Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Xét xử phúc thẩm vụ chia sẻ ngay án kê khai khống lấy tiền đền bù.

Ngoài ra, khi phát hiện một hộ kê khai khống để nhận nhiều tiền đền bù, Nguyễn Đăng Thắng, cán bộ Ban phóng thích mặt bằng huyện Phúc Thọ đòi hộ dân này chung chi 5 triệu đồng mới được nhận tiền bồi hoàn

Xét xử phúc thẩm vụ án kê khai khống lấy tiền đền bù

Sau phiên sơ thẩm, đã có 12 bị cáo chống án, một số bị cáo đề nghị Tòa án coi xét giảm nhẹ hình phạt, một số bị cáo đề nghị Tòa án tuyên vô tội. Vụ án có tới 28 bị cáo, 2 nguyên đơn dân sự là UBND huyện Phúc Thọ, Công ty TNHH Tập đoàn Nam Cường và 66 người có hệ trọng. Các bị cáo đã phải nhận các mức án khác nhau từ 15 tháng án treo cho tới 27 tháng tù giam, tùy thuộc hành vi phạm tội.

Về hành vi cố ý làm trái, quá trình kiểm đếm, áp giá…, một số cán bộ phóng thích mặt bằng đã không làm đúng nguyên tắc, quy định của quốc gia, không xuống hiện trường, không kiểm đếm từng mộ, cây cối, tài sản, vật kiến trúc…, không lập biên bản tại chỗ, dẫn đến việc kê khống tài sản để lấy tiền bồi thường gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng.

Để lấy tiền bồi thường. Trong quá trình kê khai, kiểm đếm phóng thích mặt bằng, đền bù, hỗ trợ thu hồi đất trên địa bàn xã Long Xuyên, một số cán bộ Ban giải phóng mặt bằng huyện, Ban phóng thích mặt bằng Tập đoàn Nam Cường, cán bộ kiểm đếm và người dân xã Long Xuyên đã có các hành vi như xây mộ giả, khai khống tài sản, hoa màu, cây cối trên đất. Trước đó, TAND huyện Phúc Thọ đã xét xử sơ thẩm.

Chấm dứt hai ngày làm việc, Hội đồng xét xử đã cân nhắc và giảm án cho một số bị cáo biệt mức cải tạo nhốt xuống cải tạo không giam giữ hoặc giảm thời kì cải tạo

Xét xử phúc thẩm vụ án kê khai khống lấy tiền đền bù

Trong số 28 bị cáo, có 5 bị cáo là thành viên Ban phóng thích mặt bằng huyện Phúc Thọ, 3 thành viên ban phóng thích mặt bằng Tập đoàn Nam Cường, một công an xã, 4 cụm trưởng cụm dân cư và 15 dân cày. Song song còn khai khống hàng chục giếng khoan, hàng chục nghìn cây ăn quả, cây công nghiệp để lấy thêm tiền đền bù.

Sau khi dự án được chuẩn y, huyện Phúc Thọ và Tập đoàn Nam Cường tiến hành thu hồi đất. Theo tài liệu truy tố, dự án nói trên được thực hiện theo hình thức BT, Tập đoàn Nam Cường bỏ vốn đầu tư ban đầu, khi hoàn thành và quyết toán dự án thì quốc gia sẽ trả đất dự án cho đơn vị đầu tư.

Với hành vi thiếu nghĩa vụ gây thiệt hại 1,3 tỷ đồng, bị cáo Hà Hữu Lung, Tổ trưởng Tổ công tác giải phóng mặt bằng của xã Long Xuyên bị yêu cầu mức án là 30 - 36 tháng tù giam.

Về hành vi lừa đảo, 15 bị cáo vừa khai khống, vừa xây mộ giả với tổng số lên tới hàng trăm ngôi mộ để lấy tiền đền bù 4,8 triệu đồng/mộ xây. Về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, 5 bị cáo là cán bộ phóng thích mặt bằng của huyện Phúc Thọ, cán bộ giải phóng mặt bằng của Tập đoàn Nam Cường, công an xã đã bàn luận với nhau để kê khống tài sản trên đất là các mộ xây và ăn chia 50/50 với các hộ dân được kê khống để hưởng lợi hơn 70 triệu đồng.

Tuy nhiên, xét các tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử tuyên xử Hà Hữu Lung 21 tháng tù giam.