Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Tính đúng đắn của quyết định lịch sử

Sau 5 năm, thu nhập của người dân ở các khu vực đều tăng

- Đồng chí có thể đánh giá khái quát về những kết quả nổi bật mà Thủ đô đã đạt được sau 5 năm mở rộng địa giới hành chính?

- Sau 5 năm mở mang địa giới hành chính, có thể thấy Hà Nội đang phát triển khá toàn diện, phát huy vai trò là Thủ đô, trọng tâm kinh tế của tổ quốc, có sức cuốn, lan tỏa, tác động tốt đến sự phát triển của khu vực Bắc Bộ cũng như sự phát triển bền vững của giang san.

Mặc dù bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, tác động không nhỏ tới tình hình sinh sản, kinh doanh trong nước, thì mức tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) Hà Nội thời đoạn 2008-2012 bình quân đạt 9,51%/năm. Quy mô GRDP năm 2012 đạt 88.157 tỷ đồng (giá một mực 1994) tăng gấp 1,43 lần so với năm 2008. Thu nhập tính theo GRDP/bình quân đầu người năm 2012 đạt 2.257 USD/người, gấp 1,33 lần so với năm 2008. Cơ cấu kinh tế đấu dịch chuyển theo hướng hăng hái: Tăng tỷ trọng các ngành dịch vụ, công nghiệp-xây dựng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp. Về thu chi ngân sách trên địa bàn thời đoạn 2008-2012 liên tục đạt và vượt dự toán, bình quân hằng năm 106.880 tỷ đồng, tăng nhàng nhàng 19,2%/năm.

Đồng chí Nguyễn Thế Thảo, UVTƯ Đảng, chủ toạ UBND thành thị Hà Nội

Năm 2012, Hà Nội đã đóng góp 10,06% GDP; 9% kim ngạch xuất khẩu; 13,5% giá trị sản xuất công nghiệp; 23,5% vốn đầu tư phát triển; 19,73% thu ngân sách và 23,5% tổng vốn đầu tư tầng lớp của cả nước.

Công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý tỉnh thành, phát triển hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng từng lớp được triển khai tích cực, diện mạo Thủ đô "Xanh-Văn hiến-Văn minh-hiện đại" đang từng bước trở thành hiện thực. Qua 5 năm, thành phố đã xây thêm 15 triệu mét vuông nhà ở, đáp ứng về cơ bản nhu cầu nhà ở của hàng triệu người. Công tác xây dựng nông thôn mới đạt những thành quả nổi bật, nhờ đó, bộ mặt nông thôn Thủ đô có nhiều khởi sắc, đời sống nông dân được cải thiện rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2012 đạt 21,36 triệu đồng, gấp 2,6 lần năm 2008.

Văn hóa-xã hội Thủ đô tiếp phát triển, an sinh từng lớp được chăm lo chu đáo. Thời khắc ngay sau khi thống nhất, nhiều chỉ tiêu bình quân đầu người trên lĩnh vực văn hóa-xã hội thấp hơn trước, song với những thế mới, thủ đô Hà Nội vẫn luôn giữ vị trí dẫn đầu cả nước trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, văn học-nghệ thuật và y tế. Ngoài việc thực hiện đầy đủ các chính sách của Đảng và Nhà nước, Thủ đô còn có các chế độ chính sách tương trợ bổ sung, góp phần tôn vinh các đối tượng người có công và giúp đỡ người nghèo. Thủ đô đã bảo đảm tốt ổn định chính trị, quốc phòng-an ninh được củng cố kiên cố, trật tự an toàn từng lớp được giữ vững trong mọi tình huống.

- Thưa đồng chí, trước khi mở mang địa giới hành chính Thủ đô, một vấn đề nhiều người quan hoài là sự phối hợp ra sao giữa hai vùng văn hóa lớn, đó là vùng văn hóa Thăng Long và vùng văn hóa xứ Đoài. Sau 5 năm, xin đồng chí cho một vài đánh giá về những kết quả của sự phối hợp văn hóa nói trên?

- Hà Nội là thủ đô của cả nước. Văn hóa của thủ đô là sự kết tinh những tinh hoa của văn hóa nhiều vùng miền trên cả nước. Nét đẹp của văn hóa Thủ đô có những giá trị chung mà người dân ở mọi vùng miền, địa phương đều hướng tới đó là chiều sâu của trí não, là sự lịch thiệp, tế nhị trong ứng xử, là tính nhân văn... Việc mở rộng địa giới hành chính của Thủ đô, đồng nghĩa với việc mở mang không gian lan tỏa của những nét đẹp văn hóa nói trên.

