn  Biển vàng đảo ngọc  do nhà văn chuyên viết cho giới trẻ Trần Quốc Toàn thực hành. Nhi đồng và biển đảo  Bộ sách về nhân vật BuBu là một trong những bộ sách ăn khách nhất của NXB Trẻ dành cho lứa tuổi nhi đồng do mang đậm tính giáo dục, giúp các em học hỏi những điều cần thiết trong cuộc sống như tình cảm gia đình, bạn bè, xử sự trong đời sống… Vừa qua, bộ sách BuBu ra phần mới với tên gọi  Bé học theo chủ điểm cùng BuBu  trong đó có một tập dành để giới thiệu về biển đảo với đầu đề  BuBu đi du lịch Trường Sa.

Từ những cuốn sách này sẽ gieo mầm tình ái quê hương giang san với thiếu nhi, tương lai của tổ quốc. Ở phần cuối của sách cũng như các bộ BuBu khác, có hướng dẫn để phụ huynh luận bàn với con sau khi đọc sách.

Do được soạn nhắm vào bạn đọc lứa tuổi từ 6 đến 11 nên các trích đoạn đều dễ đọc, dễ hiểu, dễ cảm nhận như: “Soi kính nhìn xuống đáy, tôi như lạc giữa vùng hang động kỳ dị.