Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Người đàn hay bà trốn chồng đi bán dâm

Bỏ nghề khi tìm được bến đỗ tình yêu người đàn bà bán dâm lâu năm nghĩ cuộc sống của mình và gia đình sẽ chuyển sang một hướng khác. Tuy nhiên, cuộc sống có những thời khắc không được như chờ mong. Trong những thời điểm ấy, chị vẫn trốn chồng để tranh thủ bán dâm, kiếm thêm tiền trang trải các nhu cầu của bản thân và gia đình.

Trốn chồng đi làm thêm

Hành nghề đã 18 năm, có trong tay nhiều kinh nghiệm quý và có nhiều mối khách quen nhưng chị Yến (tên nhân vật đã được đổi thay) vẫn quyết tâm bỏ nghề mại dâm khi tìm được một người đàn ông thương xót mình ở tuổi 35 – cái tuổi mà bất cứ người phụ nữ nào cũng mong muốn tìm được cho mình một bến đỗ bình yên, kể từ khi bỏ nghề, chị trở thành một đồng đẳng viên của các nhóm cộng đồng tại địa bàn Hà Nội – nơi kết nối, san sớt và giúp đỡ những gái mại dâm về các góc cạnh như tham vấn sức khỏe, ý thức, đề phòng bạo lực tình dục…

Tuy nhiên, đồng lương 1,5 triệu đồng của một bình đẳng viên không đủ giúp chị nuôi cậu con trai 2 tuổi và một người chồng không công ăn việc làm ổn định, chủ yếu sống bằng nghề cầm đồ (nhưng mới bị công an sờ gáy và phải bỏ nghề do không đủ máu mặt để duy trì). Đó là chưa kể đến hàng trăm nhu cầu khác luôn có xu hướng phát sinh.

Ảnh minh họa.

“Có lần mẹ ở quê ốm mà tôi không có tiền, em trai gọi điện ra hỏi vay nóng mà tôi cũng không có. Đi làm mười mấy năm trời, cả gia đình đều nghĩ ra ít nhiều tôi cũng có của ăn của để, nhất là khi lấy được chồng Hà Nội (dù anh cũng không có nghề gì). Những lúc ấy nghĩ quẫn lắm, thương mẹ ốm, thương em nghèo mà bất lực”, người nữ giới luống tuổi cho hay.

Nhiều lần nghĩ đến việc quay trở lại bán dâm như xưa nhưng chị Yến không dám vì chắc chắn chồng không đồng ý. Chị đứng giữa những khó khăn khi một bên là tình cảm, lời hứa với chồng, một bên là vấn đề kinh tế đang hôm sớm thúc giục. Rốt cuộc chị tự an ủi mình, bán dâm đối với chị cũng là một nghề, nó giống việc mỗi người phụ nữ khác cũng đều có một công việc để làm, để nuôi sống bản thân, gia đình, nó không can hệ gì đến vấn đề tình cảm, tình ái đối với chồng. Xác định chỉ là công việc đơn thuần, kể từ đó, lúc nào quá khó khăn, không xoay sở được là chị Yến lại tìm cách trốn chồng đi khách để cải thiện thu nhập.

“Có nhiều cách để nói dối chồng về sự vắng mặt 2 – 3 tiếng trong ngày của mình chứ. Mình có thể nói đi gặp bạn bè cũ, đi thăm người thân, nếu đi khách nhiều và lâu hơn thì có thể nói dối là về quê thăm mẹ … Nói chung, tự mình phải linh hoạt và xử lý chuyện này để chồng tin, yên tâm”, chị Yến nói.

Thu nhập từ việc bán dâm chớp nhoáng này đã giúp chị Yến giải quyết được nhiều vấn đề trong cuộc sống. “Mỗi ngày làm 2 – 3 tiếng cũng được khoảng 500 nghìn đồng, hôm nào nhiều khách có thể được trên 1 triệu đồng, thậm chí 2 – 3 triệu đồng nếu gặp được khách sộp. Mình lâu ngày không phải làm việc nên dung nhan, sức khỏe không đến nỗi tàn tạ, khách tương đối hài lòng”, chị Yến tâm tình.

