Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Chứng cập nhật khoán ngày 5/8/2013 qua 'lăng kính' kỹ thuật

CTCKhăng háiTrung lậpthụ động
ACBSX
BVSCX
PSIX
VCSCX
FPTSX

Thị trường sẽ tiếp kiến lình xình

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB - ACBS)

Cả bên bán và mua đều không thực sự hăng hái dù các chỉ số đã hình thành các tín hiệu khá quan trọng. Ở chiều tăng, vượt 490-495, VN-Index có thể bình phục về đỉnh 508. Tuy nhiên, bức tranh kỹ thuật ngắn hạn khá xấu và cho thấy khả năng VN-Index sẽ kiểm nghiệm lại vùng tương trợ mạnh 460-465. Với HNX-Index, do vượt kháng cự nhỏ 61,7, chỉ số này có thể phục hồi về phản kháng mạnh 63,2 trong tuần này.

Tuy nhiên, na ná VN-Index, khả năng giảm ngắn hạn của HNX-Index khá cao do chỉ số này đang nao núng dưới đường trung bình 20 ngày và đường này đang hướng xuống. Chúng tôi duy trì ý kiến thận trọng và cho rằng thị trường sẽ tiếp chuyện lình xình trong tuần này. Nhà đầu tư ngắn hạn nên cẩn trọng nhưng nhà đầu tư dài hạn hơn có thể nối gia tăng vị thế ở thời khắc hiện tại.

Triển vọng tuần tới có thể lạc quan hơn

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

Tuần giao thiệp vừa qua diễn ra theo chiều hướng hăng hái trong đó VNINDEX sụt giảm mạnh đầu tuần nhưng sau đó lấy lại thảy số điểm đã mất bằng 4 phiên tích lũy theo chiều hướng tăng một cách kiên cố. Việc VNINDEX hồi phục sau “mẫu hình nhấn chìm” thụ động của tuần trước đã đem lại sự lạc quan khi nghĩ về triển vọng tuần tới, đặc biệt khi sự phục hồi này diễn ra ở đường thiên hướng tăng kể từ đầu năm 2013.

Trên đồ thị ngày, VNINDEX tạo được 3 tín hiệu xuyên cắt đáng để ý qua (i) trung bình di động 20 phiên (ii) đường trọng tâm kênh giá Keltner và (iii) Volatility Stop (điểm dừng cho các ý định bán khống). Chúng tôi khuyến nghị những nhà đầu tư cẩn trọng chờ xuyên cắt 3 đường tín hiệu quan trọng khác là Parabolic SAR, Conversion line và cận trên kênh giá Keltner tại mức 499 điểm để mở vị thế mua.

Thiên hướng giảm ngắn hạn chưa chính thức chấm dứt

(Công ty cổ phần chứng khoán Dầu khí - PSI)

Xét trên chỉ số thị trường, những biến động trong cả tuần qua hoàn toàn nằm trong giới hạn cho phép của một phản ứng kiểm chứng ngược (retest) đối với kháng cự mạnh phía trên, và vẫn nằm trong tầm ảnh hưởng của mô hình lá cờ. Thiên hướng giảm ngắn hạn chưa chính thức chấm dứt và các biến động trong 2 phiên đầu tuần tới sẽ đóng vai trò khôn cùng quan yếu trong việc thay đổi hay khẳng định lại xu thế ngắn hạn này.

Trợ thì, chúng tôi giữ nguyên dự báo khung chao đảo VN-index trong vùng 470 – 500 điểm và 57 – 62 điểm với HNX-Index. Ngoài ra, chúng tôi thấy rằng các tín hiệu tăng hăng hái của chỉ số sẽ có độ tin tưởng thấp khi thanh khoản thị trường mỗi lúc một giảm. Nó cho thấy sự thiếu hụt dòng tiền dự vào thị trường và áp lực bán còn mạnh trên các bluechips tăng giá.

Đánh giá cao khả năng xác lập mức đáy mới trong tuần giao thiệp tới

(CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC)

Chúng tôi cho rằng áp lực bán sẽ gia tăng trong các phiên đầu tuần và tâm lý nhà đầu tư vẫn ở mức cẩn trọng. Dòng tiền lớn vẫn chưa quay trở lại thị trường dù rằng đồ thị giá đã có 4 phiên tăng điểm liên tiếp. Chúng tôi nối đánh giá cao khả năng xác lập mức đáy mới trong tuần giao du tới. Hiện thời, hai chỉ số đang giao dịch tại vùng đối kháng của khuynh hướng giảm ngắn hạn do vậy đây là dịp cho các nhà đầu tư hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp tại vùng giá cao và chưa nên mở vị thế mua trở lại trong thời điểm này.

Đóng cửa tuần giao thiệp, hai chỉ số tăng nhẹ với khối lượng thấp hơn so với tuần trước, nhưng đồ thị giá vẫn chưa lấy lại tín hiệu tích cực. Song song, chỉ số VNIndex đang giao thiệp tại vai phải của mô hình Head and Shoulders Tops vì vậy nếu vùng 466 – 470 bị phá vỡ thì khuynh hướng thị trường có thể hạ từ mức trung tính xuống giảm. Do đó, các nhà đầu tư trung hạn nên dừng thể mua hoặc có thể mua cao/bán thấp nhằm hạ tỷ trọng danh mục để nhằm hạn chế rủi ro về mức thấp và chưa nên mở vị thế mua trở lại trong thời khắc này.

VN-Index khó thoát khỏi xu thế động dao trong biên độ hẹp như hiện tại

(Công ty chứng khoán FPT - FPTS)

Sau phiên giao dịch hôm cuối tuần, đường giá đã nhích nhẹ cắt lên nhóm làng nhàng động MA cùng dải giữa Bollinger Band cho thấy nắm tăng điểm của VN-Index. Tuy nhiên khi chưa thực sự được ủng hộ từ các chỉ báo kỹ thuật quan trọng thì đà tăng điểm vẫn khó vững bền. ADX, ATR nao núng rất yếu trong vùng giá trị thấp cho thấy VN-Index khó thoát khỏi xu thế ngả nghiêng trong biên độ hẹp như hiện tại. MACD vẫn cho giá trị âm, cùng RSI chưa thể tiến lên vùng giá trị cao để có thể phát ra tín hiệu tích cực hơn.

Sau một tuần giao tế khá chậm rãi cùng thanh khoản yếu, VN-Index sẽ cần phải vượt qua vùng giá hiện tại với thanh khoản được cải thiện tốt trong các phiên tuần sau thì đà tăng mới được thiết lập một cách vững bền.

Trên sàn Hà Nội, chốt phiên với một thân nến xanh rỗng khá tích cực xuất hiện trên đồ thị, HNX-Index đã biểu thị ráng tăng điểm khá tốt và hoàn bù cho phiên giảm khá mạnh của phiên ngày 25/07. Chỉ báo SO tiếp diễn đà tăng khá tốt cho khả năng sẽ cắt xuất hành tín hiệu nếu đà tăng được duy trì trong một vài phiên tới. Tuy nhiên, với dòng tiền vào thị trường hiện đang khá yếu ớt thì khả năng HNX-Index có thể vượt qua ngưỡng phản kháng ngắn hạn 62,5 điểm tạo bởi MA14, MA25 là khá thấp.

Dự đoán phiên giao tế tới (05/08) HNX-Index sẽ tiếp tục ngả nghiêng giằng co trong biên độ hẹp ở khoảng 62 – 62,5 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông báo tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.