Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Đượm hồn Việt bánh lá quê khá là hot hương.

Có nhiều loại lá để gói bánh, phổ thông nhất là lá dong, lá chuối và lá sen

Đượm hồn Việt bánh lá quê hương

Trong lớp bánh ấy, này bột, nào là nhân, đòi hỏi người gói phải chắc tay, khéo léo# để nhân bánh thật chặt, hình dạng bánh được đều và đầy đặn.

Mỗi loại lá ăn nhập với một số loại bánh. Còn nhắc đến lá sen, chúng ta chẳng thể nào quên hương thơm thoang thoảng, ngọt của món cốm gói lá. Những cái bánh quê nghèo, dân dã nhưng được gói cẩn thận và chất chứa đầy ái tình thương trong từng chiếc lá, diễn đạt sự độc đáo của văn hóa ẩm thực.

Với cuộc sống hiện đại hiện tại, để chóng vánh và thuận tiện hơn, nhiều nơi đã thay những chiếc lá gói bánh bằng những chiếc hộp giấy hiện đại và thuận tiện. Lá dong Về cách gói, mỗi loại bánh sẽ có những cách làm khác nhau.

Và có lẽ, chính hương vị từ những chiếc lá này, làm cho chúng ta “phải lòng” với bao nhiêu món ngon dân dã. Gói bánh, nghe tưởng chừng như đơn giản nhưng không hề dễ

Đượm hồn Việt bánh lá quê hương

Hồng Vân    Ảnh: Hồng Vân. Như ông bà ta thường gói lá dong với bánh chưng, bánh tét, bánh ít; còn lá chuối thường được gói trong món bánh phu thê hình vuông nho nhỏ, hay bánh cốm màu xanh mát rượi ở Hà Nội.

Như bánh phu thê và bánh chưng được gói thành hình vuông; bánh dày gói hình tròn. Ở Huế lá chuối chẳng thể thiếu trong những chiếc bánh nậm, bánh bột lọc. Tuy nhiên, hương vị từ lá chuối, lá dong… không bao giờ phai lạt trong lòng người dân Việt, đặc biệt là những người con xa xứ, luôn mong nhớ những món bánh đơn sơ mà đầy thi vị.

Do đó, gói bánh đòi hỏi sự nhẫn nại của người đầu bếp và không phải học một đôi ngày mà kinh nghiệm sẽ được tích lũy theo thời gian.

Người miền Tây lại có những đòn bánh tét dài; và bánh ú bánh tro hình tam giác, rồi bánh nậm, bánh bột lọc hay tré của người Huế được gói nhiều kiểu đa dạng, từ bàn tay đảm nhiệm của người đàn bà.