Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Vị “sư mới cập nhật phụ mù” nổi danh tại Giọng hát Việt nhí.

Thế rồi, những giai điệu dân ca ngọt ngào của xứ sở đã ngấm sâu vào con người của cô lúc nào không hay

Vị “sư phụ mù” nổi danh tại Giọng hát Việt nhí

Đến vòng Đối đầu, vì ca khúc “Đất phương Nam” được giao vào phút cuối nên cả hai cô cháu không có nhiều thời gian để tập tành kỹ. Khi cháu được ca sỹ Hiền Thục chọn, tôi vui quá nên đỡ bệnh đến giờ”. 14 tuổi, cô đã dạn dĩ đi theo ban nhạc để trình diễn ở các nhà hàng lớn nhất nhì Sài Gòn thời bấy giờ như: Tân Lạc Viên, Ái Huê, Á Đông… mặc dù khi diễn ở các quán cà phê, nhà hàng… cô thường phải hát nhạc trẻ, nhạc mạnh nhưng cô vẫn dành tình cho dòng nhạc dân ca và thể loại nhạc trữ tình.

Thời điểm Phương Mỹ Chi đăng kí tham gia Giọng hát Việt nhí, Quế Như vui khôn cùng. Có lẽ bởi vậy mà ngay cả khi hát chơi Phương Mỹ Chi cũng hát rất tròn trĩnh và đong đầy cảm xúc. Tình, sự nghiệp, cuộc sống…chìm dần trong một màn đen mờ đục. Phương Mỹ Chi và cô Út – người truyền lửa âm nhạc dân tộc cho cô bé. Cô cũng trở thành “diva” của các hộ gia đình trong xóm cần lao nghèo nơi gia đình cô cư trú.

Theo Giadinh. “Thời khắc đó, tôi suy sụp ý thức kinh khủng lắm. Quế Như biết Phương Mỹ Chi thích hát từ năm lên 5 tuổi. Quế Như bắt đầu con đường ca hát khi 10 tuổi, đúng bằng tuổi của bé Phương Mỹ Chi bây giờ.

Vn 12 tuổi, Quế Như đã được trọng điểm cho xuất hiện ở nhiều sự kiện văn nghệ lớn. Cô kéo ghế sát màn ảnh nhỏ để nghe rõ từng lời hát của cháu gái. Vốn có năng khiếu từ nhỏ lại mang một tình ái mãnh liệt với các làn điệu dân ca bởi vậy Phương Mỹ Chi hấp thu rất nhanh các bài học về kỹ thuật luyến láy, cách lấy hơi, nhả chữ, cách lấy xúc cảm… mà cô Út dạy bảo.

Hôm phát sóng phần trình diễn của Phương Mỹ Chi, Quế Như hồi hộp như chính mình đi thi. Net

Vị “sư phụ mù” nổi danh tại Giọng hát Việt nhí

Từ đó, cô dồn hết mọi tâm sức và kinh nghiệm của mình để luyện hát cho cháu gái.

Nhưng không biết vì trời thương hay sao, mà phần biểu diễn của Mỹ Chi tại đêm đó lại cứng cáp hơn rất nhiều. Đặc biệt, cô lại có thể nuôi hy vọng tự thu âm được những bài hát đã gắn bó với mình trong những năm tháng kỷ niệm.

Vì vậy, được đồng cát xê nào cô lại dành dụm để mua những chiếc băng cassette có giọng hát của Hương Lan về nghe và tập theo. Vn. Ở tuổi 19, cái tuổi đẹp nhất của người con gái và cũng là thời đoạn phát triển đỉnh cao của nghiệp ca hát thì Quế Như lại phải đối diện với căn bệnh tiểu đường. Ảnh: TL  Ca sỹ của xóm cần lao nghèo  Nữ ca sỹ bị mù đó chính là danh ca Quế Như, người từng được khán giả yêu mến gọi là “Hương Lan 2”.

Ca sĩ Hiền Thục trong lần đến thăm nhà ca sĩ Quế Như. HCM). Ảnh: hoahoctro. Tôi thấy mình sống mà như đã chết nên tìm cách liều mình nhưng số kiếp đã không cho tôi được toại nguyện”, Quế Như san sớt.

Vì cảnh ngộ gia đình khó khăn, ba làm thuê cho một tiệm photocopy, má bán chè ở gần chợ Chí Nghĩa… Phương Mỹ Chi lúc nào rứa đỡ đần bác mẹ. Bao mơ ước đã bị dập tắt bấy lâu nay bất chợt “vụt” dậy. Bao lăm mơ ước chưa thực hành được, Quế Như đã truyền hết cho cô cháu gái Phương Mỹ Chi. Tuy nhiên, phải lên 7 tuổi thì cô bé này mới bộc lộ khiếu một cách rõ nét. Bao ước mơ và hoài bão tan như bong bóng.

“Sống lại” thế cục trong cô cháu gái  Nhắc đến cô cháu gái, Quế Như náo nức kể đủ chuyện

Vị “sư phụ mù” nổi danh tại Giọng hát Việt nhí

Vì không có tiền chạy chữa nên chỉ trong một thời kì ngắn căn bệnh này đã khiến cô bị biến chứng khiến nhãn lực, mờ vĩnh viễn 90%. HCM. Và trái tim cô thực sự vỡ òa khi nghe tiếng nhấn nút “chọn” của 4 vị HLV. Dù bị căn bệnh tiểu đường “hành” tới mức mờ mắt nhưng cô gái này chưa bao giờ ngưng hát.

Vn Cô cho biết: “Hôm ngồi dạy con bé hát mà tôi không thở được. Hàng ngày, sau những giờ đi học hoặc làm phụ mẹ, hai cô cháu lại quây quần ở chiếc bàn sắt bên hông nhà để mê say với những nhạc điệu dân ca ngọt của đất phương Nam.

Cô cho biết, Phương Mỹ Chi rất ngoan, sống sâu sắc và tình cảm. Quế Như cũng san sớt, sau khi biết rõ tình cảnh của cô chuẩn y cháu gái, cô được nhiều người quen mời đi hát ở các đám cưới, quán cà phê nhỏ.

Bữa đó coi mặc cả nhà muốn đứng tim. Dù số tiền không là bao nhưng cô đã có được niềm tin để sống lạc quan hơn. Quế như chơi chỉ là cô ruột mà còn sống chung với gia đình Phương Mỹ Chi trong một ngôi nhà nhỏ có tới 18 nhân khẩu ở đường Mạc Vân, quận 8, TP. Hồi đó, dù rằng trong gia đình không có ai theo đuổi nghệ thuật nhưng vì yêu ca hát nên Quế Như đã cầm cố thuyết phục gia đình cho theo học hát tại trọng tâm tiêu khiển Đại Thế Giới (hiện là trọng tâm Văn hóa quận 5, TP.

Ảnh: Khám phá. Cô hát mọi lúc, mọi nơi… và chính giọng hát của cô đã “thắp” lên trong tâm hồn cô cháu gái tình ái dân ca mãnh liệt. Trên Phương Mỹ Chi còn một chị gái năm nay học lớp 11. Cũng trong môi trường này, cô được đến gần hơn với giọng hát của nữ ca sỹ Hương Lan qua những ca khúc mang âm hưởng dân ca Nam Bộ.

Thời khắc đó, bệnh tình Quế Như lại trở nặng và được yêu cầu nhập viện nhưng cô không chịu vì sợ không có ai dạy Mỹ Chi.