Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Nghị lực phi hay hơn thường từ những đôi tay kỳ diệu

Những món đồ có 1-0-2

Với mục đích tạo ra một hình thức việc làm cho các bạn khuyết tật thử sức mình, một "đại bản doanh" nho nhỏ đã được thành lập ngay cạnh trung tâm Hy Vọng (số 20 Nhật Lệ - Huế) để trưng bày các sản phẩm handmade hàng độc."Sẽ có những anh chị trong văn phòng hay những tình nguyện viên viện trợ các bạn rất nhiều trong khâu truyền bá các sản phẩm của mình."- Chị Nhật (phụ trách trọng tâm) san sớt.





Điều đặc biệt ở những sản phẩm handmade này là được xác định bằng chất lượng là cốt tử chứ không phải bán ra chỉ vì một mục đích từ thiện. Đa phần các sản phẩm ở đây đều do các bạn khuyết tật tự sáng tạo, bàn bạc ý kiến với những anh chị trong văn phòng của trọng điểm để rồi cho ra đời những món đồ handmade cộp dấu độc quyền. Những món đồ ở đây thì chất thôi rồi nhé: từ những chiếc túi xách được đì-zai siêu dễ thương, đến những cuốn sổ đáng yêu được làm bằng bìa cát-tông rồi những bức tranh cát ấn tượng, những chiếc móc khóa, phụ kiện độc, nhìn không yêu mới lạ!




Với câu slogan: "Sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường",nên hết thảy những món đồ ở đây đều được làm bằng đồ tái chế từ bìa cát-tông, dây điện thoại, hay từ chính những mảnh thổ cẩm do các bạn tự tay dệt. Các bạn ở đây bật mí có thể tái chế dây điện thành những chiếc rổ xinh xinh hay một bộ trang sức là lạ, làm một đôi bông tai từ nắp chai tái chế, vòng tay dệt bằng vải A Lưới,... Và ối những món khác.

Cũng nhờ những món đồ này mà các lớp dạy làm đồ handmade ở trọng điểm nườm nượp và vui vẻ hơn hẳn, tăng một nguồn thu nhập đáng kể cho các bạn khuyết tật và đặc biệt hơn cả là giúp các bạn tự tin vào cuộc sống của mình như bao bạn khác.


Không ngừng sáng tạo

Khi quyết định khai trương "đại bản doanh" handmade này, các bạn đã được Analysa Merrett - một tình nguyện viên người Đức viện trợ kêu gọi bạn bè của mình ở Dubai hỗ trợ về kinh phí cùng với sự kêu gọi hỗ trợ từ nhiều nguồn khác nhau. Đặc biệt có một đội tự nguyện viên nước ngoài đã đến Huế và viện trợ các bạn trong khâu trang trí "đại bản doanh". Trong quá trình làm, có một vị khách du lịch Nhật Bản bất thần ghé thăm và trông thấy những sản phẩm này đã không ngớt lời ngợi khen và còn hứa sẽ truyền bá những sản phẩm của các bạn khi về đến Nhật Bản nữa đấy!





Để làm được những sản phẩm độc như thế này không hề đơn giản đâu nhé! làng nhàng làm một sản phẩm có thể mất từ 1-2 ngày tùy kích tấc của từng loại. Với những vật dụng từ dây điện như: khung ảnh, rá, trang sức đều được đặt trong một cái khuôn đã được làm từ trước, sau đó từng lõi dây điện sẽ được quấn vào và đan thành hình những họa tiết hay hoa văn tùy theo chừng độ sáng tạo của mỗi bạn. Dây điện ở đây phải đủ độ dài để làm thành từng ống khác nhau, khi đan xong thì cắt từng đoạn ra thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Hay với sản phẩm độc quyền ở đây là những vật dụng được dệt bằng vải A Lưới như: xống áo, vòng tay, túi xách... Thì công đoạn làm có phần "nhằn" hơn, vải được dệt trước bởi các bạn dân tộc thiểu số tại A Lưới sau đó đem về trọng tâm cắt ra và may thành các sản phẩm. Với những sản phẩm bằng mây như hộp mây, chum mây hay đồ trang sức bằng nắp chai thì quy trình làm cũng đơn giản hơn, phần đông những sản phẩm này các bạn đều tự tay mình thiết kế mẫu sản phẩm và sáng tạo ra những icon đáng yêu khôn xiết!




Để làm được những món đồ handmade như thế này, các bạn khuyết tật cũng như các anh chị trong trọng điểm đã gặp không ít những khó khăn như về cách luận bàn ý tưởng sản phẩm mất khá nhiều thời gian. Trong quá trình làm rất nhiều bạn đã muốn bỏ cuộc vì sản phẩm bị sai sót khá nhiều bởi đề nghị của mỗi sản phẩm đòi hỏi chất lượng và tính mĩ thuật tốt. Nhưng chính nhờ sự sáng tạo, lòng yêu cuộc sống của các bạn cộng với sự giúp đỡ của các tự nguyện viên trên thế giới, các tổ chức ở Huế nên các bạn đã vượt bỏ rào cản, làm một cú vượt ngoạn mục và vỗ ngực tự hào rằng: "Ai bảo người khuyết tật là không thể làm những việc khó!".

Ngoại giả trọng tâm còn chú trọng đến việc đào tạo các kĩ năng mềm, kĩ năng xây dựng sự tự tin, kĩ năng làm việc hiệu quả và cai quản tốt thời gian cho các bạn. Bên cạnh đó các bạn còn được tham dự nhiều chương trình của Idea như tiến tới một từng lớp hòa nhập không rào cản, quan hoài đào tạo các kĩ năng sống, mục đích là để các bạn ấy hòa nhập hơn với cộng đồng. Nhờ sự hết mình vì cuộc sống nên các sản phẩm của các bạn đã được đem đi truyền bá không chỉ ở trong nước như: làng nghề, khách sạn,...Mà còn ở các nước khác trên thế giới với không ít lời ngợi khen là sản phẩm sáng tạo, độc và chất lượng. Một dấu cộng to tướng cho chính sự sáng tạo của các bạn, phải không nào?