Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Nhạc sĩ Lam Phương: 'Tôi không nguôi nghĩ về quê cha khá là hot đất tổ'.

Ông có dự định trở về?  Tháng 12 vừa qua, tôi có đi Úc trình diễn, nhưng đó là chuyện về trước

Nhạc sĩ Lam Phương: 'Tôi không nguôi nghĩ về quê cha đất tổ'

Nhưng có lẽ với ông, bài viết năm 15 và 17 tuổi (  Chiều thu ấy, Kiếp nghèo  ) hẳn đã để lại nhiều dấu ấn nhất.

Rất nhiều người đã yêu say đắm bài đô thị buồn. Đứng về phương diện vật chất thì tôi đã tạm dễ thở được 5 năm từ năm 1970 - 1975.

Phải chăng ông viết cho một người 'đặc biệt'?  Không hẳn như vậy. Trước khi bị tai biến huyết mạch não ông sống tại Mỹ, sau đó ông sang Pháp và năm 1995 ông về sống tại Mỹ với sức khỏe có phần yếu đi.

Được biết ngày xưa ông rất nghèo. Tôi cầu mong an lành và hạnh phúc thường trực ở với mọi người. Năm 1970, tôi theo Ban văn nghệ Hoa tình thương lên Đà Lạt trình diễn. Vì đâu một người trẻ như ông lúc đó lại có thể viết nên những nỗi niềm sâu sắc như vậy?  Lớn lên giữa tình trạng giang sơn chiến tranh đã tạo cho tâm hồn con người những rung động bi quan.

Về hay không về thì lòng tôi lúc nào cũng không nguôi nghĩ về quê cha đất tổ, đến những người nhà thương, những khán thính giả, bạn bè bạn hữu quý mến mình.

Đến lúc nào thì ông vượt qua được cảnh túng thiếu? Có phải nhờ âm nhạc mà ông thoát nghèo và lạc quan hơn?  cuộc đời tôi nhiều buồn hơn vui, thời kì nghèo túng cũng không phải là ít. 1937 tại Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Giờ, tôi đã lớn tuổi rồi, không bao lâu nữa đã bát thập niên, lại thêm đi đứng khó khăn, ngồi xe lăn trực, nói năng chậm chạp, có lẽ sẽ khó tham dự được live show do Bến Thành Audio-Video tổ chức.

Trước vẻ trầm lặng của một thành thị chập chùng đồi núi, sương móc bao quanh những con đường dốc vòng quanh, cùng nỗi đơn chiếc tràn ngập tâm hồn, tôi đã viết nên  thị thành buồn.

Có một thời kì nhạc của ông không buồn mà vui với  Bài tango cho em, Cỏ úa, Ngày hạnh phúc  … Đó có phải là thời điểm ông… yêu lại lần nữa nên thấy đời vui?  Như tôi diễn tả ở trên, sáng tác của tôi thường miêu tả những tình cảm tình thực trong tình yêu và trước cảnh ngộ đời sống. Ông sinh ngày 20.

Hiện thời, nhờ trời thương cùng bà con quan hoài, nên sức khỏe của tôi vẫn ở tình trạng… lúc mưa lúc nắng, đi đứng khập khễnh, nói năng vấp vậy thôi.

Trong đó có nhiều bài được người thương nhạc thuộc nằm lòng:  Chiều thu ấy, Kiếp nghèo, Từ ngày có em về, Tình đẹp như mơ, Thao thức vì em  (  Em là cả thảy  ),  thành thị buồn, Bài tango cho em, Biển tình, Chỉ có em, Cỏ úa, Đèn khuya, Duyên kiếp, Em đi rồi, Giọt lệ sầu, Khóc thầm, Lạy trời con được bình yên, Xin thời gian qua mau, Ngày hạnh phúc…   Dạ Ly    (thực hành).

Nhạc sĩ Lam Phương - Ảnh: Bến Thành Audio-Video cung cấp Nhạc sĩ Lam Phương có rất nhiều bài hát được yêu mến

Nhạc sĩ Lam Phương: 'Tôi không nguôi nghĩ về quê cha đất tổ'

Và nơi trái tim tôi, luôn tồn tại những nhịp đập xót thương.

Nhạc sĩ Lam Phương tên thật là Lâm Đình Phùng. 3. Do đó, sáng tác của tôi có thể cũng chỉ là cái bóng của thân phận mình. Hạnh phúc nhất mà lúc nào tôi cũng cảm thấy là luôn được nhiều ý trung nhân cảm mình và yêu thích tác phẩm của Lam Phương.

Hơn nữa, những sáng tác âm nhạc của tôi luôn diễn đạt tuần tự theo những khúc quanh trên đời sống của tôi như vừa lớn lên, mới biết yêu thì có:  Chiều thu ấy, Chờ người, Kiếp nghèo  ; hoàn cảnh an bình, hạnh phúc thì có:  Trăng thái bình, Khúc ca ngày mùa, Nắng đẹp miền nam  … Đến khi tình cảm bị rụng rơi thì có:  Cỏ úa, Thu sầu, Tình chết theo mùa đông  …  Được biết ông từ Mỹ sang Pháp định cư rồi lại trở về Mỹ.

Mặc dầu không gian có thay đổi, thời gian có biến chuyển, nhưng tình nghệ thuật vẫn âm ỉ trong tôi. Ngoài âm nhạc, ông còn hợp tác với Ban kịch Thẩm Thúy Hằng và Ban kịch Sống của kịch sĩ Túy Hồng. Trong 10 năm qua ông có hạnh phúc không?  Di chuyển nơi ăn chốn ở, dù là của người nghệ sĩ, cũng thường nhật mà thôi.

Nghe nói Bến Thành Audio -Video đang dự định mời ông về làm live show trước hết tại Việt Nam vào cuối năm. Ông bắt đầu sáng tác từ năm 15 tuổi.

Và tất nhiên, đã để lại dấu ấn khá sâu đậm trong cuộc thế sáng tác của mình. Nhưng sau đó lại tiếp kiến với kiếp nghèo. Nghe nói ông đã qua đợt tai biến, hiện tại sức khỏe của ông thế nào?  Ở cái tuổi hơn bảy bó rưỡi rồi, lại bị ảnh hưởng tai biến, nên sức khỏe của tôi cũng chẳng thể nào như người thường ngày được.

Đây là một trong những ca khúc có số lượng xuất bản rất cao. Các ca khúc như bạn nói cũng chỉ là những bông hoa màu sắc đính trên tấm thảm tâm hồn của người nghệ sĩ sáng tác ở thời khắc đó mà thôi. Do đó, những sáng tác đầu đời của tôi cũng phản chiếu tâm cảnh thua thiệt. Ông có đến hơn 200 tác phẩm được khán giả yêu mến.