Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Khả năng phi thường của top 10 đặc thêm vào nhiệm lừng danh

Các đơn vị đặc nhiệm đầu tiên được thành lập hồi đầu thế kỷ 20 để phục vụ cho cuộc Chiến tranh Thế giới thứ 2, khi đó phải kể tới đơn vị đặc nhiệm Brandenburg của Đức. Sau đây là danh sách 10 đơn vị đặc nhiệm nức danh nhất thế giới.

Đặc nhiệm Không quân Anh (SAS)

Đây là đơn vị thuộc Lực lượng đặc biệt của Anh, được thành lập từ năm 1941 trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 và đã được nhân rộng như mô hình đặc nhiệm chuẩn mực trên toàn thế giới. Đơn vị Lục quân túc trực số 22 SAS trở thành tên gọi của đơn vị này sau khi thực hành thành công vụ tiến công vào Đại sứ quán Iran ở London và giải cứu các con tin bị giam cấm ở đây năm 1980. Ngày nay, đơn vị có biên chế một trung đoàn trực và hai trung đoàn địa phương.

Được thành lập từ năm 1941.

SAS cùng với đơn vị đặc nhiệm Hải quân SBS (Special Boat Service), Trung đoàn Trinh sát đặc nhiệm SRR (Special Reconnaissance Regiment), Phi đoàn Đặc nhiệm liên quân (Joint Special Forces Aviation Wing) và Binh đoàn yểm hộ lực lượng đặc nhiệm SFSG (Special Forces Support Group) cấu thành lính đặc nhiệm Anh (UK Special Forces - UKSF).

Hiện tại, đơn vị có biên chế một trung đoàn túc trực và hai trung đoàn địa phương.

Nhiệm vụ chính của SAS là tiến hành các chiến dịch quân sự đặc biệt, chống khủng bố ở trong nước, cũng như ở nước ngoài, đào tạo binh sĩ đặc nhiệm của các nước khác, huấn luyện kỹ năng chiến tranh du kích và tác chiến trong điều kiện bất thần.

Các nhiệm vụ chính của SAS là tiến hành các chiến dịch quân sự đặc biệt.

SAS mời gọi các quân sĩ và cả lực lượng dân sự tham gia. Do nhiệm vụ giao cho các đơn vị này có tính đặc biệt phức tạp nên các ứng viên phải qua quá trình tuyển chọn khe khắt, trong đó người ta rất chú trọng đến độ tin cẩn chính trị và động lực chọn lọc chuyên ngành quân sự này. Trên thực tế, SAS có 3 trung đoàn: 21, 22 và 23, trong đó mỗi trung đoàn có nhiệm vụ riêng.

Tuyển khe khắt.

Trung đoàn 22 SAS gồm 4 đại đội A, B, D, G, mỗi đại đội có quân số khoảng 60 người, do một thiếu tá chỉ huy, chia thành 4 trung đội tác chiến. Mỗi trung đội đều có chuyên ngành riêng tùy thuộc vào phương thức đổ bộ và khu vực hoạt động mai sau như: dù, đổ bộ đường biển, cơ động cơ giới, sơn cước...

Đơn vị Delta, Mỹ

Delta Force, còn gọi là Lực lượng đặc biệt hoạt động độc lập số 1, chính thức được phê chuẩn thành lập vào năm 1997 sau nhiều thập kỷ gắng. Charlie Beckwith, một quan chức Lực lượng Đặc biệt, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thành lập một đơn vị như SAS ở chính nước Mỹ từ năm 1960. Sau đó, đơn vị này dần được hình thành qua những lần đấu tranh chống khủng bố trong những năm 1970.

Thành lập năm 1997.

Delta Force được tổ chức dựa theo Trung đoàn Không quân đặc biệt số 22 của Anh, với tổng cộng 2.500 quân sĩ. Delta Force chủ yếu thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố, hành động trực tiếp và các hoạt động can thiệp mang tầm nhà nước.

Có 2.500 binh sĩ.

Delta Force được coi là biệt đội được đào tạo đặc biệt với mức độ huấn luyện cao nhất trong quân đội Mỹ, được trang bị những vũ khí sắc bén, chu cấp đầy đủ và hoạt động thống nhất như một. Bằng cách nào một đội được huấn luyện như những sát thủ chuyên nghiệp lại có thể phục vụ cho Chính phủ Mỹ ngay cả khi không hề có bất kỳ một lời công nhận nào về sự tồn tại của họ luôn là câu hỏi lôi cuốn sự để ý của cộng đồng quốc tế.

Những tân binh của Delta Force được tuyển lựa dựa trên những kỹ năng đặc biệt mà họ có.

