Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Phòng thí nghiệm bay trước nhất để dự báo thời tiết -- Vietnam+ (VietnamPlus) --- 19/08/2013.

Được chế tạo trên cơ sở máy bay chở khách YAK-42D, đây được xem là chiếcmáy bay kiêm phòng thí nghiệm trước nhất và hiện đại nhất thế giới trong 20 nămqua. Theo các chuyên gia Nga, phòng thể nghiệm được trang bị các thiết bị có thểthực hiện các chức năng khác nhau như: nghiên cứu tình trạng hiện tại của bầukhí quyển để dự đoán trước các cơn giông tiềm ẩn đang đến gần, đo lường mức độphóng xạ.

Dự định, chiếc phi cơ - phòng thí điểm "hiện đại" này sẽ ra mắt tạiTriển lãm hàng không "Maks - 2013", mở màn vào cuối tháng Tám ở ngoại thành Mátxcơva.

Ngoại giả, lần trước hết, phòng thí nghiệm bay được trang bị máy phát điệnphun bụi nitơ giúp máy bay YAK-42 có khả năng làm tan các đám mây đang hìnhthành mưa. Các dữ liệu được chuyển về trọng tâm duyệt y vệ tinh, cho phép cácchuyên gia của Rosgydromet có thể thực hiện những biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Cơ quan khí tượng thủy văn và giám sát môi trường của Nga đang thí nghiệm phòngthí nghiệm bay mới được trang bị những thiết bị khí tượng độc đáo nhằm dự báothời tiết, nhận biết kịp thời những dấu hiệu thời tiết xấu, cũng như có khả năngxua mây và đảm bảo thời tiết nắng ấm vào những ngày cần thiết.

/.