Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Quảng Ngãi: Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sinh sản mía trên đất gò đồi

Dự án được thực hiện tại huyện Ba Tơ từ vụ mía năm 2010 - 2011, với tổng diện tích 400 ha. Vụ mía năm 2012 - 2013, dự án tiếp kiến nhân rộng ra 2 huyện miền núi Minh Long và tổ quốc với diện tích 300 ha. Tổng kinh phí thực hành dự án trên 34 tỷ đồng; trong đó nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ 3,6 tỷ đồng, còn lại là vốn của doanh nghiệp và nông dân. Tính đến vụ mía 2013 - 2014, mô hình đã nhân rộng ra hơn 1.000 ha mía trên đất gò, đồi ở các huyện Ba Tơ, Minh Long và giang san. Nhờ áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong khâu làm đất, trồng và coi sóc nên năng suất mía đạt bình quân 70 tấn/ha, chữ đường đạt 10 CCS. Sau khi trừ hoài sản xuất, người trồng mía có lãi đến 35 triệu đồng/ha, cao hơn mía trồng đại trà 23 triệu/ha.


Theo ông Trần Chấn Diệp - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Ngãi, thuận tiện khi tham dự dự án là người dân cày được trồng mía theo mối kết liên 4 nhà; trong đó, Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí triển khai mô hình; nhà khoa học thực hiện vận dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất; doanh nghiệp tương trợ dân cày khâu làm đất, giống mía, phí tổn chuyển vận, cho mượn vốn mua phân bón và bao tiêu sản phẩm; người nông dân trồng, chăm sóc, thu hoạch. Sau khi thu hoạch, nhà máy sẽ tiến hành khấu trừ vốn mượn theo chu kỳ 3 năm của cây mía.


Ông Lê Quang Thích - Phó Chủ tịch trực UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định: Đây là một dự án khoa học công nghệ thành công tại tỉnh Quảng Ngãi. Dự án đã gắn kết giữa nhà khoa học, nông gia và doanh nghiệp. Từ thành công bước đầu, trong thời kì tới tỉnh Quảng Ngãi nối áp dụng và mở mang dự án. Tỉnh tiếp kiến chỉ đạo các sở, ngành, các huyện kiểm tra lại quy hoạch diện tích đất gò đồi ở các huyện miền núi cũng như các huyện đồng bằng để có kế hoạch mở rộng vùng vật liệu mía, đáp ứng nguồn vật liệu cho nhà máy hoạt động và tăng thu nhập cho người nông dân trồng mía tại các địa phương./.


Nguyễn Đăng Lâm