Hoàn lương không dễ

Đã xúc tiếp với nhiều trường hợp như chị Yến ( và rất nhiều cảnh ngộ như chị Yến ), bà Khuất Hải Oanh – giám đốc trọng tâm tương trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng cho biết: động cơ lớn nhất đẩy đàn bà vào con đường tuyển lựa nghề mại dâm chính là vấn đề kinh tế, tiền nong. Không nghề, không trình độ, họ không có gì để bảo đảm cuộc sống và việc bán dâm sẽ trở thành khó tránh khỏi. Do đó, khi nói về việc hoàn lương của một người hành nghề mại dâm, bà Oanh cũng nhấn mạnh đến động lực kinh tế.

Theo đó, khi người bán dâm nhận thấy nếu bỏ nghề mà thu nhập từ các công việc khác vẫn ổn định thì họ mới có nhiều động lực để bỏ. Tuy nhiên, họ thường rơi vào thảm kịch hoàn lương không dễ do bế tắc ở khâu hậu hoàn lương. Làm gì để kiếm sống, nhất là trong bối cảnh hiện giờ, các hình thức, dịch vụ hỗ trợ đào tạo nghề và khoảng việc làm cho gái bán dâm hoàn lương hiện còn ít, hoạt động lẻ tẻ, không hiệu quả?

Chị Yến cũng đồng ý kiến cho rằng kinh tế là động lực quan yếu (nếu không muốn nói là quan trọng nhất) để một người đàn bà bán dâm quyết định xem có nên bỏ nghề hay không. Từ câu chuyện của mình, chị Yến đúc rút ra rằng: động lực quan trọng nhất để một người nữ giới bán dâm lâu năm bỏ nghề chính là tình cảm và tiền bạc đáp ứng được nhu cầu của họ. Nếu tiền bạc đủ sống, có người đàn ông yêu thương thì họ cũng chẳng muốn gắn bó với công việc này do phải chịu đựng, mất mát quá nhiều cả về thân xác lẫn tinh thần.

Vậy nhưng, đã bỏ rồi mà có những thời khắc quá quẫn về tiền nong do không có nghề nghiệp, không có công ăn việc làm, chị yến vẫn phải giấu chồng tranh thủ đi bán dâm, kiếm thêm tiền để trang trải cho những nhu cầu nảy đột biến mà khả năng kinh tế của chị và chồng khó có thể đáp ứng. Nhiều khi kiếm tiền vì lý do chính đáng, vì gia đình, vì chồng con, vậy nhưng chị cũng không dám rỉ răng nửa lời, chỉ lặng thầm làm và tìm mọi cách giấu biệt chồng.

“Nếu biết, anh ấy sẽ bỏ. Vì khi về ở với nhau, anh ấy đã nói có thế nào tôi cũng không được quay lại đường cũ. Nhưng chị biết đấy, đàn bà nhiều khi khổ lắm, không đành lòng nhìn chồng, nhìn con dặt dẹo. Những lúc ấy, tôi lại nhắm mắt xuôi tay nhưng trong lòng lúc nào cũng tự răn mình rằng chỉ được làm những lúc quá bí bách, tuyệt đối không để kinh tế gia đình lại lệ thuộc vào công việc này”, chị Yến cho hay.

Số tiền kiếm được từ những lần bán dâm vụng, chị đều nói láo chồng là vay của bạn bè hoặc lấy được nợ từ những người bạn cũ. Chồng chị cũng có lần ngờ, hỏi lại những người bạn đó thì đều được họ xác nhận là đúng nên không tra cứu vợ nữa. “Các chị em có cùng tình cảnh với nhau nên hiểu nhau lắm, nhiều khi không cần dặn dò mà họ vẫn ứng xử rất khớp để trợ giúp mình”, chị Yến nói.

Theo Hôn Nhân & Pháp Luật