Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Xem xét nâng độ tuổi pháp lý của trẻ nít thêm Việt Nam lên dưới 18 tuổi


Hội bảo vệ quyền trẻ con Việt Nam và Tổ chức Plan tại Việt Nam đã tuyển lựa một nhóm chuyên gia đánh giá độc lập để tiến hành nghiên cứu này nhằm cung cấp cơ sở khoa học, pháp lý, thực tiễn của quốc tế và khu vực cũng như những lợi ích, tác động và ảnh hưởng của việc nâng độ tuổi pháp lý của trẻ mỏ lên dưới 18; trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp, lịch trình trước mắt và chiến lược cho quá trình tổ chức, khai triển và thực hiện việc sửa đổi quy định pháp luật về việc nâng độ tuổi pháp lý của trẻ nít.

Lê Văn Luyện không bị tử hình vì chưa đủ 18 tuổi

Theo kết quả nghiên cứu, về cơ sở khoa học, tâm sinh lý của trẻ từ 16-18 tuổi còn non nớt, chưa hoàn thiện, nhận thức tầng lớp, hành vi chưa chín chắn. Đây là thời đoạn chuyển tiếp từ con trẻ lên người trưởng thành với những đổi thay lớn về tâm, sinh lý. Bởi thế, trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi thường dễ bị thương tổn, dễ bị lợi dụng và méo mó về hành vi, thái độ, nhận thức nên dễ bị vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp cũng như có nguy cơ cao đối với việc làm trái luật pháp.

Về cơ sở thực tại, tình trạng xao nhãng đối với trẻ mỏ nói chung và người chưa thành niên nói riêng đang gia tăng; tình trạng trẻ nít, đặc biệt người chưa thành niên, làm trái luật pháp ngày càng gia tăng; tình trạng tảo hôn, bỏ học của con nít gái cũng đang đặt ra thách thức...Thành thử, việc nâng độ tuổi pháp lý của con nít lên dưới 18 là hết sức cần kíp.

Hiện Việt Nam là quốc gia độc nhất ở ASEAN, thứ 4 ở châu Á và thứ 11 trên thế giới còn chưa nâng độ tuổi pháp lý trẻ em lên 18.

TS. Hoàng Văn Nghĩa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quyền con người, Trưởng nhóm nghiên cứu vấn đề này chia sẻ: Việc nâng độ tuổi pháp lý của trẻ nít lên dưới 18 tuổi sẽ cho thấy thiện chí và cam kết của Nhà nước Việt Nam trong việc thực hành các trách nhiệm, nghĩa vụ quốc gia đối với việc đảm bảo và thực hành quyền trẻ mỏ; song song, cho thấy vai trò hăng hái, chủ động của Việt Nam trong quá trình hội nhập các thiết chế khu vực và quốc tế, xây dựng và hoàn thiện các cơ quan và cơ chế đảm bảo, thúc đẩy quyền con người nói chung và quyền con trẻ nói riêng.

Việc nâng độ tuổi pháp lý của trẻ nít cũng góp phần tăng cường trách nhiệm của gia đình, nhà trường và toàn từng lớp đối với công tác bảo vệ, coi ngó và giáo dục trẻ thơ của Việt Nam. Nhóm người chưa thành niên (từ 16 - dưới 18) sẽ được bảo vệ và trông nom tốt hơn. Về góc cạnh an sinh - tầng lớp, trẻ nít nói chung, nhất là người chưa thành niên sẽ được thụ hưởng các chính sách về săn sóc, bảo trợ xã hội, hỗ trợ tư pháp và bảo vệ trẻ thơ khỏi xâm hại và bóc lột. Nhiều trẻ mỏ ở độ tuổi 16-18 sẽ được tiếp cận với hệ thống trông nom sức khỏe với nhiều ưu tiên, bao gồm hệ thống y tế và hàng ngũ y, thầy thuốc chuyên khoa.

TS. Hoàng Văn Nghĩa cũng nhấn mạnh: con trẻ, gồm trẻ vị thành niên, chiếm 33% tổng dân số Việt Nam, đóng góp quan yếu vào lực lượng cần lao chính của tổ quốc trong những năm tới. Do vậy, chăm lo đến sự phát triển của trẻ nít, đặc biệt là nhóm 16-18 tuổi là chăm lo cho tương lai của đất nước, của dân tộc, chú trọng đến sự phát triển vững bền của từng lớp.

Việt Hà- TTXVN