Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Chia sẻ Hàn Quốc giúp đỡ bánh mì cho Triều Tiên



Xe chở hàng viện trợ cho Triều Tiên đi qua cầu Thống nhất, gần khu phi quân sự DMZ hồi năm 2011. Ảnh: AP


Gói giúp đỡ lần này được Bộ Thống nhất Hàn Quốc chuẩn y hồi tuần trước và giao cho 5 tổ chức NGO tại nước này chuyển vận cho Triều Tiên. Trong số này, Hiệp hội "Người dân Hàn Quốc san sẻ tình yêu" được phép gửi số hàng hóa trị giá 46.000 USD gồm bánh mì và các chất dinh dưỡng bổ sung cho trẻ mỏ.

Tổ chức này cho biết đã đặt các lô hàng bánh mì ở Trung Quốc để giao cho các trọng điểm chăm nom con trẻ và trại trẻ mồ côi ở Sinuiju, thành thị giáp biên giữa Triều Tiên và Trung Quốc. Các lô hàng thực phẩm khác sẽ được thực hành trong vài tuần tới.

Trong khi đó, tổ chức "giúp đỡ y tế cho trẻ nít" được giao vận tải thuốc kháng sinh và một số vật tư y tế trị giá 223 triệu won (199.700 USD) cho nhà nước hàng xóm ở phía Bắc. Tổ chức này cho biết đã tổ chức lễ ra quân chuyển giao hàng trợ giúp ở tỉnh thành Incheon, phía Tây thủ đô Seoul.

Ba tổ chức NGO còn lại là “Green Tree Korea”, "Okedongmu Children” và “Stop Hunger” cũng sẽ tải số hàng hóa trị giá hơn 1,2 tỷ won (khoảng 1,07 triệu USD) gồm xống áo ấm, chăn, bột mì và sữa bột cho Triều Tiên vào tháng tới.

Đây là lần trước nhất Seoul bằng lòng tiếp chuyện giúp đỡ nhân đạo cho Bình Nhưỡng, kể từ sau gói giúp đỡ thuốc chống lao trị giá 678 triệu won (600.000 USD) được Quỹ Eugene Bell chuyển giao cho Triều Tiên hồi tháng 3 năm nay. Trước đó, Seoul áp đặt lệnh cấm viện trợ hàng hóa cho Bình Nhưỡng sau khi kết tội Triều Tiên đánh chìm một tàu hải quân của Hàn Quốc gần đường hải giới Bắc-Nam hồi tháng 3/2010.

TTXVN/Tin tức