Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

VAMC không phải 'chiếc đũa thần'

Phát biểu tại lễ khai trương, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho rằng: VAMC không phải là chiếc đũa thần, sẽ giải quyết hết được ngay nợ xấu. Công ty là một công cụ góp phần làm lành mạnh hóa tài chính của các ngân hàng thương nghiệp. Tuổi đầu, công ty sẽ hội tụ xử lý những gì cấp thiết nhất, trên cơ sở đó sẽ tiến dần sang các nội dung khác.

Thống đốc đãi đằng tin cẩn, với sự chọn lọc nhân sự kỹ lưỡng, VAMC ra đời sẽ phát huy vai trò tích cực, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, phấn đấu đến 2015 đưa nợ xấu ở mức kiểm soát được theo đúng qui định của pháp luật.

Với tư cách là Thống đốc, ông Nguyễn Văn Bình đãi đằng sẽ chỉ đạo trung thành để công ty hoạt động hiệu quả, an toàn.

VAMC được thành lập theo Quyết định số 1459/QĐ-NHNN ngày 27/6/2013 của Thống đốc NHNN Việt Nam, là phương tiện đặc biệt của Nhà nước nhằm góp phần xử lý nhanh nợ xấu, lành mạnh hóa tài chính, giảm thiểu rủi ro cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng hợp ly cho nền kinh tế.

Công ty hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18/5/2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt trai.

Công ty Quản lý tài sản là doanh nghiệp đặc thù do Nhà nước sở hữu 100% vốn, chịu sự quản lý Nhà nước, thanh tra, giám sát trực tiếp của ngân hàng quốc gia Việt Nam.

Công ty có số vốn điều lệ 500.000.000 đ (năm trăm tỷ đồng) và theo nguyên tắc lấy thu bù chi, không vì đích lợi nhuận; công khai, minh bạch; hạn chế rủi ro và uổng trong xử lý nợ xấu.

Các hoạt động chính của Công ty Quản lý tài sản bao gồm: Mua nợ xấu của các tổ chức tín dung; Thu hồi nợ, đòi nợ và xử lý, bán nợ, tài sản bảo đảm; Cơ cấu lại khoản nợ, điều chỉnh điều kiện trả nợ, chuyển nợ thành vốn góp, vốn cổ phần của khách hàng vay; Đầu tư, tu bổ, nâng cấp, khẩn hoang, dùng, cho thuê tài sản đảm bảo đã được Công ty Quản lý tài sản thu nợ; Quản lý khoản nợ xấu đã mua và kiểm tra, giảm sát tài sản bảo đảm có liên tưởng đến khoản nợ xấu, bao gồm cả tài liệu, hồ sợ can dự đến khoản nợ xấu và bảo đảm tiền vay; tham vấn, môi giới mua, bán nợ và tài sản; Đầu tư tài chính, góp vốn, mua cổ phần; Tổ chức bán đấu giá tài sản; Bảo lãnh cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chủ nghĩa vay vốn của tổ chức tín dụng; và hoạt động khác ăn nhập với chức năng, nhiệm vụ của Công ty Quản lý tài sản sau khi được Thống đốc nhà băng cho phép.

Công ty VAMC được quản lý và vận hành bởi đội ngũ cán bộ lãnh đạo nhiều kinh nghiệm từ NHNN Việt Nam, các nhà băng thương nghiệp Việt trai.

Thực hiện chủ trương của Đảng và quốc gia, xác định nhiệm vụ quan yếu của Công ty VAMC đối với đích lành mạnh hóa tài chính và giảm thiểu rủi ro cho các tổ chức tín dụng/ doanh nghiệp, toàn thể hàng ngũ cán bộ CAMC luôn phấn đấu không ngừng, quyết tâm cao nhằm tạo ra những đóng góp hăng hái vào hoạt động xử lý nợ xấu, thúc đẩy sự phát triển tín dụng hợp lý, tương trợ khách hàng/ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn và phát triển sinh sản kinh dinh.

Trụ sở chính của Công ty Quản lý tài sản (VAMC) đặt tại số 22 phố Hàng Vôi, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Các chi nhánh và văn phòng đại diện của VAMC sẽ được thành lập tại một số tỉnh/ tỉnh thành lớn dựa trên nhu cầu hoạt động và ưng ý của NHNN Việt Nam. /.