Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Sáng kiến chống lại bạo lực và lạm dụng dục tình trẻ cập nhật em

Bạo lực trẻ con thường là thứ vô hình, không được nói đến và ít được vắng, UNICEF phát biểu bữa nay khi ban bố một sáng kiến nhằm thúc đẩy người dân, các nhà hoạch định chính sách và các Chính phủ mạnh mẽ hơn nữa nhằm chống lại bạo lực đối với trẻ mỏ.

“Bạo lực trẻ em xảy ra ở mọi nhà nước và mọi nền văn hóa” – tổng giám đốc UNICEF Anthony Lake cho biết. “Bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu có trẻ nít bị bạo lực là chúng ta phải chọ mọi người thấy sự cuồng nộ và giận dữ. Chúng ta phải cho mọi người thấy những điều họ chưa nhìn thấy về bạo lực con nít”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 150 triệu con nít gái và 73 triệu trẻ em trai dưới 18 tuổi đã bị bạo lực và lạm dụng dục tình và theo một báo cáo xuất bản năm 2005 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) ước tính có khoảng 1,2 triệu trẻ mỏ bị buôn bán mỗi năm.

Đây là thông điệp cơ bản mà UNICEF muốn truyền tải khi công bố Sáng kiến Chấm dứt bạo lực con nít. Sáng kiến nhằm giúp người dân trên toàn Thế giới nhận rõ tình trạng bạo lực trẻ em, kêu gọi họ tham dự vào những phong trào trên khuôn khổ toàn cầu, nhà nước và địa phương và quy tụ những ý tưởng giao hội cùng nhau hành động để đạt được mục tiêu này. “Giờ đây, chúng ta có sức mạnh chống lại bạo lực”, UNICEF phát biểu, khi tổ chức này góp tiếng nói có sức mạnh toàn cầu của mình vào rất nhiều các cầm cố hiện đang được thực hành.

Sáng kiến này được công bố bằng một video clip có sức lay chạnh lòng người do diễn viên và Đại sứ nhã ý của UNICEF Liam Neeson dẫn chuyện. Video clip đưa người xem đến những cảnh phim phác họa tình trạng bạo lực mà chúng ta không nhìn thấy.

Bạo lực trẻ thơ thường là thứ vô hình. Ảnh minh họa.

“Đây là một bé gái 15 tuổi bị hãm hiếp tập thể,” Liam Neeson nói khi camera lia về phía khu vực bị bỏ hoang. “Giáo viên này đang đánh một cậu bé vì em đã cãi lại ở trong lớp, trước sự chứng kiến của các bạn còn lại trong lớp”, ông nói khi những cảnh quay mới mở ra.

“Bạo lực đối với trẻ nít vẫn xảy ra cho dù bạn không nhìn thấy. Hãy để mọi người nhìn thấy những gì họ chưa nhìn thấy. Hãy giúp chúng tôi kết thúc bạo lực đối với trẻ con. Hãy tham dự cùng chúng tôi! Hãy lên tiếng”, Neeson nói.


Ở Việt Nam, Điều tra Đánh giá Các mục tiêu con nít và nữ giới 2011 cho thấy 74% trẻ nít Việt Nam từ 2–14 tuổi từng trải nghiệm một hình thức xử phạt bạo lực, có nghĩa là đứa trẻ đó chịu ít ra một hình thức xử phạt bạo lực về ý thức hoặc thân xác do ba má/ người trông nom hoặc thành viên gia đình gây ra. Theo số liệu của Bộ Công an, khoảng 1.800 con nít được bẩm là bị lạm dụng trong năm 2009 và 60% các em này bị lạm dụng dục tình. Hơn 600 trẻ nít bị buôn bán và bắt cóc trong cùng một năm.

Bạo lực gây ra không chỉ những vết thương về thể chất mà còn để lại những vết sẹo tinh thần đối với trẻ nít. Nó ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và ý thức của các em, làm tổn hại khả năng học tập và giao thiệp và làm suy yếu sự phát triển của trẻ.

Một trang web chuyên đề và một chiến dịch truyền thông từng lớp sẽ giúp chỉ ra cách thức cho con nít, ba má và cộng đồng cần hành động như thế nào - chẳng hạn như cách thức dự, từng thông tin, tổ chức các sự kiện và diễn đàn đàm luận công khai, tương trợ trẻ mỏ nạn nhân của bạo lực và làm việc với các đối tác toàn cầu và địa phương của UNICEF.

Bảo vệ trẻ con là nhiệm vụ trọng điểm của UNICEF. Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền con nít quy định rằng vơ trẻ con ở khắp mọi nơi đều có quyền được bảo vệ khỏi tất các hình thức bạo lực.

Mời các bạn xem video clip của Liam Neeson:

Hà Anh