Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Chia sẻ Sức bật mới của ngành công thương nghiệp Thủ đô

Quần thể trọng điểm thương nghiệp và vui chơi giải trí Vincom Mega Mall Royal City mới được đưa vào hoạt động tại khu thị thành Royal City 72A Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Ảnh: ĐĂNG KHOA

Phát triển hạ tầng công nghiệp, thương mại

Trước đây, Hà Nội gặp nhiều khó khăn về mặt bằng sinh sản, kinh doanh, lớp thị trường, bởi quỹ đất ít, thị trường nhỏ hẹp. Chính thành ra, sau khi thực hành mở mang địa giới hành chính, Sở Công thương Hà Nội đã chú trọng khai triển công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng, phát triển các cụm công nghiệp, hạ tầng thương nghiệp. Tính đến tháng 5-2013, đô thị đã triển khai xây dựng 107 cụm công nghiệp trên địa bàn 21 quận, huyện, thị xã với tổng diện tích 3.192 ha (tăng năm cụm với tỷ lệ diện tích tăng là 2,8% so thời điểm trước khi hợp nhất). Trong đó, có 42 cụm công nghiệp đã hoàn thiện hạ tầng, lấp đầy; 41 cụm đang thi công hạ tầng và thu hút đầu tư; 24 cụm đang được chuẩn bị đầu tư. Sở Công thương đã tiến hành xây dựng, quản lý và đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu thông tin về cụm công nghiệp trên địa bàn, nhằm nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, xúc tiến, lôi cuốn đầu tư và quản lý hoạt động sau đầu tư của các cụm công nghiệp. Các cụm công nghiệp hoàn thành, từng bước đi vào hoạt động ổn định, cuộn đầu tư, đóng góp đáng kể vào ngân sách thành thị.

Sở công thương nghiệp đấu khai triển nhiều chương trình như Phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực của đô thị, Phát triển công nghiệp hỗ trợ... Sở cùng các đơn vị liên can và các doanh nghiệp đã phân tích, đánh giá thực trạng, vạch ra đích, định hướng và giải pháp phát triển công nghiệp tương trợ trên địa bàn. Nhiều doanh nghiệp được quan tâm đầu tư đổi mới công nghệ, máy móc thiết bị, đa dạng hóa sản phẩm, áp dụng công nghệ sinh sản tiên tiến. Một số doanh nghiệp đã tham dự vào chuỗi các doanh nghiệp sinh sản công nghiệp hỗ trợ cho Nhật Bản. Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại cho ngành công nghiệp hỗ trợ được khai triển, nhất là cho khu công nghiệp hỗ trợ nam Hà Nội. Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong bối cảnh có nhiều bất lợi như hiện thời, Sở công thương nghiệp đã tham vấn UBND thành thị thẳng tắp tổ chức các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc giữa lãnh đạo đô thị với các đại diện doanh nghiệp, đề xuất thị thành ban hành các chính sách tạo môi trường thuận lợi giúp doanh nghiệp thúc đẩy phát triển sinh sản, kinh dinh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, ngành Công thương thành phố gặp không ít khó khăn trong quản lý, dùng hạ tầng thương mại do sự chênh lệch, khác biệt về trình độ phát triển. Từ năm 2009 đến 2012, Sở công thương nghiệp Hà Nội đã tư vấn, trình UBND thành phố ban hành nhiều văn bản quy phi pháp luật mới để hợp nhất quản lý trên toàn địa bàn. Màng lưới trung tâm thương mại, siêu thị sau khi hợp nhất đã có sự phát triển vượt bậc, đa dạng hóa các loại hình phân phối, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, tạo nếp mua sắm theo hướng văn minh, đương đại, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đến nay, trên địa bàn Hà Nội có 25 trung tâm thương nghiệp và 121 siêu thị, là bước tiến đáng ghi nhận so với con số chín trọng điểm thương nghiệp, 38 siêu thị vào năm 2008.

Đồng thời với đương đại hóa hạ tầng thương nghiệp, Sở công thương nghiệp Hà Nội khai triển nhiều chương trình lớn phục vụ người tiêu dùng là dân cày khu vực ngoại thành, công nhân các khu công nghiệp, chế xuất, góp phần bảo đảm an sinh từng lớp. Đó là chương trình đưa hàng về nông thôn, bán hàng ưu đãi tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, bán hàng bình ổn giá, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"... Trong năm năm qua, các doanh nghiệp đã thực hiện 952 chuyến bán hàng tại các xã vùng khó khăn, khu công nghiệp. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ trung bình giai đoạn 2008-2012 là gần 229 nghìn tỷ đồng/năm, trong khi từ năm 2005 đến 2007 chỉ đạt 91,6 nghìn tỷ đồng/năm, tăng bình quân 24,4%/năm.

