Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

VAMC chính thức đi vào hoạt động

VAMC được thành lập theo Quyết định số 1459/QĐ – NNHNN ngày 27/6 của Thống đốc NHNN Việt Nam, là công cụ đặc biệt của NHNN nhằm góp phần đẩy nhanh xử lý nợ xấu, lành mạnh hóa tài chính, giảm thiểu rủi ro cho các TCTD, doanh nghiệp và xúc tiến tăng trưởng tín dụng hợp lý.

VAMC hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và Nghị định 53 của Chính phủ ngày 18/5. VAMC là doanh nghiệp đặc thù do quốc gia sở hữu 100% vốn, dưới sự quản lý, thanh tra của NHNN.

VAMC có vốn điều lệ 500 tỷ đồng và theo nguyên tắc lấy thu bù chi, không vì đích lợi nhuận, công khai, minh bạch.

Các hoạt động chính của VAMC gồm mua nợ xấu của các TCTD; thu hồi, đòi nợ và xử lý nợ, bán nợ, bán tài sản bảo đảm; Cơ cấu lại nợ, điều chỉnh điều kiện trả nợ, chuyển nợ thành góp vốn, góp cổ phần; Đầu tư, sửa chữa, nâng cấp, vỡ hoang, dùng, cho thuê tài sản đã được VAMC thu nợ…

VAMC cũng được đầu tư tài chính, góp vốn, mua cổ phần; tổ chức đấu giá tài sản; bảo lãnh cho các tổ chức, doanh nghiệp vay vốn của TCTD.

Tại buổi Lễ khai trương VAMC sáng nay, Thống đốc NHNN cũng đã trao các quyết định bổ nhậm và điều động cán bộ lãnh đạo VAMC, bao gồm chủ toạ Hội đồng thành viên Đặng Thành Bình (kiêm nhiệm Phó Thống đốc), Phó chủ toạ thường trực HĐTV ông Nguyễn Quốc Hùng; giám đốc điều hành Nguyễn Hữu Thủy; các Phó TGĐ là ông Lê Quang Châu, Đoàn Văn Thắng, Bùi Tín nNghị và Trưởng Ban kiểm soát VAMC Lê Thị Mai Hương.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình trao các quyết định bổ nhiệm cho các lãnh đạo của VAMC



Đáp báo chí, ông Nguyễn Hữu Thủy, giám đốc điều hành VAMC cho biết, VAMC sẽ tiến hành mua nợ ngay vì công ty đã có số liệu từng món nợ cụ thể và Nghị định 53 cũng đã có những nghị định đầy đủ, các nguyên tắc, phương thức và nội dung hoạt động của VAMC.


Nguyễn Hằng

Theo Trí Thức Trẻ