Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Công ty chứng khoán nhận hay định thị trường ngày 2/8

Chứng khoán BIDV-BSC: thông tin tăng giá điện đã phần nào phản ánh vào giá

Bữa nay, phiên giao tiếp trước nhất của tháng 8 thị trường đón nhận nhiều tin quan yếu trong nước cũng như quốc tế: PMI trung Quốc (tự tính) bất ngờ tăng 50.3 so với dự tính là 49.8 (khảo sát) và FED sẽ chưa thu lại QE3.

Trong nước, PMI Việt Nam tháng 7 này đạt 48,5 điểm. Tháng 7 này tuy đã có cải thiện hơn so với mức 46,4 điểm của tháng 6 nhưng vẫn nằm dưới ngưỡng 50 điểm (tức thị giảm), biểu thị lĩnh vực sinh sản giảm sút ba tháng liên tục. Ngoại giả, tin giá điện tăng bình quân 5% cũng đã được công bố vào bữa qua.

Các thông tin quốc tế khá tốt đã có tác động tốt và giúp TTCK Châu Á tăng điểm. Thông báo trong nước được chúng tôi đánh giá là không hăng hái, tuy nhiên việc tăng giá điện đã được dự báo là khó tránh khỏi, và nên coi đây là thông báo đã phần nào phản ảnh vào giá.

Chúng tôi cũng nhận thấy là có nhiều nhà đầu tư đang quan hoài đến cổ phiếu điện, việc tăng giá điện sẽ không trực tiếp ảnh hưởng ngay đến công ty bán điện (vì còn hệ trọng đến hiệp đồng điện giữa công ty và EVN). Tuy nhiên các cổ phiếu điện cũng có thể cân nhắc chọn lọc giải ngân 1 phần tùy mức độ chịu đựng rủi ro (PPC, BTP, VSH, HJS, KHP).

Chứng khoán Dầu khí-PSI: VN-Index có khả năng sẽ tiếp dao dộng hẹp với thanh khoản thấp

Các thông tin về việc tăng giá cả các mặt hàng đầu vào thiết yếu (điện, xăng, gas, v.V…) thời gian gần đây cũng với quan ngại tăng giá dịch vụ y tế đang là những nguyên tố tạo áp lực cho CPI từ tháng 8. Chúng tôi cho rằng không nên chủ quan với các yếu tố này vì trong kí vãng (năm ngoái) sức ép từ giá cả dịch vụ công, đặc biệt là thuốc và dịch vụ y tế có tác động trực tiếp với mức độ mạnh tới lạm phát. Ngoài ra, thời điểm ngày nay lạm phát tăng có tác động theo chiều thụ động tới tổng cầu nền kinh tế và tiếp kiến làm giảm sức mua.

Giao tiếp phiên bữa nay, HNX chưa có cải thiện nào đáng kể về yếu tố thanh khoản thị trường. HSX dù rằng thanh khoản khớp lệnh tăng nhẹ nhưng vẫn quá thấp để cho thấy sự hăng hái nào đó. Phiên tăng nhẹ ngày bữa nay nhờ vào độ rộng của thị trường (số mã tăng nhiều) cốt tử nằm vào các nhóm sữa, điện, cao su, nhựa, dược… Khối ngoại bán ròng hơn 1,5 triệu đơn vị cổ phiếu trên HSX, vẫn theo qui luật thị trường tăng thì bán ròng và thị trường giảm thì mua ròng nhẹ.

VN-Index có khả năng sẽ tiếp chuyện dao dộng hẹp với thanh khoản thấp trong bối cảnh thiếu hụt thông tin tương trợ như ngày nay. Mức phục hồi sẽ gặp cự mạnh ở vùng 500 điểm. Chúng tôi nâng dự báo khoảng dao động của VN-Index lên vùng 470 – 500 điểm trong ngắn hạn. Với HNX-Index chúng tôi giữ nguyên dự báo xu thế giảm ngắn hạn với khoảng bình phục có thể gặp cản ở ngưỡng 62 điểm. Nhà đầu tư vẫn nên tiếp kiến giữ vị thế tiền mặt cao trong danh mục.

Chứng khoán ACB-ACBS: Vẫn duy trì quan điểm thận trọng với thị trường

Tin tăng giá điện khiến đà bình phục của các chỉ số chứng khoán Việt Nam suy giảm ngày hôm qua. Đóng cửa, VN-Index chỉ còn tăng 0,12%, thấp hơn hai phiên trước, lên 492,43 điểm trong khi HNX-Index tăng 0,21% lên 61,62 điểm. Tổng khối lượng trên cả hai sàn đạt hơn 43 triệu cổ phiếu, giá trị 824 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng mạnh hơn với hơn 30 tỷ đồng trên HSX và 298 triệu đồng trên HNX.

Sức ép bán gia tăng khi VN-Index hồi phục về mức giá đóng cửa của tuần trước. Nhìn chung, các phiên giao tiếp trong biên độ hẹp với khối lượng thấp không làm đổi thay quan điểm cẩn trọng của chúng tôi với thị trường. VN-Index có thể quay đầu giảm điểm trong các phiên tới nhưng nếu vượt lên trên vùng 490-495, VN-Index có thể quay lại đỉnh tuần trước ở 508.

Thanh Hiên

Theo Trí Thức Trẻ/Bản tin các công ty chứng khoán