Thực tại cho thấy, trong thời kì qua, văn hóa Hà Nội tiếp kiến tụ hợp, lan tỏa. Những nét văn hóa truyền thống, đặc sắc vốn có của mọi vùng miền không những không bị nhạt phai, suy giảm mà trái lại ngày càng được đề cao, ngày một thăng hoa, làm phong phú thêm văn hóa Thủ đô. Văn hóa Tràng An, văn hóa xứ Đoài đã hòa quyện trong đời sống và cũng đang góp phần tạo ra các giá trị mới. Các mô hình gia đình văn hóa, làng văn hóa, tổ dân phố văn hóa, đơn vị văn hóa đấu phát huy vai trò tích cực.

Đặc biệt, sau khi mở rộng địa giới hành chính, nhiều giá trị văn hóa đã được phục dựng, tu sửa và đưa vào vỡ hoang. Hà Nội hiện có 5.316 di tích lịch sử-văn hóa, trong đó có 2.074 di tích đã được xếp hạng. Có thể nói, giá trị, chiều sâu văn hóa truyền thống của Thăng Long-Hà Nội nghìn năm văn hiến chính là một tài sản vô giá mà chính quyền cũng như dân chúng Hà Nội cần phải giữ gìn và phát huy để xây dựng Thủ đô “Xanh-Văn hiến-Văn minh-hiện đại”.

Canh tân hành chính là nhiệm vụ trọng tâm

- Để đạt được những mục tiêu mà quyết nghị 15 đã đặt ra, bên cạnh những tiện lợi, Hà Nội cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Theo đồng chí, những khó khăn, tồn tại nào bây chừ là thách thức đối với Hà Nội trong quá trình phát triển?

- 5 năm qua, kinh tế Thủ đô tuy vẫn tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng ở mức khá cao, nhưng chưa phát huy hết các nguồn lực hiện có, còn có những yếu tố chưa bền vững. Cuộn đầu tư nước ngoài, huy động vốn trong nước chưa xứng với tiềm năng, lợi thế của Thủ đô. Nhiều dự án triển khai chậm, việc đầu tư bất động sản phát triển nóng, cung vượt quá cầu và hiện thị trường bất động sản đóng băng. Trong lĩnh vực xây dựng quy hoạch thì tình trạng quy hoạch treo, nhiều dự án chậm khai triển kéo dài, nhưng lại thiếu đất cho quy hoạch dài, bệnh viện, hệ thống nghĩa địa, xử lý rác thải.

Những hành vi ứng xử thiếu văn hóa, ý thức chấp hành luật liên lạc, giữ gìn vệ sinh môi trường ở một số người còn yếu kém. Một số tệ xã hội còn diễn biến phức tạp.

Hà Nội đổi mới. Ảnh: Minh Trường

Ở một số lĩnh vực ý thức, bổn phận thực thi công vụ, trình độ, năng lực và phẩm chất của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế. Tình trạng bị động, vòi vĩnh, crếp doanh nghiệp, thiếu nồng nhiệt khi phải tháo gỡ khó khăn... Vẫn tồn tại trong nhiều cơ quan, đơn vị.

- Sự rườm rà, chưa thuận lợi, chưa thật minh bạch của thủ tục hành chính ở một số bộ phận, một số khâu đang là lực cản đối với sự phát triển của Thủ đô. Trong thời gian tới, tỉnh thành sẽ có khâu đột phá nào để tạo sự đơn giản, tiện lợi, minh bạch hơn nữa trong thủ tục hành chính, thưa đồng chí?

- Trong những năm trở lại đây, Hà Nội luôn coi cách tân hành chính là một trong 5 nhiệm vụ trọng tâm và là một trong hai khâu đột phá. Nhằm giải quyết bất cập tồn tại, thành phố xác định năm 2013 này là “Năm kỷ cương hành chính”. Lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo tiếp chuyện tăng cường công tác thanh tra, rà soát công vụ, giám sát việc thực hành canh tân hành chính, kịp thời nêu gương những tập thể, cá nhân thực hành tốt và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Thành phố đang tụ hợp để cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tạo điều kiện tốt hơn nữa cho doanh nghiệp, cho môi trường kinh dinh. Trong đó, cải cách thủ tục hành chính được xác định là nguyên tố quyết định.

