Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Mỗi ngày, có 30 trẻ tử vong không rõ nguyên cung cấp nhân

Gia đình chua xót trước cái chết của bé lọt lòng do tiêm vắc xin tại Quảng Trị. Ảnh internet.

Tại buổi giao ban cơ quan báo chí Trung ương về tình hình sử dụng vắc xin ngày 30-7, đại diện Bộ Y tế, ông Nguyễn Thanh Long- Thứ trưởng khẳng định: Nhờ sử dụng vắc xin đề phòng, nhiều bệnh lây đã được thanh toán, loại trừ hoặc giảm đáng kể số mắc, số chết như bệnh đậu mùa đã được thanh toán vào năm 1979, 2/3 số nước đang phát triển đã loại trừ được bệnh uốn ván lọt lòng, số ca mắc thua giảm từ trên 300.000 trường hợp/năm giai đoạn những năm 1980 xuống chỉ còn 2.000 trường hợp năm 2002, số trường hợp tử vong do sởi giảm từ 6 triệu trường hợp/năm xuống còn dưới 1 triệu trường hợp/năm, số mắc Ho gà giảm từ 3 triệu trường hợp/năm xuống chỉ còn dưới 250.000 trường hợp.

Nhấn mạnh hiệu quả của việc dùng vắc xin, ông Long cũng thông báo thêm bây giờ ở Việt Nam, các vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở mang ngừa được 11 bệnh gồm lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, sởi, bại, viêm não Nhật Bản B, tả, thương hàn và bệnh do vi khuẩn Hib. 10/11 loại bệnh dự phòng bằng vắc xin sinh sản trong nước (vắc xin Hib bây chừ Việt Nam chưa sản xuất được). Số lượng vắc xin dùng trong tiêm chủng mở mang làng nhàng hàng năm khoảng 35- 40 triệu liều, kể cả vắc xin trong nước và vắc xin nhập khẩu.

Nhờ có Chương trình Tiêm chủng mở mang, Việt Nam đã thanh toán bệnh liệt vào năm 2000, tỷ lệ mắc các bệnh thuộc tiêm chủng trên 100.000 dân nếu so sánh năm 2010 với năm 1984 thấy: Bệnh bạch hầu giảm 585 lần, ho gà giảm 937 lần, sởi giảm 573 lần. Việt Nam là nước đã đạt mục tiêu loại trừ uốn ván sơ sinh vào năm 2005 và Hội nghị của Quỹ nhi đồng liên hiệp quốc (UNICEF) được tổ chức ngày 15-5-2013 tại New York, Mỹ đã tiếp chuyện xác nhận Việt Nam đạt được thành quả này.

Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng nguy cơ của các dịch bệnh trên vẫn tiềm ẩn, cụ thể nguy cơ vi rút thua thâm nhập từ các nước lưu hành bại liệt vào Việt Nam là rất lớn.

Về những phản ứng nghiêm trọng sau tiêm chủng xảy ra thời kì qua, ông Nguyễn Thanh Long khẳng định: Phản ứng sau tiêm chủng đối với bất kỳ vắc xin này tình trạng thất thường về sức khỏe xảy ra sau khi tiêm chủng, bao gồm các phản ứng từ nhẹ đến nặng và có thể gây tử vong đối với cá nhân chủ nghĩa có cơ địa mẫn cảm. Duyên cớ của phản ứng sau tiêm chủng có thể do vắc xin, do sơ sót trong tiêm chủng (bảo quản vắc xin hoặc thực hiện tiêm không đúng), do cơ địa, do trùng hợp tình cờ với bệnh lý sẵn có của trẻ, do các nguyên cớ khác hoặc không xác định được duyên do. Tại Việt Nam mỗi ngày có khoảng 30 trẻ lọt lòng tử vong không rõ căn nguyên.

Với sự việc 3 trẻ tử vong ở Quảng Trị sau khi tiêm vắc xin viêm gan B, ông Long cho rằng đây là một sự cố hy hữu đáng tiếc và thất thường, nhưng đặc biệt nghiêm trọng vì gây tử vong cùng một lúc 3 trẻ sơ sinh. Bộ Y tế sẽ tiếp kiến kết hợp với các cơ quan chức năng liên tưởng trong nước và quốc tế để tìm ra căn do của các trường hợp tử vong nêu trên và xử lý nghiêm.

Vì thế, Bộ Y tế khuyến cáo các bậc cha mẹ đấu đưa con em mình đi tiêm chủng các vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng vì đây là giải pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ trẻ chủ động phòng các bệnh lây nhiễm có thể đề phòng bằng vắc xin. Tiêm vắc xin viêm gan B là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh cho trẻ. Nếu không tiêm chủng vắc xin Viêm gan B sơ sinh thì hàng năm sẽ có khoảng 80.000 trẻ bị nhiễm vi rút kinh niên và hậu quả sau đó là khoảng 20.000 người bị xơ gan và ung thư gan.

Minh Châu