Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

“Hành trang vàng” ngày đã làm mới xuất ngũ.

Ksor Đa Vi cười thật tươi khi nói về mai sau: “Tôi luôn tự hào về cơ sở ban đầu tạo dựng được

“Hành trang vàng” ngày xuất ngũ

Và, khi kinh tế ổn định, anh mới tính chuyện lập gia đình. 500 - 2. Kpă Am cho tôi biết: “18 tháng nhận phụ cấp ở đơn vị, mình tiện tặn được 10 triệu đồng.

Thái Kim Nga Email Print Góp ý. “Được chứ, mình không tiêu gì cả. Nói về “kế hoạch làm ăn” sau ngày giải ngũ của mình, chàng Binh nhất có nước da sạm đen, người dân tộc Jarai này cho biết: “Mình sẽ mua mấy con bò giống phối hợp đào ao thả cá để phát triển kinh tế gia đình.

Người đầu tiên chúng tôi chuyện trò là Binh nhất Ksor Đa Vi, đội viên Đội Hậu cần, Đồn BPCK Quốc tế Lệ Thanh. Đa Vi tâm sự: “Nói thật tâm, ngày đầu về đơn vị công tác, tôi chẳng biết thứ gì cả. Tại buỗi lễ tiễn quân, tôi được gặp, được trò chuyện và lắng nghe câu chuyện “nuôi heo đất” trong.

000 đồng/người/ngày. Sống trong vòng tay thương tình của đồng đội, tôi thấy mình lớn hẳn lên. Nhờ đó, việc chi tiêu hằng ngày của anh em, nhất là số đội viên bổn phận đỡ tốn kém rất nhiều. Mình đi lính về, biết được nhiều điều hay, vững chắc bà con sẽ tin cẩn làm theo”. Nói đến đây, Kpă Am cười thật tươi. Tôi hiểu niềm vui của anh, niềm vui của những người đội viên biên phòng vốn xuất thân từ gia đình nghèo túng.

Đó là Binh nhất Kpă Am, chiến sĩ Đồn BP Pô Cô. Sau gần 2 năm trong quân ngũ, giờ đây hành trang trở về quê hương của các anh có tình đồng chí, đồng đội và những “kế hoạch làm ăn” hiệu quả nhất cho mai sau. Ba lô của một đội viên được anh em gọi vui là “kiện tướng tần tiện”. Với cách làm này, mình sẽ chỉ dẫn cho bà con trong buôn làng làm theo để xóa đói giảm nghèo.

Tôi hiểu nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên cương của người đội viên biên phòng thật linh nên bản thân phải núm phấn đấu từng ngày. Rồi tôi được tiếp thụ Đảng. Ở đồn, chế độ ăn uống đầy đủ, không thiếu thứ gì, chỉ tốn mấy chục ngàn đồng nạp tiền điện thoại để liên lạc với gia đình thôi” - Am giải đáp tỉnh bơ. ”. Ngoài ra, đôi khi mình còn gửi về phụ giúp gia đình vài ba trăm nghìn đó”.

”. Bởi cuộc sống, điều kiện sinh hoạt bây giờ tại các đồn BP là rất tốt nhờ đẩy mạnh tăng gia sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho cán bộ, chiến sĩ.

Theo họ, tiện tặn tiền từ phụ cấp hằng tháng là việc rất đáng làm và ai cũng có thể làm được.

Bên cạnh chế độ quy định của Nhà nước, các đồn BP trong tỉnh Gia Lai đều đưa vào bữa ăn cho quân nhân từ 1. Lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP Gia Lai trò chuyện với các bộ đội xuất ngũ đợt 2-2013. Với số tiền gần 6 triệu đồng tiết kiệm được từ phụ cấp hằng tháng, cộng với chế độ thanh toán bộ đội phục viên, tôi sẽ mua bò mang về nhà giúp bố mẹ phát triển kinh tế.

Với họ, đây là số vốn ban sơ có thể lập ra một “kế hoạch làm ăn” cho mai sau. Sau này, khi có vợ có con, tôi sẽ nói với các con rằng, có được cuộc sống như ngày bữa nay là nhờ số tiền tằn tiện được từ phụ cấp hằng tháng, ngày ba còn công tác ở đồn BP đấy.

Đa Vi là nhân vật khá nức danh nhờ đạt thành tích cao qua các kỳ hội thao quân sự và là tuyển thủ của BĐBP Gia Lai tham gia hội thao cấp Bộ Tư lệnh.

Ksor Đa Vi nói rằng, sau ngày xuất ngũ, ưu tiên hàng đầu của anh là dùng vớ số tiền tích lũy được để phát triển mô hình kinh tế VAC, bởi anh đã học hỏi được cách làm hiệu quả ở ngay tại đơn vị mình. Qua tìm hiểu, tôi được biết, tất 19 chiến sĩ người đồng bào dân tộc thiểu số ra quân đợt này ở các đồn BP trong tỉnh Gia Lai đều dành dụm được chút vốn và tích lũy được một số kinh nghiệm từ công tác tăng gia sản xuất tại đơn vị.

Chưa tin hẳn, tôi hỏi lại Am: “Phụ cấp hằng tháng của một binh nhất sau khi trừ tiền ăn chỉ còn khoảng 1,2 triệu đồng, sao đồng chí lại tiết kiệm được nhiều tiền như thế?”.