Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Dell bị lôi vào sự kiện cùng đọc lại Edward Snowden.

Trước đó, ông Ralph W

Dell bị lôi vào sự kiện Edward Snowden

David Frink, một phát nghiên viên của Dell có chi nhánh tại Texas từ chối bình luận về thông báo này. Tuy nhiên, cũng có người cho rằng ông Ralph W. Edward Snowden, người đang bị Mỹ truy vấn ráo riết. Trong khi NSA và chính quyền ông Obama khẳng định đích của chương trình là theo dõi những kẻ khủng bố nước ngoài và các mối đe dọa khủng bố.

500 viên chức dưới quyền ông. Shrader, tổng giám đốc kiêm chủ toạ Booz Allen Hamilton đã bị chỉ trích và được cho là phải chịu trách nhiệm liên đới về vụ việc này

Dell bị lôi vào sự kiện Edward Snowden

Như vậy, ngoài Booz Allen Hamilton, Dell cũng đã bị lôi vào sự kiện Edward Snowden. Tuy nhiên, thời gian làm việc của anh tại đây khá ngắn, chỉ kéo dài đến cuối tháng Sáu. Snowden cho biết anh đã rời Dell vào đầu năm nay và vào làm việc tại Booz Allen Hamilton, công ty tham mưu công nghệ hàng đầu của Mỹ để truy cập nhiều hơn vào các tài liệu mật liên hệ đến chương trình của NSA.

Shrader không hề có lỗi vì Edward Snowden chỉ là một viên chức bình thường trong khoảng 24. Một số tài liệu được Snowden ban bố cho thấy chương trình thu thập dữ liệu của NSA về lưu lượng truy cập Internet và thông tin giao thông dựa trên cáp quang, bao gồm những đường cáp quang xuyên đại dương.

Dell bị lôi vào sự kiện Edward Snowden

Dell bị lôi vào sự kiện Edward Snowden

Song vụ này có ảnh hưởng quá lớn đến Booz Allen Hamilton, nên ban lãnh đạo Tập đoàn đã phải họp bàn tìm biện pháp xử lý và không loại trừ khả năng thay lãnh đạo ở cấp cao nhất. Ngoại giả, Snowden còn tả mối lo ngại khi các hãng công nghệ lớn như Google, Microsoft, Apple, Facebook, kể cả hãng các viễn thông như Verizon,… cho phép chính phủ truy cập vào hệ thống máy chủ của mình và giám sát hoạt động, nghe lén điện thoại, theo dõi email, tin nhắn của người dùng.

Sau khi tiết lộ một số thông báo nhạy cảm với truyền thông, Snowden đã trốn sang Hồng Kông cùng các tài liệu tối mật khác. Dell bị lôi vào sự kiện Edward Snowden. Ngoài các tài liệu về chương trình giám sát, báo cáo của Snowden còn cho biết mô hình và cách hoạt động của NSA, cùng hàng nghìn tài liệu can hệ để mọi người có thể né chiến thuật giám sát của họ, nhà báo Glenn Greenwald của tờ  The Guardian   nói với hãng tin  AP  hồi tháng trước.

Và hiện tại, anh đang tị nạn tại Nga với hạn vận một năm. “Người thổi còi” Edward Snowden bắt đầu thu thập các tài liệu mật về chương trình giám sát của Chính phủ Mỹ trong khi đang làm việc tại Dell kể từ tháng 04/2012, theo một vắng của  Reuters.