Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Kinh tế đang tốt lên

Ngày 30-7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7-2013, diễn ra trong hai ngày (30 và 31-7), bàn về kinh tế - xã hội và xây dựng luật pháp.

Không để nảy nợ xấu

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết trong 7 tháng qua, tình hình kinh tế - từng lớp tiếp chuyện có những chuyển biến rõ rệt và đạt nhiều kết quả hăng hái, đúng hướng.

Theo đó, lạm phát được khiên chế, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, tạo điều kiện xúc tiến các hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển. Sinh sản công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp có những chuyển biến đáng kể, tuy còn nhiều khó khăn. Sản xuất nông nghiệp tương đối ổn định. Hoạt động phát triển doanh nghiệp bước đầu đã có cải thiện. Lãi suất giảm cùng nhiều biện pháp miễn giảm, giãn thuế đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh dinh; tăng trưởng tín dụng có những chuyển biến tích cực.


Theo nhận định của Chính phủ, nền kinh tế đang chuyển biến tích cực, có cơ sở đạt chỉ tiêu đề ra. Ảnh: Nhật Bắc

Bên cạnh đó, xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng cao hơn kế hoạch đề ra; hoạt động nhập cảng, nhất là nhập cảng máy móc, thiết bị, nguyên nguyên liệu phục vụ đầu tư và sản xuất kinh dinh được cải thiện đáng kể; tỷ lệ nhập siêu thấp. Giải ngân vốn ODA và FDI thực hiện đạt khá. Các chính sách về an sinh và phúc lợi từng lớp tiếp tục được đảm bảo.

Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, trong đó nổi lên là lạm phát tuy được kềm chế nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cao trở lại trong những tháng cuối năm; lãi suất tuy giảm nhưng khả năng tiếp cận và tiếp thu vốn tín dụng của doanh nghiệp còn thấp; dư nợ tín dụng tăng chậm; tiến độ thu ngân sách quốc gia đạt thấp so với kế hoạch và thấp hơn cùng kỳ các năm trước; hoạt động sinh sản kinh dinh vẫn còn nhiều khó khăn.

Hệ trọng đến hoạt động của ngành xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết thời kì qua, việc xử lý hàng tồn kho nguyên liệu xây dựng đạt được nhiều kết quả, nhất là giảm tồn kho xi măng; hoạt động giao tế các căn hộ chung cư phân khúc diện tích nhỏ tăng mạnh; nhiều dự án nhà ở thương nghiệp đã chuyển sang nhà ở xã hội... Bộ Xây dựng đang hăng hái phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là Hà Nội và
TP HCM, trong chỉ đạo thực hiện các dự án chuyển đổi cũng như phối hợp với Ngân hàng nhà nước giải ngân hiệu quả gói tín dụng 30.000 tỉ đồng.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Cao Đức Phát, vấn đề lớn nhất của nông nghiệp hiện thời vẫn là thị trường, đầu ra sản phẩm. Do đó, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao cùng các bộ, ngành hệ trọng nối phối hợp chém với Bộ NN-PTNT tháo gỡ khó khăn, mở mang thị trường xuất khẩu nông phẩm nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp và ích lợi của dân cày. Bên cạnh đó, Chính phủ cần cho phép kéo dài thời kì mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo đến ngày 15-8 vì hiện giờ, ở một số địa phương thuộc ĐBSCL, dân cày vẫn đang thu hoạch lúa hè thu.

Về tình hình sinh sản công nghiệp, hoạt động xuất khẩu, Bộ trưởng Bộ công thương nghiệp Vũ Huy Hoàng cho biết bộ này sẽ đấu kết hợp chặt chịa với các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư; củng cố và mở mang thị trường xuất khẩu, đặc biệt là đối với những mặt hàng xuất khẩu được coi là thế mạnh của Việt Nam như gạo, thủy sản, cà phê...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng coi nền kinh tế - từng lớp trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2013 chuyển biến hăng hái, toàn diện, đúng hướng và có cơ sở phấn đấu đạt chỉ tiêu đặt ra. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng nhiều lĩnh vực tăng trưởng chậm như công nghiệp so với cùng kỳ năm 2012 còn thấp; nông nghiệp, kinh tế vĩ mô vẫn chưa chắc chắn, phải nuốm mới đạt được mục tiêu thu ngân sách (hiện hụt thu 40.000 tỉ đồng). "Quyết tâm giữ chỉ tiêu kiềm chế lạm phát ở mức 6,8%, GDP đạt 5,5%. Tăng trưởng không phải bằng bất cứ giá nào mà phải đi kèm với chất lượng và không để nảy nợ xấu" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Cân nhắc điều chỉnh giá điện

