Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

HSBC: Kinh tế Việt Nam hay chưa sẵn sàng để hồi phục

Bản báo cáo mang tên "Chưa sẵn sàng để bình phục" đó nêu ra 3 điểm chính lý giải cho đánh giá của HSBC.

Thứ nhất, HSBC cho rằng việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa cắt giảm lãi suất thị trường mở OMO thêm 50 điểm xuống 5,5% vào ngày 19/7 và đưa Công ty Quản lý Tài sản Việt Nam (VAMC) đi vào hoạt động ngày 26/7 khó có thể làm tăng lòng tin và thúc đẩy tăng trưởng.

Thứ hai, Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sinh sản của HSBC lại giảm thêm trong tháng 7 mặc dù với tốc độ chậm hơn; lạm phát tăng vượt mức kỳ vọng trong tháng 7 từ mức 6,7% lên mức 7,3% so với cùng kỳ năm trước do uổng chuyển vận xúc tiến.

Thứ ba, nguồn thu ngân sách yếu có thể là nguyên nhân khiến cho Chính phủ phải tăng giá các dịch vụ tầng lớp cần yếu vào cuối quý 3/2013.

Đi vào chi tiết hơn, HSBC cho rằng công ty VAMC đi vào hoạt động chủ yếu mang tính biểu tượng khi 2 yếu tố góp phần cho thành công của công ty này là sự nhận thức rõ về chừng độ nợ xấu và nguồn vốn đủ mạnh lại chưa đích thực thể hiện một cách thỏa đáng. Vốn điều lệ của VAMC chỉ là 500 tỷ đồng, chưa bằng 1% so với một nửa tổng số nợ xấu mà công ty cần phải mua. Nhưng căn bản hơn, việc lùi thời hạn thực thi Thông tư 02 từ ngày có hiệu lực ban sơ là 1/6/2013 sang 1 năm sau đồng nghĩa với việc VAMC sẽ không có đầy đủ thông báo để thực hiện công việc của mình.

Trong khi đó, nhu cầu trong nước thấp, mô tả qua việc tăng trưởng tín dụng chỉ ở mức khiêm tốn 5% trong tháng 7; chỉ số PMI ngành sinh sản của HSBC giảm xuống dưới 50 điểm tháng thứ 3 liên tiếp vào tháng 7; nhu cầu yếu từ các nước khác đặc biệt là Trung Quốc khiến sản lượng giảm sút; doanh số bán buôn tháng 7 chậm lại.

Ngay trong lúc các điều kiện trong nước bị suy yếu do sức tiêu thụ thấp, nỗi lo sợ về lãi suất tăng cao ở Mỹ cũng đã làm suy yếu đồng VND và giá xăng dầu tăng cũng đẩy giá cả tăng vọt.

HSBC nhận định tổn phí cho giáo dục và y tế có thể sẽ tăng lên trong quý 3 do nguồn thu ngân sách từ đầu năm tới nay không được tốt lắm.

Với khả năng giá cả tăng lên như vậy, HSBC đánh giá dư địa để cắt giảm lãi suất thêm nữa đã bị thu hẹp.

Trước những khó khăn đó, HSBC cho rằng Chính phủ cần ưng chuẩn các cách tân để thúc đẩy việc hình thành một hệ thống tài chính có thể tận dụng hiệu quả các nguồn lực, từ đó có thể tương trợ các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Các nguồn lức đó đã được ghi nhận trong công cuộc xóa đói giảm nghèo của Việt Nam trước đó, khi Việt Nam có một chiến lược xúc tiến sản lượng nông nghiệp cao hơn và đẩy mạnh tăng trưởng nhờ vào hoạt động sản xuất.

“Để quay lại tỷ lệ tăng trưởng 7% như trước đây, cần nhiều cách tân để tận dụng tiềm năng về nhân khẩu học, nguồn lực tự nhiên và địa lý”, vắng của HSBC viết.