Thành thị tiếp kiến đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Cùng với đó, tiếp kiến rà soát, huỷ bỏ các loại giấy phép không cần thiết. Rút ngắn thời kì thực hành việc cấp Giấy phép đăng ký kinh dinh và đương đầu chống các thể hiện thụ động, phiền nhiễu, crếp trong giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện tốt hơn đề nghị công khai, minh bạch các thủ tục, hồ sơ tạo thuận tiện cho doanh nghiệp và quần chúng. Nâng cao nhận thức, ý thức, bổn phận, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp, nhất là vai trò nêu gương của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Đối với các loại “chi phí không chính thức”, tới đây, thị thành sẽ ngay thanh tra công vụ; phát hiện và xử lý nghiêm những cá nhân chủ nghĩa, đơn vị và địa phương tùy tiện đặt ra các quy định trái luật pháp, trái thẩm quyền, những hành vi kéo dài thời kì giải quyết hồ sơ, gây phiền hà, nhiễu đối với quần chúng và doanh nghiệp.

Phá hoang tối đa lợi thế, phát triển Thủ đô cân xứng với tiềm năng

- Thưa đồng chí, trong thời kì tới, Hà Nội sẽ làm gì để tiếp kiến khai triển hiệu quả Nghị quyết 15, phát huy tối đa lợi thế nhằm phát triển xứng với tiềm năng?

- Sau 5 năm thống nhất, những thành tựu trên mọi lĩnh vực đã khẳng định việc mở rộng địa giới hành chính thủ đô Hà Nội là một quyết định đúng đắn, có ý nghĩa thực tại, lâu dài, hạp với yêu cầu và đòi hỏi khách quan để xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Hà Nội đang có những tiện lợi rất lớn, đã có thế và lực để xây dựng và phát triển trong giai đoạn mới. Để tận dụng tốt hơn nữa các lợi thế của Thủ đô-vừa quan yếu về vị trí, vừa lớn về quy mô, song song trên cơ sở các cơ chế, phạm vi pháp luật có tính đặc thù, Hà Nội sẽ tập hợp thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của kinh tế, bảo đảm tăng trưởng nhanh và vững bền. Trước mắt, cần ráng duy trì tăng trưởng hợp lý, quan hoài tháo gỡ khó khăn cho sinh sản kinh doanh, tương trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.

Bên cạnh đó, cần phải làm tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý thị thành, xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, nông thôn, cương quyết khắc phục các yếu kém tồn tại.

Huy động mọi tiềm năng, thế mạnh và nguồn lực của tỉnh thành, đẩy mạnh việc thực hành chủ trương từng lớp hóa để phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục-đào tạo, y tế, khoa học-công nghệ đáp ứng đề nghị phát triển Thủ đô và sự phát triển chung của vùng và cả nước.

Một nhiệm vụ quan trọng mà tỉnh thành cũng sẽ tụ tập thực hành là đấu chăm lo sự nghiệp quốc phòng, an ninh nhằm tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; giữ vững ổn định chính trị-tầng lớp, đảm bảo an toàn tuyệt đối các cơ quan đầu não của Đảng và quốc gia, các hoạt động đối nội, đối ngoại diễn ra trên địa bàn. Triển khai có hiệu quả việc chống chọi làm thất bại các mưu mô và hoạt động chống phá của các thần thế thù địch; hăng hái phòng, chống tội nhân và tồi tệ từng lớp; xử lý có hiệu quả các vấn đề phức tạp nảy sinh, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân. Đồng thời, tăng cường mở mang hoạt động đối ngoại, hội nhập và hợp tác phát triển; tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị các cấp.

Tôi cho rằng, phát huy những thành quả đã đạt được, với sự vậy của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của quần chúng Thủ đô, đô thị sẽ triển khai thực hành tốt quyết nghị của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô, xây dựng thủ đô Hà Nội tương thích với quy mô dân số hơn 100 triệu người của một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, đáp ứng đề nghị phát triển nhanh và bền vững cả trước mắt cũng như lâu dài.

- Xin cảm ơn đồng chí!

HỒ QUANG PHƯƠNG – VŨ THỊ DUNG(thực hành)