Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Không vay vốn vẫn phải trả lãi suất

Chung cư Tô Hiến Thành

Tại buổi họp này, Sở Xây dựng đã công bố giá thuê mua căn hộ từng lớp tại chung cư số 157/R8 Tô Hiến Thành ở mức 12 triệu đồng/m2. Giá này chưa bao gồm 2% phí bảo trì căn hộ và uổng quản lý vận hành, cũng như hệ số tầng cao từ 0,9 đến 1,2. Trong đó, căn hộ tại tầng trệt sẽ có giá thuê cao nhất, đồng thời hệ số tầng cao cũng ở mức tối đa (1,2). Người thuê mua sẽ trả trước 20% giá trị căn hộ, còn lại trả góp hàng tháng với thời gian tối thiểu 10 năm. Ngoài mức giá trên, người thuê mua phải trả lãi suất bảo toàn vốn với mức 6%/năm cho khoản tiền trả góp 80%. Nhiều người thuê mua cho rằng, họ không hề vay vốn mà phải trả lãi suất bảo toàn vốn vay là chưa thích hợp.

Theo bảng giá do Sở Xây dựng công bố, với căn hộ B2 (58,31m2) người thuê mua sẽ phải tính sổ 20% giá trị căn hộ (khoảng 128 triệu đồng), 80% còn lại sẽ trả góp hàng tháng với số tiền khoảng 6,3 triệu đồng. Như vậy, sau 10 năm, người thuê mua sẽ trả tổng cộng 884 triệu đồng cho căn hộ loại B2. Tính ra, giá mỗi m2 của căn hộ này khoảng 15,1 triệu đồng. Đó là chưa kể phí quản lý vận hành. Với những căn hộ tại tầng trệt và từ tầng bảy trở lên, giá còn cao hơn vì giá thuê cũng như hệ số tầng cao ở mức 1-1,2. Chẳng hạn tại tầng 15, ngoài khoản tiền đóng trước 20% (tương đương 157 triệu đồng), mỗi tháng người thuê phải góp gần 7,7 triệu đồng. Tính ra, tổng giá trị căn hộ gần 1,1 tỷ đồng và giá mỗi m2 hơn 18,5 triệu đồng.

Như vậy, với việc cộng thêm lãi suất bảo toàn vốn 6%/năm, giá mỗi m2 căn hộ tại dự án này đã được đẩy lên khá cao, từ 15,1-20 triệu đồng/m2. Với mức giá này, nhiều người hoàn toàn có thể kiếm cho mình một căn hộ thương mại cũng với lãi suất 6% từ gói 30.000 tỷ đồng tương trợ mua nhà hiện đang được triển khai. Ngoài ra, với căn hộ thương mại, người mua nhà có thể chuyển nhượng hay cho thuê tự do nếu không có nhu cầu ở hoặc mất khả năng trả nợ. Trong khi đó, với nhà ở xã hội, người thuê mua bị buộc ràng hàng loạt điều kiện.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ toạ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, Sở Xây dựng tính thêm lãi suất bảo toàn vốn là không hợp lý. “Giá 12 triệu đồng/m2 là chưa bao gồm thuế đất. Và người mua phải đóng thuế đất cho quốc gia. Người mua có thể trả khoản thuế này theo dạng trả góp như kiểu lãi suất bảo toàn vốn. Như vậy có vẻ hợp lý hơn”, ông Đực nói.

Ca Hảo