Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Kết quả bước đầu trong cách tân thủ tục hành chính tại huyện Phúc Thọ

Người dân làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại bộ phận "một cửa" huyện Phúc Thọ.

Đến làm việc tại bộ phận "một cửa" của UBND huyện Phúc Thọ, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước sự khang trang, đương đại của một địa phương nằm xa trọng tâm thị thành. Hôm nay, bộ phận "một cửa" của UBND huyện vắng người đến làm các thủ tục về hành chính vì là ngày thứ bảy. Tuy nhiên, không phải vì ngày nghỉ mà không khí làm việc ở đây kém phần khẩn trương. Vừa ghi lại nội dung những biểu mẫu, phí và lệ phí được niêm yết tại hội sở, bà Lê Thu Thủy, xã Long Xuyên, cho chúng tôi biết, bà đến UBND huyện để tìm hiểu thủ tục sang tên một phần mảnh đất thổ cư của gia đình cho con trai mới lập gia đình. Bà đã được cán bộ hướng dẫn cụ thể, chi tiết các thủ tục cần làm giúp bà yên tâm.

Phó chủ toạ UBND huyện Trần Mạnh Hải cho biết: thực hành đẩy mạnh canh tân TTHC, từ nhiều năm nay, bộ phận "một cửa" của huyện khai triển làm việc cả ngày thứ bảy hằng tuần để giải quyết nhu cầu của người dân. UBND huyện còn bố trí một đồng chí Phó Chủ tịch trực để giải quyết kịp thời những vướng mắc có thể nảy trong quá trình giải quyết TTHC. Việc giải quyết TTHC được thực hành với sự hỗ trợ của hệ thống máy vi tính với phần mềm đương đại. Theo đồng chí Trần Mạnh Hải, do người dân thường không nắm rõ các quy định của pháp luật liên tưởng đến thủ tục hành chính thành ra thường phải đi lại nhiều lần, mất rất nhiều thời gian để bổ sung hồ sơ. Thêm vào đó là việc phải đi xa, đợi chờ cũng khiến không ít người ngại tới huyện làm thủ tục. Tuy nhiên, sự cách tân mạnh mẽ trong công tác giải quyết TTHC và nâng cao tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức đã mang lại hiệu quả rõ rệt, tạo sự tin cẩn đối với người dân khi có nhu cầu thực hiện TTHC. Đến nay, tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận quyền dùng đất (CNQSDĐ) thổ cư trên địa bàn huyện đạt hơn 92% và tỷ lệ cấp Giấy CNQSDĐ thổ canh đạt tới 99%. Đây là một trong những địa phương đạt tỷ lệ cấp Giấy CNQSDĐ cao nhất thị thành.

Cùng với đẩy mạnh thực hiện công tác canh tân TTHC tại cấp huyện, bây chừ tuốt 23 xã, thị trấn của huyện đã bố trí trụ sở làm việc của bộ phận "một cửa" theo quy định. Tại bộ phận "một cửa" cấp xã, các cán bộ đảm đang đều có trình độ đại học theo đúng chuyên môn, đáp ứng nhu cầu công việc. Hiện nay, quơ các thủ tục như chứng nhận giấy tờ đều được thực hiện tại cấp xã, nhằm giảm bớt thời gian đi lại của quần chúng.

Thực hiện Thông tư 12 của Bộ Công an, từ ba tháng nay, cứ vào dịp cuối tuần, Công an huyện Phúc Thọ lại cử các đoàn công tác xuống các xã để làm thủ tục giúp người dân có nhu cầu chuyển quyền sở hữu dụng cụ chính chủ. Chứng kiến hình ảnh người dân đến làm thủ tục chuyển quyền sở hữu công cụ, sự tất bật của Đội CSGT Công an huyện Phúc Thọ, chúng tôi càng hiểu những nắm của lực lượng Công an trong công tác giải quyết TTHC cho người dân. Tại trụ sở xã Phú Xuân, ông Khuất Văn Trị, 55 tuổi, ở thôn Xuân Đông, xã Xuân Phú, người được tặng xe Wave S, BKS 33R3-8570 đã nhiều năm qua nhưng chưa làm thủ tục chuyển quyền sở hữu. Chưa đầy 30 phút, ông Trị đã được tổ công tác "khám xe" (thẩm định số khung, số máy...), Hướng dẫn làm thủ tục, kê khai. Hoàn thành các thủ tục có liên quan, ông Trị hồ hởi nói: "Được lực lượng Công an xuống tận xã và tận tình chỉ dẫn làm thủ tục chuyển quyền sở hữu cho người dân, tôi rất vui vì vừa không mất thời gian đi lại, vừa chóng vánh giải quyết thủ tục hành chính". Theo lãnh đạo Công an huyện, theo Thông tư 12 của Bộ Công an, đến hết năm 2014, việc cấp giấy đăng ký dụng cụ sang tay đổi chủ phải hoàn thành, nhưng Ban Chỉ huy Công an huyện đề ra mục tiêu đến hết năm 2013, huyện Phúc Thọ sẽ hoàn thành xong công tác cấp giấy chứng thực chuyển quyền sử dụng dụng cụ, sớm hơn một năm so với yêu cầu đề ra. Việc lực lượng Công an làm thủ tục chuyển quyền sở hữu dụng cụ cho dân chúng tại cơ sở đã tạo được sự hoan nghênh của dư luận, góp phần thực hiện công tác canh tân hành chính với đích giảm bớt phiền nhiễu, san sớt khó khăn, tạo điều kiện để người dân được hưởng lợi từ chính sách của quốc gia.

Qua bàn bạc với bí thơ Huyện ủy Phúc Thọ Ngọ Duy Hiểu chúng tôi được biết, công tác cải cách TTHC phải luôn được lãnh đạo huyện xác định phải đi trước một bước và là tiền đề cho sự phát triển kinh tế - tầng lớp của địa phương. Theo đó, trong "Năm kỷ cương hành chính" 2013, huyện đã đẩy mạnh thực hành sáu nội dung trọng tâm là canh tân thể chế hành chính; thủ tục hành chính; canh tân bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cách tân tài chính công và đương đại hóa nền hành chính. Huyện ủy Phúc Thọ đã ra Nghị quyết về công tác canh tân TTHC và đưa kết quả canh tân TTHC vào nội dung kiểm điểm Nghị quyết T.Ư 4 và coi đây là tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức. Giờ, Huyện ủy đang tụ hội chỉ đạo công tác xây dựng nông thôn mới, công tác dồn điền đổi thửa. Dự kiến, trong năm 2013 công tác dồn điền đổi thửa trên địa bàn huyện sẽ hoàn thành. Cùng với việc dồn điền đổi thửa sẽ kéo theo sự biến động về đăng ký quyền dùng đất nông nghiệp đối với những diện tích chuyển đổi. Nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho người dân, huyện Phúc Thọ đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, đặc biệt là bộ phận "một cửa" nghiên cứu khai triển việc thu thập thông báo và cấp Giấy CNQSDĐ nông nghiệp ngay tại xã, góp phần giảm phiền hà, thời gian đi lại và hoài cho người dân. Trong thời kì tới, cùng với việc đẩy mạnh cách tân TTHC, huyện Phúc Thọ tiếp thực hành các giải pháp đột phá để xây dựng hàng ngũ cán bộ, công chức có chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu công việc, góp phần vào sự phát triển kinh tế - tầng lớp địa phương.

Bài và ảnh: VÂN TRANG