Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Nhận định cập nhật chứng khoán 2/8: “Cơ hội cho nhà đầu tư có tiền”

VCSC cho rằng thị trường có thể lấy lại đà giảm trong phiên cuối tuần.



Đóng cửa phiên giao tế ngày 1/8, VN-Index chốt phiên tại 492,43 điểm với mức tăng nhẹ 0,58 điểm. Na ná, HNX-Index tăng nhẹ 0,13 điểm và đóng cửa tại 61,62 điểm.

Nhận địnhKhuyến nghị
FPTSNhà đầu tư nên tạm dừng việc giải ngân và chờ thị trường cân bằng hơn cùng những diễn biến tiếp theo của thanh khoản.
MBSTrong điều kiện thị trường ngày nay, nhà đầu tư cầm cổ phiếu sẽ có rủi ro cao hơn.
BVSCCả hai chỉ số hiện vẫn đang bị chặn bởi các vùng cản ngắn hạn 495-496 điểm đối với VN-Index và 61,8-62 đối với HNX-Index. Như vậy, chừng nào các vùng cản này chưa được vượt qua, khả năng giảm điểm vẫn được chúng tôi đánh giá cao hơn.
IVSMột tuổi thanh khoản kém như bây chừ là áp lực với một số nhà đầu tư giữ cổ phiếu nhưng lại đang mở ra nhịp cho nhà đầu tư có tiền.
VCSCChúng tôi nhận thấy dấu hiệu tỷ lệ nghịch giữa đồ thị giá và khối lượng giao tiếp cho thấy khuynh hướng giảm ngắn hạn chưa có dấu hiệu kết thúc và khả năng hình thành đáy mới vẫn được chúng tôi bảo lưu”.

Nên coi xét giảm tỷ lệ cổ phiếu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Theo quan sát của chúng tôi thì nhóm cổ phiếu ngành điện trình diễn.# Được mức tăng tốt nhất so với thị trường nhờ những kỳ vọng của nhà đầu tư từ thông tin tăng giá điện.

Với những cổ phiếu còn lại thì hầu hết chỉ duy trì được diễn biến đi ngang với thanh khoản không thật sự tích cực. Thị trường đã đứng vững trong phiên giao dịch bữa nay khi mà thông báo xấu được công bố không có nhiều bất thần, nhà đầu tư cũng đã dự báo được từ trước, tuy nhiên sự hồi phục này chỉ là phản ứng của thị trường trong ngắn hạn.

Với thanh khoản hiện tại thì chúng tôi không đánh giá cao sự hồi phục này, diễn biến tăng giá điện sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới những doanh nghiệp sinh sản (như thép, xi măng, thủy sản…) trong thời gian tới, triển vọng kinh dinh ở những tháng còn lại của năm có thể sẽ sụt giảm khi mà tổn phí chắc chắn sẽ gia tăng.

Theo đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên tạm dừng việc giải ngân và chờ thị trường thăng bằng hơn cùng những diễn biến tiếp theo của thanh khoản. Nếu xu hướng tiếp kiến đi xuống thì việc xem xét giảm tỷ lệ cổ phiếu là cấp thiết, đặc biệt là khi chênh lệch giữa hoạt động mua – bán của khối ngoại vẫn tiếp diễn theo chiều hướng tiêu cực.”

Chưa nên vội mua

(Công ty Cổ phần Chứng khoán MB - MBS)

“Thị trường vẫn giao du khá âm u dù cả hai chỉ số đều tăng điểm nhẹ. Khối lượng giao tế vẫn duy trì ở mức thấp, đặc biệt khối lượng của HNX-Index chỉ đạt dưới 10 triệu cổ phiếu.

Các chỉ báo kỹ thuật cũng biến động nhẹ và không xuất hiện tín hiệu đặc biệt nào. Trong điều kiện thị trường ngày nay, nhà đầu tư cầm cổ phiếu sẽ có rủi ro cao hơn. Do đó nhà đầu tư vẫn nên nhẫn nại và chưa nên mua vội.”

Vẫn có khả năng giảm điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Thị trường có phiên hồi phục nhẹ trên cả hai sàn với tính thanh khoản duy trì ở mức thấp. Đa số các mã cổ phiếu đều diễn biến giằng co tăng giảm nhẹ quanh vùng giá tham chiếu và không có nhóm nào đích thực tạo điểm nhấn trong phiên.

