Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Những mảnh thêm đất đơm hoa



Hà Nội hiện có 40 vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao tại 11 huyện ngoại thành.Ảnh; Yến Ngọc


Làm thế nào để dân cày sống được và làm giàu từ nông nghiệp là điều các cấp, các ngành luôn trằn trọc và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi chính là hướng đi giúp dân cày ổn định cuộc sống và làm giàu. Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng cho biết, những năm qua, giá trị sinh sản nông nghiệp trên một héc ta canh tác tăng liên tục, năm 2012 đạt 204 triệu đồng/ha/năm. Trong 5 năm, toàn huyện thực hành chuyển đổi được trên 200ha cho hiệu quả kinh tế cao.

Cũng như Đan Phượng, một số huyện như Từ Liêm, Đông Anh, Thanh Oai, Thường Tín… trước kia cũng gặp không ít khó khăn khi dân cày bỏ ruộng. Tuy nhiên, sau khi chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã xuất hiện những mô hình sản xuất hiệu quả. Ông Lê Văn Thư, chủ toạ UBND huyện Từ Liêm cho biết, từ khi thực hành chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ruộng đất đã được phủ kín bởi những giống hoa, giống lúa chất lượng cao. Cụ thể như xã Tây Tựu, với 354ha chuyên sinh sản rau màu như: Cà chua, dưa lê, rau cải, rau thơm... Đan xen cấy lúa nên thu nhập rất thấp.

Thực hành chương trình phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng xã Tây Tựu được quy hoạch là vùng chuyên sản xuất hoa. Đến nay, nghề trồng hoa đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân với thu nhập 300 - 500 triệu đồng/ha/năm.

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Hoàng Thanh Vân, nâng cao chất lượng đời sống cho nông dân, phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa là đích ngành nông nghiệp hướng tới. Để thực hành mục tiêu đó, Sở NN&PTNT đã xây dựng các chương trình, đề án nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị canh tác, giúp nông dân bám đất làm giàu. Từ những chương trình, đề án đó, nhiều mô hình hiệu quả kinh tế cao đã xuất hiện và được nhân rộng tại các địa phương. Nổi trội như mô hình trồng cam Canh tại Thanh Oai cho thu nhập 400 - 600 triệu đồng/ha; mô hình nhãn chín muộn tại các huyện Hoài Đức, Quốc Oai với giá trị từ 600 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/ha; mô hình sản xuất rau an toàn tại Đông Anh, Gia Lâm... Cho thu nhập 250 - 400 triệu đồng/ha… Đặc biệt, chương trình sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao của Hà Nội đã giúp các địa phương chuyển đổi hiệu quả cơ cấu cây trồng. Hiện, Hà Nội đã có 40 vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao tại 11 huyện với tổng diện tích 47.000ha, giá trị sản xuất mỗi mô hình đạt vài trăm triệu đồng/ha. Trên địa bàn tỉnh thành đã xuất hiện các cánh đồng mẫu lớn, đáp ứng đề nghị sản xuất lúa hàng hóa, cây ăn quả, hoa, cây cảnh đặc sản, chất lượng. Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản năm 2012 đã tăng 88% so với năm 2008. Giá trị tăng thêm ngành nông nghiệp đạt bình quân 1,75% năm; dự định năm 2013, giá trị sinh sản nông nghiệp đạt 213 triệu đồng/ha.