Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Sức trẻ Đại học Bách Khoa tốt về với nông thôn

Các chiến sĩ Mùa hè xanh của Đại học Bách khoa TP.HCM làm đường giao thông nông thôn cho người dân huyện Tháp Mười (Đồng Tháp).

Rời đô thị vào những ngày tiết trời đang se lạnh, đoàn công tác chúng tôi bắt đầu chuyến thăm các chiến sĩ tình nguyện mùa hè xanh của trường Đại học Bách Khoa đang làm nhiệm vụ tại huyện Càng Long tỉnh Trà Vinh.
Huyện Càng Long tỉnh Trà Vinh là một huyện còn rất nhiều xã nghèo, người dân nơi đây sinh sống chính yếu bằng nghề trồng lúa nước và dừa. Thế nhưng những sản phẩm này khi đến mùa thu hoạch lại bị thương gia mua với giá rẻ hơn giá thị trường nhiều lần. Bởi theo họ, đường xá đi lại ở đây quá khó khăn, phí tổn chuyển vận tốn kém nên phải hạ giá mua sản phẩm để bù vô những khoản chi phí phát sinh. Qua câu chuyện này có thể thấy giao thông có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống và sinh hoạt của người dân nơi đây. Nếu có đường giao thông tốt sẽ cải thiện đáng kể thu nhập cho người dân cũng như giúp trẻ nhỏ thuận lợi hơn trong đi học. Chính những khó khăn này mà trong đợt ra quân chiến dịch Mùa hè xanh năm nay, Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM đã ưu tiên chọn các xã nghèo tại huyện Càng Long để xây dựng những con đường bê tông thay cho con đường đất đỏ lầm lội; những cây cầu sắt thay cho những cây cầu khỉ với mong muốn góp phần thay đổi cuộc sống của người dân, cải thiện phong cảnh môi trường trên địa bàn huyện.
Gần 800 đội viên sinh viên tình nguyện của trường đã được huy động về chiến trận huyện Càng Long để thực hiện mục tiêu xây dựng 17 tuyến đường, 9 cây cầu và 4 căn nhà tình thương. Với khối lượng công việc khá lớn, để có đủ nguyên liệu cũng như nhân lực trong thực hành các công trình. Bên cạnh việc chủ động vận động xin tài trợ ximăng, cát…từ các mạnh thường quân, các sinh viên tự nguyện cũng đã vận động thêm nguồn lực từ chính quyền và người dân địa phương, tạo nên một sức mạnh tổng hợp: quốc gia, quần chúng. # Và sinh viên cùng làm. Bởi thế, việc thực hành các công trình luôn thuận tiện, đảm bảo đúng tiến độ.
Điển hình là công trình giao thông dài 2,4 km nối liền 2 quốc lộ 60 và 53 đang được 130 chiến sĩ tự nguyện xây dựng tại xã Bình Phú, huyện Càng Long. Đây được xác định là công trình giao thông trọng tâm của Trường Đại học Bách khoa trong chiến dịch lần này. Đường dự định khi hoàn thành sẽ rộng 3m. Để có thể hoàn thành công trình theo kế hoạch, các đội viên tự nguyện phải làm việc 3 ca mỗi ngày, từ 6h sáng đến 10h khuya. Khó nhọc là vậy, nhưng những bàn tay thoăn thoắt, liên tục bưng bê xi măng, xúc cát, trộn hồ, xay đá, tráng nền cùng những nụ cười luôn thường trực trên môi, mặc cái nắng, cái mưa thất thường của thời tiết làm chúng tôi cảm kích về hình ảnh tuổi xanh tình nguyện và tự hào về những đội viên mùa hè xanh 2013 của TP đã sống có lý tưởng hoài bão và bổn phận với xã hội. Sinh viên Thái Văn Đương - Khoa Xây dựng - Trường ĐH Bách Khoa lần đầu tham dự mùa hè xanh chia sẻ:

Đến thăm một con đường liên lạc khác đang được xây dựng tại xã An Trường A, đường có chiều dài 1,8 km, rộng 2,5m. Con đường này theo chia sẻ của người dân thì trời mưa chỉ cần đi bộ thôi cũng té vì lầm lội và rất trơn trợt, để có thể chuyên chở nguyên liệu đến nơi xây dựng, thường nhật đã khó vì đường nhỏ, hẹp, công cụ vận chuyển khó vô; khi trời mưa đường xình lầy, vật liệu phải được chuyên chở bằng đường thủy trên những chiếc xuồng máy mới có thể đến được nơi xây dựng. 47 chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại đây, tuốt luốt đã cùng cố, khắc phục khó khăn để sớm hoàn thành con đường, mang lại niềm vui cho người dân nơi đây. Anh Trần Anh Cường - chiến sĩ đã 15 năm tham gia chiến dịch Mùa hè xanh tâm sự:

Những ngày ở Trà Vinh, chúng tôi biết thêm đời sống bà con nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Những năm gần đây, giá dừa thấp làm cuộc sống càng thêm khó khăn, thế nhưng tấm lòng bà con vẫn luôn rộng mở đối với sinh viên. Họ sẵn sàng tiếp nhận sinh viên về ở nhà mình, xem sinh viên như con cháu trong nhà, chăm lo từng bữa cơm, giấc ngủ để các sinh viên có đủ sức khỏe, thời gian giao hội xây dựng công trình. Bằng tấm lòng vàsự trân trọng của bà con dành cho chiến sĩ mùa hè xanh, cô Lâm Thị Cầm, người dân Ấp Phú Đức 1 - Xã Bình Phú vui chia sẻ:

Nhiều người dân nơi đây san sớt thêm, họ đang rất nô nức, đợi mong đến ngày những con đường giao thông này được hoàn tất để tận tay mình đắp lề, trồng hoa, cỏ hai bên đường để giữ đường không bị sạt, lỡ và cũng để những công trình kỷ niệm này gắn bó lâu dài với bà con, như tình cảm mà bà con nơi đây dành cho các chiến sĩ.
Mùa hè xanh đã bước vào tuổi 20 đầy tự hào của tuổi trẻ Việt Nam với hàng ngàn công trình có ý nghĩa trên khắp mọi miền. Có thể nói phong trào mùa hè xanh gắn với phương châm quốc gia và người dân cùng làm đã thực thụ phát huy hiệu quả. Những công trình này sau khi hoàn tất sẽ mang lại nhiều ích lợi thiết thực cho người dân; lòng dân, tình người cho nên càng thêm gắn bó sâu sắc, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong mở mang nông thôn, xúc tiến Công nghiệp hóa - đương đại hóa đất nước phát triển. Ông Nguyễn Văn Đua - Phó Bí thư túc trực Thành ủy khi đến thăm các chiến sĩ mùa hè xanh đã căn dặn:

Đến với quần chúng. # Bằng đội hình sinh viên tình nguyện với sức mạnh hợp quần của tuổi xanh. Ý thức và khí thế xung kích của tuổi xanh Đại học Bách Khoa TP.HCM đang ngày một được phát huy sáng tạo trong học tập, lao động, rèn luyện để xứng đáng với 16 chữ vàng mà Trung ương Đoàn đã trao tặng: “tuổi xanh Bách Khoa: Giỏi chuyên môn - vững nghiệp vụ - sáng tâm hồn - khỏe thể chất”. Trong đó, chiến dịch Mùa hè xanh và các phong trào thanh niên tình nguyện đã và sẽ luôn là niềm kiêu hãnh và là môi trường rèn luyện thiết thực giúp nhiều thế hệ sinh viên Bách Khoa trưởng thành, là những người công dân tốt, sống có nghĩa vụ với xã hội.