Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Hà Nội: Đẩy mạnh cập nhật các hoạt động sản xuất sạch hơn

Khu vực làng nghề Hà Nội được phổ quát vận dụng nhiều giải pháp SXSH

Thấy rõ vai trò của truyền thông trong việc nâng cao nhận thức là hoạt động quan trọng hàng đầu trong công tác SXSH, nên 6 tháng đầu năm, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến đã được Hà Nội đa dạng hóa các hình thức khai triển, từ tổ chức các hội nghị, tập huấn đến xuất bản các tờ rơi, phóng sự. Trong 6 tháng, Hà Nội đã xây dựng và phát hành 3000 bộ tờ rơi giới thiệu những tri thức cơ bản về SXSH và hiệu quả SXSH mang lại cho các cơ sở sản xuất. Bên cạnh đó, 3 phóng sự về kết quả khai triển thực hành chương trình hành động SXSH của các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn cũng được xây dựng và phát trên Đài Truyền hình Hà Nội; 2 hội nghị giới thiệu mô hình, hướng dẫn vận dụng SXSH đã được tổ chức cho trên 200 học viên là các cán bộ quản lý, đảm đang kỹ thuật của các cơ sở sinh sản thuộc các làng nghề, khu công nghiệp với nội dung chính đi sâu vào giới thiệu về SXSH, các lợi ích mang lại cho DN khi ứng dụng SXSH, vấn đề sử dụng tài nguyên và ô nhiễm môi trường…

Theo kế hoạch hành động SXSH trong công nghiệp trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2012 – 2015, đến năm 2014, toàn đô thị có trên 300 cơ sở sinh sản thuộc các ngành công nghiệp mũi nhọn trên địa bàn có cán bộ quản lý (cán bộ kỹ thuật chuyên trách) được đào tạo các kỹ năng phân tách, đánh giá và ứng dụng SXSH vào hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị mình. Cũng đến năm 2014 sẽ có trên 200 cơ sở sinh sản công nghiệp vận dụng SXSH. Các cơ sở sản xuất công nghiệp ứng dụng SXSH sẽ tần tiện được 5 – 8% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên liệu, nhiên liệu, nguyên liệu trên một đơn vị sản phẩm.

Cùng với hoạt động tuyên truyền, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã tiến hành điều tra, khảo sát tình hình ứng dụng SXSH tại các khu công nghiệp (KCN), song song chọn lựa KCN Quang Minh là nơi để hỗ trợ kỹ thuật, đánh giá và trên dưới các thời cơ ứng dụng các giải pháp SXSH. Bên cạnh đó, hai cơ sở sản xuất tại KCN này đã được đánh giá nhanh, tham mưu, đề xuất các giải pháp SXSH, trong đó tụ hợp đi sâu vào các giải pháp đổi mới công nghệ, kiểm soát tốt quá trình sản xuất.

Là một địa phương hội tụ nhiều làng nghề, bên cạnh những ích kinh tế không thể phủ nhận, mặt trái của việc phát triển làng nghề chính là mang đến những tác động tiêu cực đến môi trường. Chính bởi thế, hỗ trợ SXSH cho các DN sinh sản thuộc làng nghề là một trong những mục tiêu quan trọng của Hà Nội. Theo đó, Sở công thương nghiệp Hà Nội đã tiến hành điều tra, khảo sát tình hình ứng dụng SXSH tại các làng nghề trên địa bàn thành thị, đồng thời lựa chọn làng nghề gốm truyền thống Kim Lan để tương trợ kỹ thuật, đánh giá và đề xuất các giải pháp SXSH. Bên cạnh đó, Sở công thương nghiệp đã tổ chức tham vấn, đánh giá SXSH cho 4 cơ sở sinh sản. Các giải pháp SXSH được tham mưu, đề xuất ở khu vực này cốt tử đi sâu vào các giải pháp quản lý nội vị, kiểm soát tốt quá trình sản xuất, đổi mới công nghệ. Ngoại giả, cơ sở sinh sản gốm thái bình – một trong những DN triển khai mạnh các giải pháp SXSH tại làng nghề gốm Kim Lan đã được tương trợ xây dựng mô hình vận dụng SXSH. Đây sẽ là một trong những mô hình chuẩn cho các làng nghề khác ứng dụng trong thời kì tới.

Với khu vực các cụm công nghiệp, Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Từ Liêm đã được tuyển lựa để khảo sát chi tiết và đánh giá hiệu quả của các hoạt động SXSH. Cùng với cụm công nghiệp này, hai cơ sở sản xuất khác cũng được tham mưu các giải pháp SXSH.

Từ những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, ông Nguyễn Minh An – Phó giám đốc trọng điểm tằn tiện năng lượng Hà Nội – đơn vị thực hiện các giải pháp SXSH trên địa bàn Hà Nội cho biết, để hoạt động SXSH mang lại nhiều hiệu quả hơn nữa, từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho các cơ sở sinh sản công nghiệp về ứng dụng SXSH, dùng các thiết bị và công nghệ tiên tiến…/.

Bảo Ngọc