Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Thủ khoa điểm khối C cao nhất nước đến được từ Hải Dương

Với số điểm 27,5 (Địa 9,25; Sử 9,5; Văn 8,5), Đinh Thị Lệ Thu cựu học trò trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương đã trở thành thủ khoa của các thủ khoa khối C. Lệ Thu đã có những san sẻ rất thật về tình yêu nghề và cả những tiêu cực trong ngành giáo dục.

Họ tên: Đinh Thị Lệ Thu
Sinh ngày 20/06/1995
Cựu học sinh chuyên Địa của Trường THPT CHuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương
Thành tích:
- 12 năm là học trò giỏi
- Lớp 10: Giải 3 học sinh giỏi vùng duyên hải Bắc Bộ
- Lớp 11: Giải nhì cấp tỉnh
- Lớp 12: Giải nhất tỉnh và khuyến khích học trò giỏi quốc gia môn Địa lý.

Chào Thu, chúc mng bạnđã trthành thkhoa ca trường ĐH Sưphm Hà Ni, cũng nhưthkhoa khi C cao đim nht cnước. Bạn đã đón nhn tin mừng này nhưthếnào?

Sáng 31/07, mình nhận được tin nhắn từ tổng đài tra cứu điểm thi, đích thực điểm số 27,5 khiến mình quá ngỡ ngàng, cảm giác không thể tin vào mắt mình. Sau đó, nhiều bạn bè liên tiếp gọi điện cho mình thông tin rằng mình đã trở nên thủ khoa của trường, mình khôn cùng sung sướng, liền chạy đi báo ngay tin vui này với bố mẹ. Ba má mình mừng và kiêu hãnh lắm.

Chân dung thủ khoa khối C của cả nước Đinh Thị Lệ Thu

Để đạt đượcđim sn tượng như vậychc hn bn phi bỏ rất nhiều thời gian và công sứchc tp cũng nhưôn luyn?

Theo mình, đối với bất cứ khối học nào thì yếu tố siêng năng cũng cần thiết và quan yếu, đặc biệt là khối C. Trước khi thi ĐH, mình giành rất nhiều thời gian cho việc ôn luyện và cũng thức khá khuya để học bài, đến gần ngày thi, khi đã nắm chắc được hệ thống kiến thức thì mình ôn luyện ít hơn, đi ngủ sớm hơn để đảm bảo sức khỏe.

Học nhiều không có tức thị lúc nào cũng cắm cúi vào sách vở để nhồi nhét tri thức đâu. Mình luôn tạo ra sự hứng và mê say cho từng môn học. Khi học mình luôn chủ động và tập kết mà không cảm thấy quá căng thẳng hay mệt mỏi.

Tại sao bn li la chn thi vào trường ĐH Sưphm vi đnh hướng theo nghgiáo – mt nghkhông còn được coi là “hot” hin nay?

Khi chọn lựa thi vào sư phạm mình không quan tâm đó có phải ngành "hot" hay không. Lựa chọn ngành học cũng giống như tuyển lựa mai sau nên mình dựa vào sở thích của cá nhân và năng lực có hợp với ngành đó hay không mà thôi. Từ lâu mình đã rất thích nghề giáo – nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý và luôn được xã hội trọng dụng mà.

Hơn nữa, mình may mắn được học dưới mái trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi, được các thầy cô yêu thương và bảo ban tận tâm, tấm gương về các thầy cô khiến mình càng có thêm kiên tâm dự thi vào trường sư phạm. Bên cạnh đó, dù bố mẹ mình đều làm kinh doanh nhưng rất ủng hộ mình thi vào sư phạm.

Trong tương lai bn strthành mt thầy giáo, vy bn có suy nghĩ gì vnhng tiêu cc ca ngành giáo dc hin nay?

Qua truyền hình, báo chí, mình cũng có được biết đến nhiềuthụ động của ngành giáo dụchiện giờ như vấn nạn phong bì, bệnh thành tích hay tình trạng dạy thêm, học thêm… Mình cho rằng dù có tồn tại những tiêu cực như thế nào thì điều quan trọng nhất là những người làm nghề giáo phải luôn giữ được cái “tâm” tinh khiết, đặt bổn phận trồng người lên trên hết; mình cũng sẽ cố kỉnh hết mình để trở nên một người đay đả như thế.

Người ta quan niệm nghgiáo thường… nghèo hơn so vi nhiu nghkhác, đã bao gibn e ngi vđiu này chưa?

Mình không e dè về điều này đâu, bởi mình tin rằng, nghề giáo dù có nghèo về vật chất, nhưng lại rất giàu về ý thức. Thu nhập của nghề giáo có thể không cao bằng nghề khác, nhưng tình cảm và sự kính trọng của học trò, phụ huynh và của toàn từng lớp chính là điều quý báu nhất mà chỉ những người làm này mới có được. Mình kiên tâm theo nghiệp sư phạm cũng vì điều đó.

Dđnh trong tương lai ca bn nhưthếnào?

Mình sẽ dự thi vào khoa Chất lượng cao của trường, sau đó mình sẽ nỗ lực học tập để có được kết quả học tập tốt ngay từ năm trước tiên. Trong ngày mai, mình mong muốn được về dạy tại chính ngôi trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương – nơi mà mình đã trưởng thành, để được trở nên đồng nghiệp với những thầy cô đã từng dạy dỗ mình.

Cmơn Thu, chúc dđnh ca bn strthành hin thc.