Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Nhận định thị nội dung trường chứng khoán ngày 2/8/2013

CTCKtích cựcTrung lậpthụ động
BVSCX
KISX
PSIX
MSBSX
SHSX
FPTSX
MBKEX

Khả năng giảm điểm vẫn được đánh giá cao hơn

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

Khả năng mở room nước ngoài cho một số ngành và cho phép phát hành loại hình cổ phiếu không có quyền biểu quyết dù rằng đã được trình lên Chính phủ nhưng những phản ứng của thị trường vẫn tỏ ra khá mờ nhạt. Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư đã không còn quá kỳ vọng vào thông báo này sau nhiều lần “dự thảo” trước đây. Dù rằng vậy, đây có thể là nhân tố tác động hăng hái đến giá một số cổ phiếu đã kín room trong trường hợp được chuẩn y.

Trên phương diện kỹ thuật, các tín hiệu công nhận xu thế ngắn hạn kế tiếp vẫn chưa thực thụ rõ ràng khi hai chỉ số chỉ biến động nhẹ với khối lượng khớp lệnh ở mức thấp trong những phiên gần đây. Mặc dầu vậy, nếu tính từ đầu tuần trước thì sức ép phân phối vẫn đang có phần chiếm ưu thế, được biểu thị qua khối lượng giao dịch cao hơn tương đối ở những phiên giảm điểm, trong khi đà tích lũy trong những phiên bình phục vừa qua còn khá thận trọng. Thêm vào đó, cả hai chỉ số hiện vẫn đang bị chặn bởi các vùng cản ngắn hạn 495-496 điểm đối với VNINDEX và 61,8-62 đối với HNXINDEX. Như vậy, chừng nào các vùng cản này chưa được vượt qua, khả năng giảm điểm vẫn được chúng tôi đánh giá cao hơn.

Không khuyến khích giải ngân

(Công ty cổ phần chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Phiên trước tiên của tháng 8, các chỉ số trong nước cùng tăng nhẹ nhờ hiệu ứng bình phục mạnh mẽ của TTCK Châu Á sau thông báo Fed duy trì gói kích thích QE3 cũng như sinh sản Trung Quốc tăng trưởng. Tuy nhiên, thị trường đón nhận hàng loạt tin kém tích cực như giá điện, gas và sữa nhất loạt tăng làm dấy lên lo ngại khả năng lạm phát tăng tốc trong những tháng cuối năm; lĩnh vực sản xuất tiếp chuyện gặp khó khăn khi PMI tháng thứ 3 dưới ngưỡng 50 điểm.

Do đó, sắc xanh chưa cho thấy có cải thiện về mặt căn bản khi dòng tiền vẫn đứng ngoài thị trường và khối ngoại tiếp kiến bán ròng. Chúng tôi chưa thay đổi quan điểm cẩn trọng và không khuyến khích giải ngân vào thời khắc này.

VN-Index có khả năng sẽ tiếp chuyện dao dộng hẹp với thanh khoản thấp

(Công ty cổ phần chứng khoán Dầu khí - PSI)

Giao du phiên bữa nay, HNX chưa có cải thiện nào đáng kể về nguyên tố thanh khoản thị trường. HSX dù rằng thanh khoản khớp lệnh tăng nhẹ nhưng vẫn quá thấp để cho thấy sự tích cực nào đó. Phiên tăng nhẹ ngày hôm nay nhờ vào độ rộng của thị trường (số mã tăng nhiều) đốn nằm vào các nhóm sữa, điện, cao su, nhựa, dược… Khối ngoại bán ròng hơn 1,5 triệu đơn vị cổ phiếu trên HSX, vẫn theo qui luật thị trường tăng thì bán ròng và thị trường giảm thì mua ròng nhẹ.

VN-Index có khả năng sẽ tiếp chuyện dao dộng hẹp với thanh khoản thấp trong bối cảnh thiếu hụt thông báo hỗ trợ như hiện tại. Mức bình phục sẽ gặp chống cự mạnh ở vùng 500 điểm. Chúng tôi nâng dự báo khoảng nghiêng ngả của VN-Index lên vùng 470 – 500 điểm trong ngắn hạn. Với HNX-Index chúng tôi giữ nguyên dự báo xu thế giảm ngắn hạn với khoảng bình phục có thể gặp cản ở ngưỡng 62 điểm. Nhà đầu tư vẫn nên tiếp kiến giữ vị thế tiền mặt cao trong danh mục.