Làng nghề khởi sắc

Sau khi mở mang địa giới hành chính, Hà Nội đã trở nên "đất trăm nghề" với 1.350 làng nghề, là vùng đất tụ hợp nhiều làng nghề và ngành nghề tiểu thủ công nghiệp nhất cả nước. Những làng nghề: lụa Vạn Phúc, sơn mài Duyên Thái, mây tre đan Phú Vinh, thêu Quất Động... Càng có điều kiện, lợi thế để phát triển mạnh mẽ hơn, trở nên những thương hiệu lớn.

Nhận thức tầm quan yếu của các làng nghề và nghề truyền thống trong phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, TP Hà Nội đã giao hội nhiều nguồn lực để nâng cấp, cải tạo đường liên lạc nông thôn, trang bị hệ thống điện và thông tin giao thông cho các làng nghề. Sở Công thương thành thị đã khai triển nhiều hoạt động giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại các làng nghề có điều kiện truyền bá, giới thiệu sản phẩm, tầng thị trường trong và ngoài nước. Hằng năm, Sở công thương nghiệp tổ chức các hội chợ chuyên đề như Tuần lễ trưng bày hàng thủ công mỹ nghệ, Hội chợ Expo...; Tương trợ gần 200 doanh nghiệp tham gia các hội chợ trong và ngoài nước. Sở còn thẳng băng mời chuyên gia, tổ chức tập huấn thiết kế, hội thảo về kỹ thuật, mỹ thuật cho các nghệ nhân, thợ giỏi. Qua đó, giúp họ thiết kế các sản phẩm hiệp với nhu cầu, gu người tiêu dùng. Trong tuổi 2008-2012, Sở đã hỗ trợ đào tạo nghề, truyền nghề cho 37.220 lao động. Năm 2012, thực hiện đào tạo nghề cho 50 làng thuần nông. Sau đào tạo có từ 75 đến 80% số cần lao có việc làm với

Thu nhập bình quân khoảng 1,5 triệu đồng/người/tháng. Sở cũng khai triển hỗ trợ xây dựng 16 mô hình đầu tư sản xuất có tính điển hình, để doanh nghiệp tham quan, học tập, nhân rộng; hỗ trợ 58 doanh nghiệp, cơ sở sinh sản đổi mới thiết bị, vận dụng khoa học - kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm ô nhiễm môi trường. 17 Hội, Hiệp hội ngành nghề cấp thành phố được bổ sung, cơ cấu lại đã liên kết chặt đẹp hơn, tạo cơ hội hợp tác lẫn nhau...

Nhờ vậy, sản phẩm của các làng nghề càng ngày càng đa dạng về kiểu dáng, năng suất cần lao và chất lượng sản phẩm được nâng cao. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở từ chỗ sinh sản nhỏ lẻ, manh mún đã có quy mô lớn, trang thiết bị, nhà xưởng khang trang, số vốn hàng trăm tỷ đồng, doanh thu hằng năm tăng từ 15 đến 25%. Số cần lao dự vào lĩnh vực sản xuất tiểu thủ công nghiệp tăng dần qua các năm (524 nghìn người vào năm 2009, đến năm 2012 là 730 nghìn cần lao), góp phần chuyển dịch cơ cấu cần lao ở khu vực ngoại ô, với thu nhập tăng đáng kể. Năm 2008, thu nhập bình quân của người lao động ở làng nghề chỉ đạt khoảng 10-18 triệu đồng/người/năm, đến năm 2013 đã tăng lên khoảng 20-24 triệu đồng/người/năm.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngành Công thương Thủ đô vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đồng chí Lê Hồng Thăng, Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, những kết quả to lớn mà ngành công thương nghiệp đạt được sau năm năm mở mang địa giới hành chính Thủ đô là cơ sở để thời gian tới ngành tiếp kiến có những bước tiến vững chắc, góp phần giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hà Nội ở mức cao, xứng đáng là vị trí "đầu tàu" kinh tế phía bắc, đóng góp quan trọng vào thành quả chung của cả nước.

NGUYÊN TRANG