Thị trường vẫn đang dao động trong một tuổi thiếu vắng các thông báo có tác động mạnh. Ngay cả thông báo tăng giá điện 5% cũng đã nằm trong dự báo của nhiều nhà đầu tư và trên thực tế không có ảnh hưởng lớn đến diễn biến hai sàn. Khả năng mở room nước ngoài cho một số ngành và cho phép phát hành loại hình cổ phiếu không có quyền biểu quyết Mặc dù đã được trình lên Chính phủ nhưng những phản ứng của thị trường vẫn tỏ ra khá mờ nhạt.

Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư đã không còn quá kỳ vọng vào thông báo này sau nhiều lần “dự thảo” trước đây. Mặc dầu vậy, đây có thể là nguyên tố tác động hăng hái đến giá một số cổ phiếu đã kín room trong trường hợp được phê duyệt.

Trên mặt kỹ thuật, các tín hiệu công nhận xu thế ngắn hạn kế tiếp vẫn chưa thực sự rõ ràng khi hai chỉ số chỉ biến động nhẹ với khối lượng khớp lệnh ở mức thấp trong những phiên gần đây. Mặc dù vậy, nếu tính từ đầu tuần trước thì áp lực phân phối vẫn đang có phần chiếm ưu thế, được mô tả qua khối lượng giao tiếp cao hơn tương đối ở những phiên giảm điểm, trong khi đà tích lũy trong những phiên bình phục vừa qua còn khá cẩn trọng.

Thêm vào đó, cả hai chỉ số hiện vẫn đang bị chặn bởi các vùng cản ngắn hạn 495-496 điểm đối với VN-Index và 61,8-62 đối với HNX-Index. Như vậy, chừng nào các vùng cản này chưa được vượt qua, khả năng giảm điểm vẫn được chúng tôi đánh giá cao hơn.”

Dịp cho nhà đầu tư có tiền

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đầu tư Việt Nam – IVS)

“liên tục những thông báo tăng giá được ban bố. Bắt đầu với giá điện, tăng 5% ngay từ 1/8 và cách không quá lâu so với thông tin được đưa ra. Song song giá gas, sữa và nhiều loại thực phẩm cũng nhất tề tăng thêm từ 5-20%.

Với việc tăng giá điện lần này vững chắc chỉ số CPI các tháng 8-9 sẽ bị tác động đáng kể. Ngân hàng HSBC đã ban bố chỉ số PMI tháng 7, vẫn dưới ngưỡng 50 điểm và là tháng thứ 3 liên tục đững dưới ngưỡng này.

Như vậy, qua mô tả của chỉ số này cho thấy lĩnh vực sinh sản tiếp chuyện giảm sút. Trước những tác động liên tiếp này, nhiều nhà đầu tư lo ngại thị trường sẽ tụt giảm mạnh. Thực tiễn thì cả hai thị trường chỉ giảm điểm vào đầu phiên do những lo ngại trên, thậm chí VN-Index giảm xuống dưới ngưỡng 490 điểm.

Tuy nhiên, cả hai chỉ số đã có sự bình phục trở lại, cố nhiên với thanh khoản giảm mạnh thì tác động một đôi nhóm cố phiếu lớn là đủ để chỉ số tăng hay giảm. Sau một tuần giảm mạnh, không chỉ thị trường mà đã có khá nhiều cổ phiếu bắt đầu tìm được điểm thăng bằng.

Nhiều mã đã tạo ra vùng giá khá an toàn đi ngang liên tiếp 3 phiên vừa qua và có vẻ như sẽ rất khó xuyên thủng được ngưỡng giá hiện tại. Tuy nhiên ở thời đoạn này, chúng tôi chưa thấy được lý do nào đủ sức để giúp thị trường tăng điểm. Trong một thời đoạn thanh khoản kém như hiện giờ vừa là sức ép với một số nhà đầu tư giữ cổ phiếu nhưng lại đang mở ra dịp cho nhà đầu tư có tiền.”

Khả năng hình thành đáy mới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thể lấy lại đà giảm trong phiên cuối tuần. Nhóm chỉ báo trạng thái thiên hướng vẫn ở mức cảnh báo bi quan và thận trọng cho nên vị thế mua vào trong thời điểm giờ vẫn ở mức rủi ro cao.

Song song, chúng tôi nhận thấy dấu hiệu tỷ lệ nghịch giữa đồ thị giá và khối lượng giao dịch cho thấy thiên hướng giảm ngắn hạn chưa có dấu hiệu chấm dứt và khả năng hình thành đáy mới vẫn được chúng tôi bảo lưu”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông báo tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột ích lợi đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.