Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Chủ tịch QH: Bỏ hoang, vung phí thêm mới vào nhiều sao chưa xử lý ai?.

Theo ông Tranh, trong 6 tháng năm 2013, số lượng công dân khiếu nại sai lên đến 60%

Chủ tịch QH: Bỏ hoang, lãng phí nhiều sao chưa xử lý ai?

Việc xây dựng pháp luật cũng phải nghiêm hơn nữa, chứ đừng “đưa ra đưa vào” mãi.

Sau khi rà, phân loại, phân rõ bổn phận và hướng giải quyết, đến hết tháng 6/2013 đã giải quyết được 88% số vụ, và hiện còn lại 63 vụ. Bên cạnh đó Tổng Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu QH chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ thông giáo dục pháp luật tới người dân. Hiện đang có tình trạng giải quyết “không đến nơi đến chốn”, không hết nghĩa vụ dẫn đến đùn đẩy, gây khó khăn cho vụ việc.

Vì số vụ tồn đọng này đốn rơi vào những vùng khó khăn. Nguyễn Dũng.

Song song ông cũng đề nghị, cần có được ngôn ngữ chung trong việc giải quyết, như vậy dân mới đồng tình. Đồng thời ban hành Luật đất đai để giải quyết một số vấn đề can dự. Nếu cơ quan này nói thế này, cơ quan khác nói thế kia thì người dân cũng “khó chấp nhận”.

“Tài nguyên, khoáng sản, môi trường vi phạm nhiều như thế, hoang toàng bỏ hoang như thế mà chưa thấy xử lý được ai, chưa biết bên trong có tiêu cực tham nhũng không. Chủ toạ thí dụ vấn đề môi trường và khoáng sản phải đi liền với nhau.

Ông Huỳnh Phong Tranh cũng yêu cầu cần nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cơ quan quốc gia có thẩm quyền vào cuộc, tham dự giải quyết vụ việc. Kết thúc phiên chất vấn chiều nay, chủ toạ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu các đơn vị liên hệ tăng cường thanh tra, rà soát hơn nữa, song song hướng dẫn tổ chức xây dựng luật pháp, sớm giải quyết tình hình nợ đọng, làm sao phát hiện trách nghĩa vụ và chỉ ra được địa chỉ cụ thể, từ đó yêu cầu phải khắc phục.

Vì đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc khiếu nại đông người. Đối với những trường hợp khó khăn sẽ dùng ngân sách để trả cho dân. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, 63 vụ khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng “không đơn giản chút nào”. Trong đó có duyên cớ do nhận thức trách nhiệm, nghe kẻ xấu xúi giục, bị tác động lôi kéo. Can dự đến công tác quản lý, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu việc xử phạt hành chính, hay xử lý tù đọng về hính sự “cần phải nghiêm hơn”.

Trong đó 33 vụ rất phức tạp thuộc thẩm quyền địa phương, 30 vụ thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Tôi tin là có đấy”. Bà đề nghị các cơ quan liên can thực hiện nghiêm trang nghị quyết của QH, trên cơ sở đó Bộ TN&MT cần tăng cường tư vấn cho Chính phủ để giải quyết vướng mắc, khó khăn ngay trong năm nay.

300 tỷ đồng. Tham gia phiên chất vấn QH chiều 20/8, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã thông báo về kết quả giải quyết hơn 500 vụ khiến kiện, tố giác kéo dài phức tạp, còn tồn đọng trong thời kì qua. Rút kinh nghiệm từ việc giải quyết số vụ việc rất phức tạp kể trên, Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu, ngoài sửa Luật đất đai, cần phải sửa đổi một số vấn đề về cơ chế, chính sách.

Hàng ngàn giấy phép vi phạm luật pháp, tham nhũng là ở đấy, nên phải vào cuộc, tăng cường giám sát, quy trách nhiệm để xử lý. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng Sau khi giải quyết xong các vụ việc kể trên, bên cạnh giải quyết đất đai cho người dân, cơ quan chuyên môn cũng tương trợ khắc phục quyền lợi cho người dân, với số tiền hơn 1.

Chủ toạ Nguyễn Sinh Hùng đề nghị hết năm 2013 phải cơ bản hoàn tất xong số nợ văn bản chỉ dẫn thực hiện. Liên hệ đến vấn đề chuyển đơn nói quanh ĐBQH nêu, ông Tranh cho biết “đã thấy vấn đề này” và đã yêu cầu 2 văn phòng tiếp công dân ở HN, TPHCM nếu có tình tiết mới thì mới chuyển thông báo về địa phương. Bên cạnh soát, nghiên cứu thu nhận các quan điểm đóng góp, bộ, ngành cũng cần có giải pháp trước mắt xử lý vụ việc tồn đọng, và xử lý các vụ có cùng tính chất, cùng nội dung khiếu nại.