Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Chọn lọc hay hay dự án đầu tư.

- Bẩm Thứ trưởng, việc cuốn ĐTNN của VN đang có khuynh hướng phải cạnh tranh với nhiều quốc gia trong khu vực

Chọn lọc dự án đầu tư

Con số giải ngân hăng hái nêu trên cho thấy rằng các nhà đầu tư đã có những dòm và nhận định hăng hái về triển vọng đầu tư của VN trong thời gian tới nên đã dạn dĩ giải ngân vốn để triển khai các dự án đầu tư mặc dù bối cảnh kinh tế chung vẫn còn nhiều khó khăn. Hiện dự thảo nghị quyết liên can đến lĩnh vực này đang trong quá trình triển khai. Vậy Thứ trưởng có thể cho biết, định hướng lôi cuốn vốn FDI của VN trong thời kì tới? Định hướng cuộn ĐTNN của VN trong thời kì tới sẽ là cuộn đầu tư có chọn lựa.

Chẳng những vốn giải ngân tăng mà vốn đăng ký trong 6 tháng đầu năm cũng đạt 10,47 tỉ USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm 2012

Chọn lọc dự án đầu tư

Về cuốn đầu tư vào VN có khuynh hướng tăng chậm lại là do tác động từ nền kinh tế thế giới.

Và VN đang phải cạnh tranh trực tiếp với một số nước láng giềng khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan, Myanmar, thậm chí cả Lào và Campuchia. Theo đó, chọn lựa được các dự án có chất lượng thì VN phải hoàn thiện hệ thống luật pháp, chính sách về đầu tư, ban hành chính sách ưu đãi đầu tư hạp với định hướng cuốn ĐTNN, bảo đảm tính quyến rũ, cạnh tranh so với các nước trong khu vực.

Tuy nhiên ở VN thì nguồn vốn đăng ký còn vốn đầu tư thực hành thì vẫn được duy trì đều ở mức 10,5 – 11 tỉ USD trong những năm qua

Chọn lọc dự án đầu tư

- Bẩm Thứ trưởng, đề án chọn lọc đối tác chiến lược, chọn lựa nhà đầu tư do Bộ KH-ĐT làm manh mối triển khai thực hiện trong đó lưu ý tới việc tuyển lựa các dự án đầu tư. Đây đúng là một điểm sáng trong bức tranh kinh tế còn nhiều khó khăn của chúng ta trong năm nay.

Vậy theo Thứ trưởng đây có phải là căn do khiến nguồn vốn FDI vào VN chậm lại? Không riêng gì VN, cạnh tranh trong thu hút ĐTNN đang diễn ra rất gay gắt giữa các nhà nước trên thế giới và trong khu vực.

Qua đó, tháo gỡ những nút thắt giờ của nền kinh tế trong cuốn ĐTNN, đó là cách tân thể chế, cải thiện cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân công chất lượng cao, phát triển công nghiệp hỗ trợ; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án nhằm thúc đẩy giải ngân nhanh vốn đầu tư

Chọn lọc dự án đầu tư

Đây là một tín hiệu rất tích cực và chúng ta cần phải nối cụ để đáp ứng được kỳ vọng của các nhà đầu tư nhằm thúc đẩy hơn nữa vốn giải ngân trong thời kì tới.

Và điều này tác động hăng hái đối với VN tạo động lực lớn cho chúng ta cải thiện pháp luật, chính sách, môi trường đầu tư. Qua đó, VN sẽ có một môi trường đầu tư lành mạnh hơn, minh bạch hơn và hiệu quả hơn. Tôi cho rằng cạnh tranh là một thiên hướng thế tất

Chọn lọc dự án đầu tư

Tuy nhiên điều đó không có nghĩa chúng ta chấp nhận với chính mình mà phải tiếp núm, vắt để cải thiện môi trường đầu tư hơn nữa nhất là trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện thời.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng ! Hà Phương thực hiện Email Print Kinh tế, FDI, vốn FDI, doanh nghiệp FDI.

Chúng ta chỉ thu hút các dự án có chất lượng, có công nghệ cao, không gây ô nhiễm môi trường, các dự án trong những ngành, lĩnh vực mà chúng ta đang cần phát triển như công nghiệp tương trợ, công nghiệp chế biến chế tác, nông nghiệp. - Thứ trưởng đánh giá thế nào về tình hình cuộn đầu tư của VN trong thời gian qua? Trong 6 tháng đầu năm 2013 giải ngân của các dự án FDI đạt 5,7 tỉ USD tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2012

Chọn lọc dự án đầu tư

Chúng ta chỉ cuốn các dự án có chất lượng, có công nghệ cao, không gây ô nhiễm môi trường, các dự án trong những ngành, lĩnh vực mà chúng ta đang cần phát triển như công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến chế tác, nông nghiệp.

Theo đó, Chính phủ sẽ cải thiện lĩnh vực này, sửa lại tiêu chí quy định về công nghệ cao và công nghệ nguồn; đưa ra những ưu đãi riêng cho các dự án trong lĩnh vực này. Điều này trình bày môi trường đầu tư của VN vẫn ổn định.