Thị trường sẽ đấu giao thiệp giằng co

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Maritime Bank - MSBS)

Thị trường bình phục nhẹ và vượt lên trên ngưỡng 490 điểm cho thấy VN-Index khá vững tại vùng giá này. Chưa có dấu hiệu khiến thịtrường tăng mạnh trong ngắn hạn nhưng khả năng giảm sâu cũng khó xảy ra. Chúng tôi cho rằng phiên mai thị trường sẽ tiếp chuyện giao tế giằng co, thị trường sẽ tăng nhẹ đầu phiên và giảm nhẹ về cuối phiên, ngả nghiêng hẹp quanh vùng 490 điểm. Đầu cơ không ăn nhập thời đoạn bây chừ trong khi đầu tư giá trị có thể được coi xét tại những cổ phiếu tốt đang điều chỉnh.

Xu hướng giảm ngắn hạn của HNX-Index vẫn chưa có gì thay đổi

(Công ty Cổ Phần Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Chỉ số VN-Index tiếp chuyện tăng điểm nhẹ và vượt lên trên mức 491 điểm, cho tín hiệu tích cực về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên KLGD vẫn tương đương với phiên hôm trước và ở mức khá thấp, chưa cho tín hiệu đáng tin tưởng.# Về sự đảo chiều Xu hướng giảm. Chúng tôi vẫn duy trì ý kiến về sự bình phục mang thuộc tính kỹ thuật của VN-Index trong bối cảnh ngày nay. Ngưỡng cản gần nhất của thị trường là khoảng 495-500 điểm.

Đối với sàn HNX, chỉ số HNX-Index tăng điểm nhẹ trong bối cảnh thanh khoản thị trường tiêp tục ở mức cạn kiệt. Xu hướng giảm ngắn hạn của thị trường vẫn chưa có gì đổi thay với mức tương trợ gần nhất là khoảng 60 điểm. Chúng tôi duy trì khuyến nghị nhà đầu tư nên coi xét duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp để tránh các rủi ro ngắn hạn trong tuổi này.

Chờ thị trường thăng bằng hơn

(Công ty chứng khoán FPT - FPTS)

Theo quan sát của Chúng tôi thì nhóm cổ phiếu ngành điện tả được mức tăng tốt nhất so với thị trường nhờ những kỳ vọng của nhà đầu tư từ thông báo tăng giá điện. Với những cổ phiếu còn lại thì hồ hết chỉ duy trì được diễn biến đi ngang với thanh khoản không thật sự hăng hái.

Thị trường đã đứng vững trong phiên giao tế bữa nay khi mà thông báo xấu được công bố không có nhiều bất thần, nhà đầu tư cũng đã dự báo được từ trước, tuy nhiên sự phục hồi này chỉ là phản ứng của thị trường trong ngắn hạn. Với thanh khoản hiện tại thì Chúng tôi không đánh giá cao sự hồi phục này, diễn biến tăng giá điện sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới những doanh nghiệp sản xuất (như thép, xi măng, thủy sản…) trong thời gian tới, triển vọng kinh dinh ở những tháng còn lại của năm có thể sẽ sụt giảm khi mà phí tổn vững chắc sẽ gia tăng.

Theo đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nênsự bình phục này chỉ là phản ứng của thị trường trong ngắn hạn và Chờ đợi thị trường cân bằng hơn cùng những diễn biến tiếp theo của thanh khoản. Nếu khuynh hướng nối đi xuống thì việc coi xét giảm tỷ lệ cổ phiếu là cần thiết, đặc biệt là khi chênh lệch giữa hoạt động mua – bán của khối ngoại vẫn tiếp diễn theo chiều hướng bị động.

Giữ tỷ trọng cổ phiếu vừa phải

(Công ty cổ phần chứng khoán Maybank Kim Eng - MBKE)

Khối lượng giao dịch của cả hai sàn chỉ đạt khoảng 40 triệu cổ phiếu, trong đó khối lượng của HNX đạt mức thấp nhất kể từ tháng 7/2009. Khối ngoại bán ròng 1,6 triệu cổ phiếu trên sàn HSX, trong đó đặc biệt tại các cổ phiếu vốn hóa cao như BVH, VIC, VCB.

Với thanh khoản thấp và tâm lý chúng vẫn dè dặt, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư chỉ nên giữ tỷ trọng cổ phiếu vừa phải và giao hội vào nắm giữ các mã cơ bản tốt hơn là chũm lướt sóng ngắn hạn.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn nghĩa vụ đối với những nhận định trên.