Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Thấp thỏm khi nghe sao Việt nói tiếng Anh

Showbiz Việt ngày một phát triển theo cả chiều sâu và rộng nên việc sử dụng tiếng nói quốc tế trở thành phổ quát hơn khi các sao có dịp tham gia các show diễn nước ngoài hoặc kể cả các show trong nước cũng đôi khi dùng ngôn ngữ thứ 2 để giao lưu. Tuy nhiên, không phải người nức danh nào cũng có thể sử dụng được thứ ngôn ngữ này một cách "lưu loát".

Xuân Lan



Khi kết thúc buổi biểu diễn của NTKNina SkarratạiNewyork Fashion Week 2012,Xuân LanThiên Trangđã được một đài truyền hình nước ngoài mời thực hành một cuộc phỏng vấn ngắn. Trong đoạn trả lời của phóng viên, với câu hỏi trước nhất hỏi về cảm giác củaXuân Lanthế nào khi xem xong show diễn, nữ giám khảoVietnam's Next Top Modelcó câu giải đáp khá ngắn gọn là"I'm very happy". Đến khi phóng viên hỏi tiếp cảm nhận củaXuân LanvềThiên Trang, nữ siêu mẫu cũng vấn đấu"I'm very happy". Có nhẽ phóng viên cũng biết đượcXuân Lankhá hồi hộp nên đã chủ động đề nghị nữ người mẫu có thể nói bằng tiếng Việt vàThiên Trangcũng giảng giải rõ câu hỏi thìXuân Lanmới đáp đúng trọng điểm câu hỏi bằng tiếng Việt.


Phần trả lời của Xuân Lan từ đoạn 0:52


Hoàng Thùy




Trong lần sang trình diễn tạiThe Audrey Johnson Showcủa các người mẫu từVietnam's Next Top Model, cảTuyết LanHoàng Thùyđều được đài truyền hình thực hành một cuộc phỏng vấn riêng bên lề buổi diễn. NếuTuyết Lanchỉ mắc một số lỗi nhỏ thìHoàng Thùykhiến người xem nhăn mặt với cách phát âm sai chính tả và gần như không kiểm soát được biểu cảm hơi "over" của mình. Phóng viên cũng đã phải dùng hai lần thể hiện thìHoàng Thùymới hiểu được là mình đang được yêu cầu phát âm tên của mình. Phần sau của clip phỏng vấn,Hoàng Thùycũng phải dùng tiếng Việt mới biểu lộ được trôi chảy ý của mình.


Phần đáp của Hoàng Thùy từ 2:05


Lý Nhã Kỳ



Là một trong những nghệ sĩ Việt hiếm hoi xuất hiện tại thảm đỏ của những bữa tiệc thời trang xa hoa nhất thế giới,Lý Nhã Kỳcàng tự hào hơn khi 2 lần được FashionTV phỏng vấn khi đến tham dự bữa tiệc đãi của LHP Cannes vàGeogres Hobeika show - Paris Fashion Week 2013. Tuy không mắc những lỗi lớn khi giải đáp bằng tiếng Anh (sai một số lỗi chính tả và cách phát âm) nhưngLý Nhã Kỳcũng khiến nhiều người bất ngờ vì khả năng tiếng Anh chỉ ở mức nhàng nhàng - điều khá bất hợp lí với tiểu truyện đã từng sống và làm việc một thời kì dài ở Châu Âu của mình.


Lý Nhã Kỳ tại Cannes


Lý Nhã Kỳ tại Paris Fashion Week 2013


Diễm Hương



Trong đoạn video đáp câu hỏi phản ứng nhanh của BTCMiss Universe 2012, Hoa hậuDiễm Hươngđã chọn tiếng Anh để giải đáp. Tuy nhiên, 1 phút 40 giây nói tiếng Anh củaDiễm Hươngđã trở nên khôn cùng nặng nề với cách phát âm "như nói tiếng Việt" và biểu cảm đầy găng tay của người đẹp. Trước đó,Diễm Hươngcũng gặp một rắc rối về tiếng nói khi ghi sai danh hiệu của mình bằng tiếng Anh lúc kí tên lên backdrop Miss Earth 2010 (tỏ chức tại Việt Nam), người đẹp đã chú giải mình làMiss World Vietnamthay vì làMiss Vietnam Worldmới chuẩn xác.





Hồ Ngọc Hà


Là một ngôi sao hàng đầu Việt Nam,Hồ Ngọc Hàrất thẳng được cử đi tham gia các sự kiện quốc tế và nói khá trôi chảy tiếng Anh. Tuy nhiên, trong đêm chung kếtThe Voice Vietnam 2012, Có lẽ do sức ép từ chương trình trực tiếp màHồ Ngọc Hàđã phạm phải lỗidịch "thoáng quá đà"phần phát biểu của nam ca sĩJesse Campbell.Hồ Ngọc Hàđặt câu hỏi về cảm xúc củaJessekhi anh chẳng thể đi đến vòng rốt cục củaThe Voice Mỹnhư kỳ vọng của mọi người, và phải dừng chân tại cuộc thi sớm hơn dự định.



Jesseđã giải đáp bằng tiếng Anh với ý nghĩa:"Tôi ngóng mình có thể đi đến rút cục. Nhưng bạn biết đấy, tôi chẳng thể kiểm soát được những chuyện đã xảy ra. Vì vậy tôi chỉ có thể cố khôn cùng mình và kết quả của sự núm đó là khi tôi rời khỏi cuộc thi, tôi đã hiểu rằng mình sinh ra để làm gì".



Nhưng không hiểu vì sao,Hồ Ngọc Hàđã dịch là: “Anh đã nạm vô cùng và dĩ nhiên thắng thua không là điều quan yếu lắm. Với anh điều quan trọng nhất là nhận được sự yêu của mọi người và anh đã vậy khôn xiết để chinh phục những trái tim nghe nhạc”.



Trên đây là một số trường hợp các nghệ sĩ gặp rắc rối với việc phát âm và dịch tiếng Anh vì nhiều lí do khác nhau. Tuy nhiên, vẫn có những nghệ sĩ Việt có khả năng nói tiếng Anh khá tốt và thiên nhiên như trường hợp sau đây củaMỹ Linh,Tăng Thanh HàHà Anh.


Mỹ Linh nói tiếng Anh rất thiên nhiên trong một phóng sự của đài CNN


Tăng Thanh Hà nói tiếng Anh cực lưu loát trong một sự kiện


Hà Anh phát biểu bằng tiếng Anh trong vai trò Đại sứ của UNICEF