Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Xét xử phúc tốt thẩm quan chức Tiên Lãng: Bị cáo Nguyễn Văn Khanh được hưởng án treo

Các bị cáo tại tòa

Tại tòa phúc án, các bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt; Bị cáo Liêm xin được coi xét lại bổn phận bồi hoàn. Bị cáo Nguyễn Văn Khanh – nguyên PCT UBND huyện Tiên Lãng đã đổi thay kháng cáo, dìm bị tòa sơ thẩm phạt không oan và xin giảm nhẹ hình phạt, chuyển sang tù treo.

Xét thấy, bị cáo Khanh là trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế, đã kí văn bản, trực tiếp chỉ đạo lực lượng cưỡng chế phá nhà anh em ông Vươn, HĐXX xác định là vai trò chính, hình phạt phải cao hơn các bị cáo còn lại.

Tuy nhiên, xét thân nhân bị cáo tốt, bố mẹ, bản thân bị cáo và vợ được tặng nhiều huân huy chương, bằng khen, được các tổ chức đoàn thể có văn bản xin giảm nhẹ hình phạt, được gia đình bị hại có đơn xác nhận đã tự nguyện đền bù, bị hại có đơn xin giảm án, tại tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, nên cho hưởng án treo.

Bị cáo Phạm Xuân Hoa, Lê liêm khiết mức độ phạm tội thấp hơn với vai trò giúp sức, đã tình nguyện khắc phục một phần thiệt hại, thành khẩn khai báo, bản thân và gia đình có nhiều bằng khen, được các cơ quan đoàn thể địa phương xin giảm án. Tại tòa, không có tình tiết giảm nhẹ mới, nên HĐXX tán thành với bản án của tòa sơ thẩm, đề nghị giữ nguyên bản án.

Bị cáo Phạm Đăng Hoan có vai trò thấp nhất trong vụ án, đã thành khẩn khai báo, tự nguyện khắc phục một phần thiệt hại , thân nhân tốt nên hình phạt 15 tháng tù treo là đã thấp hơn khung hình phạt. Tại tòa, bị cáo không đưa ra được tình tiết mới, nên không có cứ để giảm án.

Bị cáo Lê liêm khiết đề nghị được xem xét nghĩa vụ bồi thường do chiều 5.1, bị cáo không có mặt lúc nhà ông Vươn bị phá, nhưng HĐXX nhận thấy, dù không có mặt, những bị cáo vẫn biết biết nội dung thông báo của Ban chỉ đạo cưỡng chế, hôm sau vẫn tiếp thụ ý chí, trực tiếp chỉ đạo phá nhà bị hại Quý, nên là đồng phạm. Bị cáo phải bồi thường một phần thiệt hại như án sơ thẩm tuyên.

Bị cáo Lê Văn Hiền, dù không bị kháng cáo, kháng nghị, nhưng tòa thấy tội danh trên là ăn nhập, nên giữ nguyên mức phạt.

Những bị hại kháng cáo về việc hủy án sơ thẩm để điều tra lại, truy tố thêm tội danh “Cướp tài sản” và “Xâm phạm chỗ ở trái phép”, bỏ lọt tù nhân và yêu cầu định giá lại tài sản thiệt hại, đề nghị tăng mức đền bù, HĐXX đã coi xét và thấy không có căn cứ, nên bác kháng cáo.

Vì những lẽ trên, HĐXX quyết định tuyên các bị cáo Khanh, Hoa, Liêm, Hoan phạm tội “Hủy hoại tài sản”; Bị cáo Hiền phạm tội “Thiếu bổn phận gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tuyên xử bị cáo Nguyễn Văn Khanh 30 tháng tù treo, thời gian thử thách 42 tháng tính từ ngày án phúc án tuyên, cấm đảm đương chức vụ trong cơ quan nhà nước 1 năm sau khi chấp hành xong hình phạt; Bị cáo Phạm Xuân Hoa và Lê Văn Liêm - 24 tháng tù treo, thời kì thử thách 48 tháng; Bị cáo Phạm Đăng Hoan và bị cáo Lê Văn Hiền - 15 tháng tù treo, thời gian thử thách 30 tháng; Các bị cáo bị cấm phụ trách chức phận trong cơ quan quốc gia 1 năm sau khi chấp hành xong hình phạt.

Về bổn phận dân sự, Tòa công nhận hai bị cáo Nguyễn Văn Khanh và Phạm Đăng Hoan đã đền bù xong cho gia đình bị hại; Hai bị cáo Phạm Xuân Hoa và Lê văn Liêm phải bồi thường cho gia đình bị hại Vươn – Thương số tiền mỗi người 12,5 triệu đồng.