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định nhiệm vụ quan trọng của Chính phủ là kìm nén lạm phát, kiểm soát giá. "Giá than đã tăng lên thì giá điện sẽ ra sao? Hiện hộ nghèo tiêu thụ 20% tổng sản lượng điện thì nhà nước có chính sách hỗ trợ, 80% còn lại mua điện đúng giá thị trường nhưng phải công khai, minh bạch giá thành" - Thủ tướng đề nghị.

Tại cuộc họp báo chiều cùng ngày, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết giá điện cũng như nhiều mặt hàng cần yếu khác phải tiến tới theo cơ chế thị trường để không làm sai lệch sự tăng trưởng của rất nhiều ngành đi sau đó như than... Theo ông Vũ Đức Đam, giá điện thấp nên doanh nghiệp không chịu đầu tư đổi mới công nghệ… bởi vậy, sự điều chỉnh giá điện là cần thiết nhưng kèm với đó, quốc gia phải hỗ trợ cho người tiêu dùng có thu nhập thấp, nhất là người nghèo. Về phương án tăng giá điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải có lộ trình và tuyên truyền để giải thích cho người dân hiểu rõ. "Tăng giá điện cũng như tăng lương, nhiều khi lương chưa đến tay người dân thì bát phở bán đầu phố đã lên giá" - ông Đam lo ngại.

Tụ tập cổ phần hóa

Về tái cơ cấu nền kinh tế mà cụ thể là tái cơ cấu các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, các thành viên Chính phủ đã ít kế hoạch cổ phần các doanh nghiệp trực thuộc.

Bộ NN-PTNT cho biết đối với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và Tổng Công ty Lương thực Miền Nam, về cơ bản, quốc gia giữ vốn ở công ty mẹ, còn cổ phần hóa công ty con. Bộ NN-PTNN chủ trương cổ phần hóa hết 14 tổng công ty và từ nay đến hết năm, cổ phần hóa hết các nông - lâm trường.

Bộ trưởng Bộ liên lạc vận chuyển Đinh La Thăng cho biết bộ này kiên tâm cổ phần hóa Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VNA) trong năm 2013 và 11 tổng công ty xây dựng trực thuộc bộ. Ông Thăng yêu cầu Chính phủ duyệt khoản lỗ của Jetstar Pacific Airlines vì nếu không sẽ rất khó cổ phần hóa VNA.

Về nội dung này, Thủ tướng lưu ý tiến trình cổ phần hóa cần tiến hành đấu giá để có giá tốt nhất. "Về tái cơ cấu các tập đoàn, tổng công ty, tôi rất quan tâm đến Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vì thời kì chuẩn bị đã dài, nếu có khó khăn gì bộ chủ quản phải báo cáo" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhắc nhỏm việc tái cơ cấu 9 nhà băng thương nghiệp yếu kém để không gây khó khăn cho nền kinh tế.

Sớm kết luận vụ vắc-xin

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẩn trương thực hành 2 nhiệm vụ trọng điểm là rà, chỉ đạo thực hiện nghiêm trang quy trình về tiêm chủng; kết hợp với cơ quan chức năng điều tra, sớm công bố duyên cớ tử vong của trẻ lọt lòng do tiêm chủng vừa qua và quá tải bệnh viện.

Tại cuộc họp báo Chính phủ, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết ngay sau sự việc xảy ra, Bộ Y tế đã khẩn trương điều tra căn do. "Con người là quý báu nhất nên trước mắt, cần có biện pháp không để tái diễn tình trạng trên. Song hành với nó là xử lý nghĩa vụ của cán bộ liên can khi có kết luận chính thức" - ông Đam nói.