Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Sáng kiến chấm dứt bạo lực trẻ em

Ảnh minh họa/internet

Sáng kiến xuất phát từ những bức xúc ngày một tăng của người dân do những vụ việc bạo lực kinh hồn đối với trẻ nít như vụ nổ súng vào em Malala Yousafzai khi đó 14 tuổi tại Pakistan vào hồi tháng 10/2012; Vụ bắn chết 26 học trò và thầy giáo tại Newtown, Connecticut (Mỹ) vào tháng 12/2012; Vụ cưỡng bách tập thể các con trẻ gái tại Ấn Độ và Nam Phi năm 2013.

Sáng kiến này được công bố bằng một video clip có sức lay động lòng người do diễn viên và Đại sứ mĩ ý của UNICEF Liam Neeson dẫn chuyện. Video clip đưa người xem đến những cảnh phim phác họa tình trạng bạo lực mà chúng ta không nhìn thấy.

Liam Neeson nói trong clip: “Bạo lực đối với trẻ nít vẫn xảy ra cho dù bạn không nhìn thấy. Hãy để mọi người nhìn thấy những gì họ chưa nhìn thấy. Hãy giúp chúng tôi kết thúc bạo lực đối với trẻ thơ. Hãy dự cùng chúng tôi! Hãy lên tiếng".

Giám đốc Điều hành UNICEF Anthony Lake cho biết: “Bạo lực trẻ nít xảy ra ở mọi quốc gia và mọi nền văn hóa. Bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu có trẻ con bị bạo lực là chúng ta phải chọ mọi người thấy sự cuồng nộ và giận dữ. Chúng ta phải cho mọi người thấy những điều họ chưa nhìn thấy về bạo lực trẻ mỏ.”

Đây là thông điệp căn bản mà UNICEF muốn truyền tải khi ban bố Sáng kiến kết thúc bạo lực trẻ nít. Sáng kiến nhằm giúp người dân trên toàn thế giới nhận rõ tình trạng bạo lực con trẻ, kêu gọi họ dự vào những phong trào trên khuôn khổ toàn cầu, nhà nước và địa phương và quy tụ những ý tưởng tụ hợp cùng nhau hành động để đạt được mục tiêu này.

Bạo lực gây ra không chỉ những vết thương về thể chất mà còn để lại những vết sẹo ý thức đối với con trẻ. Nó ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của các em, làm tổn hại khả năng học tập và giao tiếp và làm suy yếu sự phát triển của trẻ.

Công ước liên hiệp quốc về Quyền trẻ thơ quy định rằng tuốt tuột trẻ thơ ở khắp mọi nơi đều có quyền được bảo vệ khỏi tất thảy các hình thức bạo lực.

- 74% con nít Việt Nam từ 2 - 14 tuổi từng trải nghiệm một hình thức xử phạt bạo lực, có tức thị đứa trẻ đó chịu chí ít một hình thức xử phạt bạo lực về tinh thần hoặc thân xác do cha mẹ/người coi ngó hoặc thành viên gia đình gây ra.

(Điều tra đánh giá các mục tiêu con nít và đàn bà 2011).

- Khoảng 1.800 trẻ em được thưa bị lạm dụng trong năm 2009 và 60% các em này bị lạm dụng dục tình. Hơn 600 trẻ thơ bị buôn bán và bắt cóc trong cùng một năm

(Theo số liệu của Bộ Công an)

Minh Hằng