Tân binh của Delta Force được lựa chọn dựa trên những kỹ năng đặc biệt mà họ có, tỉ dụ như tài thiện xạ phi thường. Delta Force tổ chức các cuộc chiêu quân một đôi tháng trong năm, chính yếu có 2 mùa tuyển quân, một vào mùa xuân và một vào mùa thu. Sau những tháng dài tuyển chọn, những tân binh đủ khả năng được nối đào tạo, kéo dài trong khoảng 6 tháng.

Công việc chính của Delta Force là chống khủng bố và thực hiện các chiến dịch quốc gia.

Công việc chính của Delta Force là chống khủng bố và thực hành các chiến dịch quốc gia, nhưng đây là một lực lượng điệu nghệ có khả năng thực hiện nhiều sứ mệnh khác bao gồm: giải cứu con tin, tập kích và tiêu diệt sào huyệt của lực lượng đối phương. Có thể nói chiến dịch nức danh nhất của biệt đội là việc tróc nã tên lửa trong vụ Operation Desert Storm năm 1991. Chỉ huy của Delta Force đã thâm nhập hàng trăm dặm vào lãnh thổ Iraq, tìm được tên lửa đạn đạo Iraqi, xác định mục tiêu này cho tàu bay phản lực chống chọi của Mỹ và xoá sổ nhóm sinh sản hoả tiễn đạn đạo.

Biệt đội SEAL, Mỹ

Biệt đội SEAL, được biết đến là đơn vị của lực lượng trên biển, trên không và trên bộ của Hải quân Mỹ, được thành lập từ thời Chiến tranh Thế giới thứ 2. Việc đội đặc nhiệm SEAL và Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tầm nã và diệt được trùm khủng bố Osama bin Laden tại Pakistan một lần nữa chứng minh năng lực của đội. Nhóm gồm có 200 binh sĩ tinh nhuệ, chuyên đối phó các tình huống khẩn cấp và các nhiệm vụ đặc biệt.

SEAL được biết đến là đơn vị của lực lượng trên biển, trên không và trên bộ của Hải quân Mỹ.

Trung bình, mỗi thành viên của SEAL phải tham gia khóa huấn luyện cực kỳ gian khổ kéo dài khoảng khoảng một năm với các bài tập được đánh giá là chẳng thể tin nổi. Sau khi qua bài rà đầu vào, các học viên gia nhập SEAL sẽ bắt đầu tuần luyện tập đầu tiên, với nội dung nghe qua khá đơn giản như hít đất, chuyển di nhiều địa hình phức tạp.

Trung bình, mỗi thành viên của SEAL phải tham gia khóa huấn luyện cực kỳ gian khổ kéo dài khoảng tìm kiếm một năm.

Các học viên sẽ phải chạy khoảng 6,5 km trên cát ướt trong vòng nửa tiếng. Điểm đáng sợ của tuần lễ trước nhất này là họ sẽ phải tập tành trên 132 giờ mỗi tuần (gần 19h/ngày). Học viên có thể rời khóa học bất cứ lúc nào. Sau đó sẽ là các bài huấn luyện phức tạp dưới nước như chiến đấu, gỡ mìn...

Sau khi đã vượt qua khóa kiểm tra thể lực, các thành viên sẽ được dự học các kỹ năng phức tạp hơn nhằm biến mỗi người lính của SEAL trở thành tinh nhuệ hơn.

Sau khi đã vượt qua khóa rà thể lực, các thành viên sẽ được dự học các kỹ năng phức tạp hơn nhằm biến mỗi người lính của SEAL trở nên tinh nhuệ hơn, như kỹ chiến thuật, y học đấu tranh, đương đầu trong các loại thời tiết, địa hình hà khắc, bơi lội... Hoàn thành khóa huấn luyện thứ 2, các thành viên sẽ được phân về các đơn vị nhằm hoàn thiện mình. Tại đây, tùy vào mục đích dùng, các thành viên sẽ được đào tạo các kỹ năng đặc thù như: bắn tỉa, thu thập thông tin, đột nhập...

Hoàn thành khóa huấn luyện thứ 2, các thành viên sẽ được phân về các đơn vị nhằm hoàn thiện mình.

SEAL luôn đóng một vai trò hết sức quan trọng trong các chiến dịch của quân đội Mỹ. Trong chiến tranh Triều Tiên, SEAL chính là lực lượng đã làm suy yếu các tuyến liên lạc, tiếp tế của Triều Tiên. Ngoài ra, vai trò của SEAL cũng được đề cao trong cuộc chiến tại Iraq và Afganistan.

SEAL luôn đóng một vai trò khôn cùng quan trọng trong các chiến dịch của quân đội Mỹ.

Còn nữa

Thanh Hương

Theo Infonet