Thứ Năm, 15 tháng 8, 2013

Đảm bảo không làm đảo lộn vui vui nhiều đến đời sống người dân.

HCM, thành viên ban soạn thảo đề án, TP

Đảm bảo không làm xáo trộn nhiều đến đời sống người dân

Bài, ảnh  : Đình Phú. Thế nhưng, mô hình tổ chức hiện nay đang ngày một bất cập so với yêu cầu quản lý và phát triển đô thị; có tình trạng phân tán, thiếu đồng bộ, mâu thuẫn giữa nhu cầu tổ chức cuộc sống tụ tập, quản lý hệ thống hạ tầng kỹ thuật thành thị mang tính thống nhất với thực tế phân chia đơn vị hành chính theo địa giới lãnh thổ.

Tôi nói thẳng vậy”, TS Lịch nói, và cho biết đích đề án là làm sao để phân cấp mạnh cho TP, tăng tự chủ lên, để HĐND phải có thực quyền quyết định vì ích lợi người dân và vì sự phát triển mạnh mẽ của TP. HCM, về tổng quan, mô hình CQĐT mà TP. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết: “Đây là việc chưa có tiền lệ nên quá trình triển khai đề án sẽ làm chặt chẽ, có bước đi hạp, không duy ý chí và đảm bảo không làm xáo trộn nhiều đến đời sống người dân cũng như vận hành bộ máy chính quyền TP”.

TS Trần Du Lịch phát biểu tại cuộc họp Ông Lắm cho biết, xuất hành từ đặc thù đó và qua nghiên cứu kinh nghiệm ở một số nước, TP kiến nghị triển khai thử nghiệm CQĐT trên phạm vi toàn TP để nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý; hạp đặc điểm, thuộc tính của đô thị đặc biệt, hội nhập quốc tế… Theo phân tách của TS Võ Trí Hảo, khoa Luật - Đại học Kinh tế TP.

Theo ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ, TP. Thẩm quyền gì cần có tối thiểu đối với địa phương đều không có. Xem Sơ đồ 4 thành thị vệ tinh  (Nguồn: Sở Nội vụ TP. Tôi xin thưa với các đồng chí vậy. # Bỏ ra sẽ được hưởng nhiều dịch vụ công hơn, chất lượng tốt hơn. HCM)  Cái gì cũng phải đi xin  Theo TS Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. “HĐND họp để quyết cái người ta quyết rồi, phân cái người ta phân rồi.

HCM đang hướng tới, về bộ máy tổ chức sẽ mang lại những ích sau: Thứ nhất, mở mang quyền lập quy cấp thiết cho TP để giải quyết các nhu cầu bức xúc của người dân về an ninh thứ tự, khác với phạm vi pháp lý dành cho nông thôn.

HCM là một đô thị đặc biệt (dân số trên 8 triệu người, nếu tính thêm vãng lai thì khoảng 10 triệu người, là 1 trong số 40 đô thị đông dân nhất thế giới).

HCM đứng trước vấn đề của sự phát triển, là với một TP góp 1/3 cho ngân sách nhà nước, 1/5 tổng sản lượng nhà nước, nhưng bản tính về chính quyền không bao giờ là cấp chính quyền đầy đủ về ngân sách, không bao giờ có quyền tự chủ cả, cái gì cũng phải đi xin.

Thứ ba, TP có quyền tự chủ cấp thiết về ngân sách, cơ chế huy động các nhà đầu tư vào cơ sở hạ tầng, từ đó giải quyết tốt hơn, nhanh hơn, các vấn đề ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, nạn triều cường hiện giờ ở TP.

Thứ hai, giảm bớt cấp chính quyền, rút ngắn khoảng cách Nhà nước - người dân; tinh giản bộ máy, giảm phí tổn vận hành, từ đó nâng cao hiệu quả quản trị quốc gia; mỗi đồng thuế quần chúng.