Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Ếch - Món ngon hàng ngày của người Croatia

Ở đây có rất nhiều nhà hàng phục vụ các món ăn từ ếch, đánh bắt được từ các đầm lầy và các con sông. Các món ăn này được du khách yêu thích nhờ mang lại cảm giác hỗn tạp của cả thịt gà, thịt thỏ và cá tươi.


Xung quanh câu chuyện về truyền thống ăn thịt ếch của người Croatia có khá nhiều mâu thuẫn. Năm 1774, khi đi du lịch tới Dalmatia, một vùng lịch sử của Croatia nằm trên bờ phía Đông của biển Adriatic, nhà văn Alberto Fortis đã kể lại rằng người dân địa phương “thà chết đói còn hơn ăn một con ếch”. Hai năm sau đó, nhà nghiên cứu địa phương Ivan Lovrić đính chính lại rằng người dân ở đây đã bắt đầu ăn thịt ếch. Và mãi tới năm 1893, Jacob Čudina, công chứng viên của thành phố Split thuộc Dalmatia khẳng định rằng thịt ếch là một trong những loại đặc sản quý của địa phương, cùng với thịt nai, chim bồ câu, và cá nước ngọt.



ch thu bắt được từ các đầm lầy và các con sông


Ếch đã được lột da chuẩn bị chế biến thành món ăn


Konoba Vrilo, một đầu bếp tại Croatia cho biết người dân địa phương đã lập các trang trại chăn nuôi ếch thay vì sục sạo, săn bắt chúng ở các đồng bằng như trước kia. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn giữ lề thói đi bắt ếch với một chiếc đèn cá nhân. Ánh sáng đèn này sẽ khiến con ếch nhầm tưởng đó là ánh sáng màng tang, chúng rời khỏi mặt nước, bị lóa sáng và người ta dễ dàng chụp bắt chúng lại.


Theo truyền thống ẩm thực của người Croatia, ếch hiếm khi được xuất ra khỏi khu vực đồng bằng. Tuy nhiên, nhiều khu vực khác cao hơn vẫn may mắn có được nguồn cung cấp thịt ếch cho các nhà hàng. Khu vực Gorski Kotar, vùng cao nguyên phía Tây hay còn gọi là “Trái tim xanh của Croatia” lừng danh nhờ các hang động, đường mòn, thác nước cũng là địa điểm được đánh giá cao về ẩm thực với các món ăn chơi từ thịt nai, gấu, lợn rừng, cá nước ngọt và thịt ếch.


Ếch được chế biến theo nhiều cách như xông khói, nấu với nước sốt hoặc chiên giòn



Món ếch chiên giòn quyến rũ

Thịt ếch ngày nay là món ăn hàng ngày của người dân Croatia. Ếch được chế biến theo nhiều cách như xông khói, nấu với nước sốt hoặc chiên giòn. Phần đùi ếch vẫn được chuộng hơn cả vì đây là phần tập kết nhiều thịt ngon. Vào mỗi cuối tuần thứ tư trong tháng Tư, người dân ở Gorski Kotar tổ chức kỷ niệm vai trò của ếch trong ẩm thực của họ với Žabarska Noć hay còn gọi là Frog Night. Trò chơi nhảy ếch vấn rất đông người tham dự, và dù thắng hay thua, họ đều được đãi một bữa tối đặc biệt.


Người chơi trò chụp ếch trongŽabarska Noć


chẳng những vậy, với những du khách muốn tìm hiểu rõ hơn về đời sống của loài ếch, bảo tàng ếch mang tên Muzej Zaba (bảo tàng Frog), tại thị trấn Lokve, 5km về phía Tây Nam Delnice sẵn sàng làm ưng ý các bạn. Bảo tàng có một khu vực nuôi thả ếch, triển lãm giáo dục biểu hiện cuộc sống của ếch từ trứng, nòng nọc đến khi trưởng thành. Du khách cũng được thưởng thức một loại thức uống từ Gorski Kotar được gọi là Žablje krvi có chứa chất dịch trong máu ếch pha với quả việt quất.


Một gócbảo tồn ếch Muzej Zaba


Các món ăn từ thịt ếch hiện là môt trong những tuyển lựa hàng đầu với những ai ưa thích ẩm thực cổ điển Croatia. Dưới bàn tay biến hóa tài tình, các đầu bếp của tổ quốc này đã cho du khách một trải nghiệm ẩm thực khó quên với hương vị hoang dã, tiệt của loài động vật lưỡng thê có “dân số” đông đảo ở vùng nhiệt đới.